Phát hiện nhiều loại thực phẩm nhiễm chất cấm

Thứ ba, ngày 10/12/2013 08:49 AM (GMT+7)
Trong tháng 11 tại các tỉnh phía Bắc, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, có 4/54 mẫu thịt gà có chứa Campylobacter spp; 4 mẫu phát hiện tetracyline vượt giới hạn cho phép.
Bình luận 0
Ngày 9.12, tại cuộc họp về chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm (ATTP), ông Nguyễn Như Tiệp – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản, Bộ NNPTNT thông tin, trong tháng 11, chương trình giám sát ô nhiễm vi sinh vật, thuốc thú y và hoá chất trong thịt gia súc, gia cầm tại các tỉnh phía Bắc cho thấy vẫn còn nhiều vi phạm. Các cơ quan chức năng đã phát hiện 4/54 mẫu thịt gà có chứa Campylobacter spp. Ngoài ra, phát hiện 2/40 mẫu và 4/40 mẫu thịt gà dương tính lần đầu với Chloramphenicol và Furazolidon (2 loại chất cấm); 4 mẫu phát hiện tetracyline vượt giới hạn cho phép.

Về rau củ nhập khẩu, ông Nguyễn Xuân Hồng – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho hay, kết quả kiểm tra 96 mẫu rau, quả đã phát hiện có 8 mẫu dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng quy định cho phép, gồm: 1 mẫu củ cải trắng, 5 mẫu quýt, 2 mẫu cà rốt.

Cán bộ Chi cục Kiểm dịch thực vật Lạng Sơn lấy mẫu kiểm tra rau, củ quả nhập khẩu.
Cán bộ Chi cục Kiểm dịch thực vật Lạng Sơn lấy mẫu kiểm tra rau, củ quả nhập khẩu.

Bộ NNPTNT đã thống nhất thành lập và chủ trì 3 đoàn kiểm tra liên ngành về chất lượng, ATTP nông lâm thuỷ sản tại 6 tỉnh, thành phố trọng điểm theo kế hoạch Ban Chỉ đạo liên ngành T.Ư về ATTP...

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết: “Hiện lượng nhập khẩu vi phạm chiếm 8,3% cho thấy, mức vi phạm tương đối lớn. Thậm chí, trong quá trình lưu thông, người ta còn tiếp tục dùng chất bảo quản vượt dư lượng nên cần kiểm soát cả hàng xuất nhập khẩu ở cửa khẩu, vừa phải kiểm tra quá trình lưu thông trên thị trường” - bà Thu cho biết.

Đối với các loại thực phẩm người dân sử dụng nhiều vào dịp tết như rau, củ, quả, cá... Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát chỉ đạo cần giám sát chợ đầu mối và tập trung vào địa bàn 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phụ cận.
Thanh Xuân (Thanh Xuân)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem