Mẹ Việt tại Pháp: An toàn ư, chuyện nhỏ!

Thứ hai, ngày 30/12/2013 13:03 PM (GMT+7)
Nếu như mẹ Việt, mẹ Trung Quốc đau đầu đi tìm phương pháp bảo vệ con thì với các mẹ sinh sống tại Pháp, Đức, câu chuyện dường như nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Bình luận 0

Tất cả mọi thứ đều được kiểm nghiệm!

Đem câu chuyện về sự an toàn cho con chia sẻ với Hoàng Diệu Trang (một bà mẹ hai con đang sinh sống ở Paris, Pháp), chị khẳng định, tại đất nước mình đang sống, trẻ em được bảo vệ gần như tuyệt đối. “Sữa, đồ ăn, hoa quả, đồ chơi đều được kiểm nghiệm chặt chẽ trước khi đưa ra thị trường. Sự đắt và rẻ có thể chỉ để phân loại việc ngon hay ít ngon hơn, chứ không hề có thực phẩm thiếu an toàn và kém chất lượng”.

Diệu Trang cũng cho biết thêm: “Tại Pháp, mỗi trẻ em từ 0 – 3 tuổi đều được hỗ trợ tiền bỉm và sữa khoảng 180€ trong một tháng. Trẻ em từ lúc sinh ra tới 1 tuổi đều phải đến kiểm tra bác sĩ nhi theo định kì và định ngày tiêm chủng. Tất cả những khoản tiền này đều được bảo hiểm chi trả khi trẻ em dưới 1 tuổi, và 60% nếu trẻ em ở lứa tuổi lớn hơn. Những gia đình có thu nhập thấp sẽ được miễn phí hoàn toàn. Bác sĩ ở Pháp cũng rất tốt bụng, họ có thể tư vấn bất cứ khi nào mình gọi điện”.

Bác sĩ ở Pháp rất tốt bụng
Bác sĩ ở Pháp rất ân cần với con trẻ (ảnh minh họa)

Theo Diệu Trang, điểm duy nhất các mẹ Pháp phải cẩn thận hơn mẹ Việt là trẻ em tại Pháp rất dễ bị dị ứng. Chỉ cần thay đổi một loại bột giặt hay đồ dùng cá nhân, các bé đã có thể bị mẩn đỏ ngay. Bởi vậy mẹ Pháp thường dành thời gian để lựa chọn cho con một loại đồ dùng hoặc thực phẩm nhất định, ít thay đổi.

Cùng những chia sẻ như bà mẹ Diệu Trang, Nguyễn Hiền (đang sinh sống Nantes, Pháp) khẳng định: “Gần như tôi chưa bao giờ bắt gặp những vụ việc về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ em trên báo chí Pháp. Ở đây, mọi thứ có thể nói là an toàn tuyệt đối, chỉ có điều các mẹ lựa chọn cho mình cách chăm sóc con như thế nào thôi”.

Tại Berlin, Đức, bà mẹ Tường Vy cũng chia sẻ sự an tâm của mình trong chuyện chăm sóc con cái. “Đối với các quốc gia thuộc EU, hàng nội địa đều phải đạt tiêu chuẩn EU mới được đưa ra thị trường, tiêu chuẩn này vô cùng khắt khe và chặt chẽ. Vấn đề vệ sinh thực phẩm ở Đức cũng được thi hành vô cùng gắt gao, chỉ cần phạm phải một sai sót, các công ty sẽ buộc phải đóng cửa vĩnh viễn”.

Tường Vy thường chọn thực phẩm cho con gái mình ở siêu thị gần nhà, và online để mua quần áo của các thương hiệu lớn như Zara, HM, C&A…”Giá thực phẩm ở đây ngang bằng với Việt Nam, nhưng thu nhập bình quân của các mẹ cao gấp 10 lần, nên gần như phụ nữ ở đây không phải lo về chuyện ăn uống. Ít hay nhiều tiền, các bé đều có thể được an toàn”.

Các mẹ Việt đang lo lắng thái quá?

Theo mẹ Diệu Trang, việc nuôi dạy con của chị vô cùng thoải mái bởi: “Không bao giờ mình phải ép con ăn cả. Phương pháp của mình là đơn giản nhưng đảm bảo an toàn và vệ sinh. Hai bé nhà mình từ 8 tháng đã được ăn theo thói quen sau bữa chính sẽ là món tráng miệng, mình có thể giảm phần ăn chính một chút để con ăn tráng miệng vẫn ngon. Khi con ngủ giấc dài từ tối đến sáng, mình cũng không gọi đánh thức con để ăn như nhiều bà mẹ Việt vẫn làm. Mình chỉ cho con uống duy nhất một loại sữa. Lúc con không muốn uống sữa, mình thay thế bằng phomat, sữa chua và hoa quả. Bác sĩ khẳng định, tất cả những thứ này đều rất tốt cho bé”.

Diệu Trang và cô con gái 2,5 tuổi tại Pháp
Diệu Trang và cô con gái 2,5 tuổi tại Pháp

Diệu Trang cũng rất bất ngờ trước thông tin nhiều mẹ Việt Nam mua sữa tăng cân hàng xách tay tại Pháp về cho con uống. “Thực ra đó đâu phải là sữa tăng cân hay sữa thông minh. Các mẹ ở Việt Nam thì thường quan trọng tới cân nặng của con, chứ với các mẹ ở châu Âu, chỉ cần con khỏe mạnh và thoải mái là đủ”.

Dường như câu chuyện ở Châu Âu đang trái ngược hẳn với câu chuyện của các bà mẹ tại Việt Nam, hay Trung Quốc. Trong khi thị trường vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được kiểm nghiệm chặt chẽ, hàng hóa Trung Quốc tràn lan trong cửa hàng và internet, có lẽ điều quan trọng nhất vẫn là ở những người mẹ. Khi họ chưa trang bị đủ kiến thức về việc chăm con như thế nào, hoặc quá lo lắng, dễ bị tác động bởi những luồng thông tin xung quanh, họ sẽ còn phải “căng não” để săn đồ an toàn cho con mà không bao giờ tìm ra được đáp số.

Yến Thanh (Yến Thanh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem