Ngáy nhiều dễ ngưng thở

Thứ ba, ngày 15/06/2010 08:40 AM (GMT+7)
(NTNN) - Cơ thể không vô cớ để tiếng ngáy cất cao. Nhiều khi đó là tiếng kêu báo động trước khi nhường đường cho tiếng còi xe cấp cứu.
Bình luận 0
img
Tiếng ngáy được nhiều thầy thuốc lấy làm thước đo mức độ khỏe mạnh của hệ tuần hoàn. (Ảnh minh họa)

Nếu tưởng người ngáy o o là vì quá vui với điệu hò tự biên tự diễn thì lầm. Người nếu trước đó chưa hề cất giọng giữa canh khuya nay bỗng tập ngáy suốt đêm, hay người trước đó tuy cũng có ngáy nhưng khe khẽ giờ bỗng chẳng khác tiếng trống thúc quân giữa đêm trường tịch mịch thường là người lâm thế chẳng đặng đừng.

Thủ phạm nào có muốn ngáy chi cho mất lòng bao người nhưng há miệng mắc quai! Trong nhiều trường hợp, người ngáy quá lớn cần được thông cảm vì họ là người... bệnh!

Càng ngáy càng yếu

Giấc ngủ là khoảng thời gian không hề mang ý nghĩa thụ động kiểu “thẳng cẳng quên đời”. Trái lại là khác. Nhờ nhiều công trình nghiên cứu trong ít năm gần đây, hiện không còn ai nghi ngờ về ảnh hưởng của giấc ngủ trên tiến trình hồi phục của cơ thể.

Từ lớp sợi keo dưới da cho đến kháng thể trong máu, tất cả đều được tổng hợp trong giấc ngủ với vận tốc nhanh gấp nhiều lần tiến độ trong ngày. Cơ thể vì thế cần tập trung năng lượng dự trữ cho nhiều phản ứng biến dưỡng trong đêm.

Tưởng ngáy không cần sức thì sai. Chỉ cần nghe tiếng rít rống khò khè, như bị ai bóp cổ, cũng thừa hiểu người đang ngáy phải cố gắng thế nào để mang dưỡng khí vào phổi!

Càng ngáy lớn càng tiêu hao năng lượng trong giấc ngủ, thay vì được bổ sung trong giai đoạn cơ thể cần được phục hồi. Nghịch lý này khiến gia chủ mau hết sạch năng lượng dẫn đến mệt mỏi, cáu kỉnh hay ngược lại trầm uất vào ngày hôm sau.

Bên cạnh đó, vì tim phải làm thêm ngoài giờ trong đêm nên huyết áp len lén nhích lần lên cao cùng với khuynh hướng rối loạn nhịp tim. Cùng lúc đó, gia chủ vì thiếu dưỡng khí triền miên nên khó tránh nhức đầu, đãng trí, mất ngủ thiếu tập trung trong công việc, thay đổi cá tính, giảm thiểu chức năng tư duy, thậm chí... liệt dương hay lãnh cảm nếu đêm nào cũng ngáy!

Ngáy nhiều dễ ngưng thở

Đừng quên là cơ thể chỉ có mấy giờ đồng hồ để tân trang sau một ngày dài lao tâm lao lực. Mọi yếu tố khiến cơ thể phải phân tán năng lượng trong giấc ngủ đều bất lợi cho sức khỏe.

Nỗi khổ chưa dừng lại ở đó. Tai hại đến độ chết người như chơi là tình trạng "ngừng thở" trong lúc ngủ, có thể kéo dài đến cả phút và xảy ra hàng trăm lần trong đêm, khiến người bệnh thường xuyên mệt mỏi hơn cả người say rượu.

Theo kết quả nghiên cứu ở Berlin (Đức), người ban ngày mệt mỏi vì ngưng thở nhiều lần trong đêm hôm trước dễ gây tai nạn giao thông hơn người say xỉn! Không lạ gì nếu người ngáy nặng thường ngủ gục bên tay lái. Cũng không khó hiểu nếu nhiều người sinh tật ngáy rầm rầm sau đó là khách hàng thân thiết của khoa cấp cứu vì nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não.

Tình trạng này càng rõ nét hơn nữa nếu béo phì là bạn đồng hành với tiếng ngáy, nếu người đêm đêm thổi kèn không cần ban nhạc có tật uống rượu mỗi chiều, hút thuốc lá suốt ngày hay quen dùng thuốc ngủ.

Nói cách khác, giảm cân cho bằng được nếu béo phì, ngưng rượu bia thuốc lá tối thiểu hai giờ trước khi đi ngủ, và tránh lạm dụng thuốc ngủ là biện pháp để tiếng ngáy tuy cất cao nhưng vẫn trong phạm vi chưa cần thầy thuốc.

Thay còi báo động

Nhiều thầy thuốc hoàn toàn có lý khi dùng tiếng ngáy làm thước đo mức độ khỏe mạnh của hệ tuần hoàn. Tất nhiên nguyên nhân không hẳn lúc nào cũng vì bệnh tim mạch, lý do cũng có thể nằm đâu đó trong vùng hầu họng. Vì thế, người bỗng sinh chứng ngáy nên trước hết ghé qua thầy thuốc ngành tai mũi họng để tầm soát và loại bỏ bệnh lý cục bộ.

Kế đến, đối tượng phát hiện mình bây giờ không còn ngáy nhẹ như xưa nên mạnh dạn tìm đến thầy thuốc khoa tim mạch. Điện tâm đồ, siêu âm tim, chất mỡ trong máu, chỉ số béo phì BMI... là những việc nên làm, càng sớm càng tốt, nếu tiếng ngáy lúc sau này rõ ràng đã trở thành điều khó chịu cho kẻ ngáy lẫn người nghe.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem