Ngày Tết, ăn nấm coi chừng ngộ độc

Thứ hai, ngày 27/01/2014 13:09 PM (GMT+7)
Nấm tươi hay nấm khô là sản phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, nếu không biết lựa chọn, người dân dễ bị ngộ độc bởi nấm mốc, hỏng.
Bình luận 0
Hương vị tươi ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, dễ chế biến món ăn là những lợi ích tuyệt vời của nấm. Do đó, vào dịp Tết, nấm tươi hay nấm khô là sản phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, nếu không biết lựa chọn, người dân dễ bị ngộ độc bởi nấm mốc, hỏng.
img

Không sử dụng nấm mốc

Nấm hương là một trong những đồ khô dễ bị ẩm mốc, nhất là trong thời tiết xuân độ ẩm không khí cao. Các gói nấm để bên ngoài thường dễ bị mốc xanh, nâu. Nấm mốc trong thực phẩm sẽ sản sinh ra chất Aflatoxin cực độc, ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Chính chất Aflatoxin trong gạo mốc đã gây ra “bệnh lạ” gây tử vong cho nhiều người dân ở Ba Tơ (Quảng Ngãi). Theo PGS.TS Nguyễn Trần Hiền- Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, chất Aflatoxin khi ngấm vào người sẽ tác động phá hủy chức năng gan, gây ung thư gan.

Do đó, khi thấy nấm hương khô hoặc các lương thực thực phẩm khác bị nấm mốc, thì các bà nội trợ phải bỏ đi, kiên quyết không ăn. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ thấy thực phẩm mốc thường tiếc rẻ, rửa sạch hoặc phơi khô lại để ăn, cho rằng khi rửa, phơi thì nấm mốc sẽ hết.. Nhưng các nhà khoa học cho biết, các loại nấm mốc sẽ không bị phá hủy hoàn toàn dù được rửa hay đun nấu ở nhiệt độ cao.

Không sử dụng nấm tươi ngả màu

Nấm tươi cũng là lựa chọn của nhiều bà nội trợ trong dịp Tết. Hiện trên thị trường có rất nhiều loại nấm tươi bày bán ở các chợ dân sinh, không có nhãn mác, xuất xứ hay ngày sử dụng. Ngoài ra, nấm tươi để ngoài thời tiết bình thường cũng dễ bị phân hủy, gây ngộ độc cho người sử dụng. Thống kê cho thấy 95% ngộ độc nấm là do nhầm lẫn và 5% do chủ quan của người ăn nhầm nấm bị biến chất, hư hỏng trong quá trình bảo quản. Người bị ngộ độc nấm thường nôn mửa, đau bụng, đi ngoài, thậm chí hôn mê, trụy tim mạch. Trẻ em, người già yếu, suy nhược thường dễ bị ngộ độc hơn những người trẻ khỏe mạnh.

Ông Ông Vũ Oanh, Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH Công nghệ xanh Hưng Phát (nhập khẩu nấm kim châm từ Hàn Quốc) cho biết, người dân khi lựa chọn nấm cần xem xét các thông tin trên bao bì sản phẩm, chọn nấm còn tươi, màu trắng. Nấm tươi thường phải bảo quản ở nhiệt độ từ 1 đến 5 độ C và sử dụng trong vòng 45 ngày. Tuy nhiên, ở các chợ dân sinh, do không có tủ lạnh, nấm được bày bán ngoài sạp nên nấm kim châm thường nhanh hỏng. Nấm để ngoài môi trường tự nhiên chỉ để được 1-5 ngày sau khi thu hái. Do đó, người dân để ý lựa chọn nấm cho chính xác.

Theo ông Oanh, người nội trợ cần nhận biết các nấm hỏng như: Nấm ngả màu vàng ố, bị long chân rễ, túi nấm bốc mùi khó chịu, tiết chất nhớt. Về xuất xứ, thường các loại nấm tươi xuất xứ từ Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ có màu trắng ngà, còn nấm xuất xứ Trung Quốc màu trắng muốt.
Hiện trên thị trường có bán rất nhiều các túi nấm rừng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Do đó, nguy cơ ngộ độc nấm nếu như túi nấm bị lẫn nấm độc là rất lớn. Do đó, chỉ nên dùng những loại nấm mà chúng ta biết rất rõ. Những loại nấm không rõ, nghi ngờ thì không nên dùng. Mua nấm đóng gói có nguồn gốc, xuất xứ.” – lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông Y Hà Nội)
Minh Hạnh (Minh Hạnh )
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem