Mùa cúm chính thức bùng phát

Thứ tư, ngày 12/06/2013 06:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ trong tuần qua, đã có liên tiếp 2 ca tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) do mắc cúm A/H1N1. Chiều 7.6, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) tiếp tục xác nhận có thêm một bệnh nhân nữa tử vong cũng vì cúm A/H1N1.
Bình luận 0

Cùng ngày, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cũng chính thức xác nhận bệnh cúm đang vào mùa với diễn biến nhanh.

Bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết hiện bệnh cúm mùa tại Việt Nam chủ yếu do virus cúm A/H1N1 gây ra.

“Theo ghi nhận tại các bệnh viện ở TP.HCM, mùa bệnh đã bắt đầu tăng từ cuối tháng 5 và sẽ kéo dài cho đến cuối tháng 10. Các bệnh giống cúm có thể tăng vượt mức báo động nhanh” - bác sĩ Thọ cho biết. Từ đầu năm đến nay, tại TP.HCM đã có hơn 6.000 trẻ em và gần 600 người lớn phải nhập viện với các biểu hiện viêm phổi, viêm hô hấp.

Trước tình hình trên, trao đổi với phóng viên Báo Nông Thôn Ngày Nay về các biện pháp phòng chống cúm, bác sĩ Lê Hoàng San - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cảnh báo người dân phải lập tức đến ngay các cơ sở y tế khi gặp các triệu chứng sốt đột ngột trên 38 độ C, kèm ho, đau họng, khó thở.

Nhưng theo bác sĩ San, quan trọng nhất là từng người dân, từng cộng đồng phải triệt để áp dụng hai biện pháp phòng chống cúm không dùng thuốc và biện pháp bằng vaccin. “Cần phát hiện và cách ly sớm các trường hợp nghi ngờ bệnh cúm. Người lao động nên nghỉ hẳn ở nhà khi mắc bệnh. Tránh để bị nhiễm lạnh khi thấy cơ thể mệt mỏi. Phải rửa tay thường xuyên với xà phòng dưới vòi nước chảy. Vì virus cúm thường lây qua đường hô hấp, nên cũng phải thường xuyên rửa mũi, không sờ tay vào mắt, mũi, miệng, đeo khẩu trang sạch khi tiếp xúc người bệnh hay khi nghi ngờ mình mắc cúm” - bác sĩ San lưu ý.

Ngoài ra, người dân có thể đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn uống thuốc hoặc tiêm phòng vaccin phòng bệnh đúng cách, không tự ý mua thuốc về sử dụng sẽ rất nguy hiểm, gây hiện tượng kháng thuốc, ảnh hưởng đến điều trị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem