Probiotics cho cuộc sống khoẻ mạnh

Thứ năm, ngày 10/06/2010 07:57 AM (GMT+7)
(NTNN) - Probiotics theo tiếng Hy Lạp là “for life”, có nghĩa là “cho sự sống”. Nhiệm vụ chính của Probiotics là đóng vai trò thiết lập cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột.
Bình luận 0
img
Lợi khuẩn Probiotics có nhiều trong sữa chua.

Các nhà khoa học công nhận trong đường ruột của con người có đến khoảng 500 loại vi khuẩn sinh sống như Lactobacillus, Bifidobacterium, Clostridium, Escheria coli... chiếm số lượng đến hàng tỷ con sinh sôi nảy nở mỗi ngày.

Ở một cơ thể khỏe mạnh thì tỷ lệ lợi khuẩn luôn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, khi hệ vi khuẩn trong đường ruột bị mất cân bằng, do những tác động của môi trường ô nhiễm, bị stress hay dùng những thực phẩm không an toàn, sẽ làm cho hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu đi. Vì vậy, để cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, cần thiết phải bổ sung cho cơ thể các vi khuẩn có lợi thuộc nhóm Probiotics.

Probiotics theo tiếng Hy Lạp là “for life”, có nghĩa là “cho sự sống”. Nhiệm vụ chính của Probiotics là đóng vai trò thiết lập cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột: Chiếm chỗ và trung hòa độc tố của các vi khuẩn có hại, giúp tiêu hóa và hấp thu hoàn toàn thức ăn, tham gia hình thành các vi tamin như B, K, đồng thời tăng cường tạo các kháng thể giúp nâng nâng cao khả năng miễn dịch.

Probiotics bảo vệ cơ thể bằng cách ngăn ngừa lây nhiễm vì chúng tiết ra axit lactic và axit acetic làm cho các vi khuẩn có hại không thể sống được. Kích thích hệ miễn nhiễm do kích thích sự thành lập các kháng thể IgA, tăng cường khả năng hệ miễn nhiễm.

Theo Ayurveda, một trong số ngành y học lâu đời nhất là vào khoảng 2.500 năm trước công nguyên, sự tiêu thụ sữa chua (sản phẩm sữa lên men có chứa lợi khuẩn Probiotics) đã được ủng hộ từ khi con người mới ở giai đoạn sơ khai, để chống lại các bệnh dị ứng như viêm họng, viêm mũi, hen, cảm cúm…

Thời hiện đại, con người càng lúc càng phát hiện ra thêm nhiều khả năng của Probiotics, ví dụ như có thể kích thích hoạt tính men Lactase của cơ thể nhằm cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thu Lactose ở những người không dung nạp (hay ít dung nạp) Lacto, giúp giảm Cholesterol hay Triglyceride trong máu, chống táo bón, giảm thiểu dị ứng do ngộ độc thức ăn và giúp ngăn ngừa khả năng ung thư ruột…

Khi dùng những thực phẩm như sữa chua ăn, sữa chua uống có chứa Probiotics, Probiotics sẽ thâm nhập vào cơ thể, bám trụ trên bề mặt ruột, sẵn sàng bảo vệ cơ thể trước các đợt tấn công của vi khuẩn gây bệnh, từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong. Vì thế, cần chọn những sản phẩm bổ sung lượng Probiotics đủ nhiều để có thể giữ vững vị thế “binh hùng tướng mạnh” bảo vệ cơ thể bạn một cách tốt nhất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem