Làm sao bảo vệ gan?

Thứ sáu, ngày 05/04/2013 11:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gan là tạng rất quan trọng của cơ thể, có 3 chức năng chính: Chuyển hoá các chất, sản xuất yếu tố đông máu; giải độc và thông mật.
Bình luận 0

Khi gan bị viêm sẽ ảnh hưởng tới công năng chuyển hoá các chất dinh dưỡng và sự đào thải các chất độc của cơ thể.

Viêm gan là tổn thương tế bào gan với sự có mặt của các tế bào bào viêm trong mô gan. Bệnh có thể tự khỏi hoặc phát triển với việc gây sẹo tại gan dẫn đến tình trạng xơ gan, ung thư gan. Thường do 2 nguyên nhân chính là viêm gan do virus, do ngộ độc rượu, thuốc, và các thức ăn có độc dùng lâu dài dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

Các loại thực phẩm hiện tại vì do lợi nhuận, mà người cung cấp sử dụng quá nhiều chất kích thích tăng trưởng (trong chăn nuôi), các thuốc bảo vệ thực vật khiến cho gan làm việc quá mức không thải trừ hết được độc tố. Điều này làm cho cơ thể bị ngộ độc, đặc biệt là gan. Người thường ăn gạo bị nấm mốc cũng dễ bị ung thư gan dù có vo gạo sạch vì độc tố ngấm sâu vào hạt gạo.

Vậy làm sao để bảo vệ gan?

Bệnh từ đường ăn uống thì phòng bệnh cũng từ đường ăn uống.

- Trong thức ăn hàng ngày nên có các loại thực phẩm nhiều tác dụng giải độc như hành tỏi, bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải; các loại trái cây như mận, dâu tây, cam, bưởi, chuối, táo, lê, chanh… tác dụng chống oxy hoá tăng cường khả năng khử độc cho gan.

- Uống đủ nước, trung bình mỗi ngày cần khoảng ít nhất 2 lít nước, nên uống nước lọc, khoáng là tốt nhất.

- Nên sử dụng thêm các sản phẩm từ thảo dược:

Diệp hạ châu: Có tác dụng trong điều trị sỏi thận, sỏi mật, viêm da, mụn nhọt, kháng viêm giảm đau, kích thích tiêu hoá, khôi phục chức năng gan và giải độc cơ thể, hỗ trợ điều trị viêm gan cấp, mãn tính.

Actiso: Chứa chất Cynarin, chất này có tác dụng lợi mật, tăng lực, kích thích ăn uống, lợi tiểu, chống độc. Đặc biệt có tác dụng bảo vệ, nuôi dưỡng và tái tạo gan, đồng thời chất polyphenol giúp làm giảm cholesterol trong máu chuyên trị các bệnh về gan như viêm gan mãn tính, chức năng gan suy giảm, biến chứng viêm thận, người luôn mệt mỏi, miệng đắng, chán ăn, tiểu tiện khó, tiểu nhắt, mụn trên mặt, miệng lưỡi đắng, nhiều bợn trắng đóng ở lưỡi gây hôi miệng.

Biển súc: Giúp lợi tiểu, thông mật, hạ áp.

Bìm bìm biếc (kiên ngưu tử): Có tác dụng thông lợi đại tiểu tiện, chữa bệnh mụn trứng cá, tàn nhang...

Hiện nay có sản phẩm LIVONIC được nghiên cứu từ Viện Y học dân tộc TP.HCM, hội đủ các sản phẩm nói trên, ứng dụng rất hiệu quả trên lâm sàng các bệnh về gan. Livonic là thuốc do Công ty cổ phần BV Pharma sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến tại nhà máy đạt chuẩn GMP – WHO đầu tiên về đông dược tại Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem