Miền Bắc: Dịch đau mắt đỏ đang vào mùa

Thứ tư, ngày 08/08/2012 10:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 7.8, tại phòng khám Bệnh viện (BV) Mắt Trung ương, anh Lại Văn Xuân (Tân Yên, Bắc Giang) cho biết, mắt anh bị đau nhức, đỏ như hòn than suốt 3 tuần nay.
Bình luận 0

Tuy nhiên, hôm đầu tiên bị cộm, nhức mắt, hơi đỏ, nhưng vừa đi xa về nên anh chỉ nghĩ tại bụi đường. Đến BV Mắt khám mới biết bị viêm kết mạc, biến chứng của đau mắt đỏ.

Chị Nguyễn Thị Hương (Chương Mỹ, Hà Nội) đưa con gái Phạm Y Trang 21 tháng tuổi đi khám lần hai. Chị cho biết, tháng trước, cô con gái lớn 5 tuổi bị đau mắt đỏ vì lây ở lớp mẫu giáo. Tuy nhiên, cháu đã nhỏ thuốc, uống thuốc nhưng 2 tuần không khỏi, bác sĩ bảo cháu bị viêm giác mạc, điều trị khó hơn.

Bác sĩ Phạm Ngọc Đông -Trưởng khoa Kết – Giác mạc (BV Mắt Trung ương) cho biết, hiện tại dịch đau mắt đỏ đang vào mùa, đỉnh dịch có thể bắt đầu vào giữa tháng 8 (tháng 7 âm lịch) khi mưa kéo dài, thời tiết ẩm thấp. Mỗi ngày có khoảng 150-200 bệnh nhân đến viện khám đau mắt đỏ. Nhiều người do điều trị không đúng nên đã bị viêm kết mạc.

Bệnh đau mắt đỏ, trẻ em và người lớn đều có thể bị, nhưng trẻ em do không phòng ngừa vệ sinh tốt, hay lê la, chơi với bạn bè nên dễ lây, dễ mắc hơn. “Việc đau mắt đỏ dễ bị, dễ lây lan, nhưng có người không điều trị cũng khỏi. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều biến chứng nguy hiểm đển “cửa sổ tâm hồn” như viêm biểu mô giác mạc, giảm thị lực có thể mù lòa nếu cứ để viêm nhiễm kéo dài” – bác sĩ Đông cho biết.

Theo bác sĩ Lê Thị Ngọc Lan (khoa Kết- Giác mạc), việc điều trị đau mắt đỏ kéo dài từ 1-3 tuần, vì thế, nhiều bệnh nhân sốt ruột, bỏ giữa chừng và chuyển sang dùng thuốc khác. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc lung tung, không theo chỉ định của bác sĩ có thể gây khô mắt, tổn hại bề mặt giác mạc, cộm mắt, chói mắt. Nhiều người dân ở nông thôn lại chữa mẹo bằng cách đun nước lá trầu để xông. Có người đã bị bỏng mắt vì xông thuốc. Lúc đó, không ít người phải điều trị 5-6 tháng mới khỏi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem