Sách giáo khoa TQ nói “ăn cơm trước kẻng” là suy đồi

Quang Minh - Time Thứ tư, ngày 29/06/2016 00:10 AM (GMT+7)
Sách đã xuất bản cách đây 12 năm nhưng vẫn bị lên án vì nội dung quá lạc hậu và cổ hủ.
Bình luận 0

img

Cuốn sách giáo dục giới tính viết rằng "ăn cơm trước kẻng" là suy đồi đạo đức (Ảnh minh họa).

Sách giáo khoa giảng dạy giáo dục giới tính tại một trường học ở Trung Quốc mô tả những cô gái quan hệ tình dục trước hôn nhân là “hy sinh thân xác” và “suy đồi đạo đức”. Nội dung này đã bị cộng đồng mạng Trung Quốc phản ứng dữ dội.

Cuốn sách mang tên “Giáo dục Giới tính Phổ thông” phát hành ở tỉnh Giang Tây, miền đông bắc Trung Quốc đã khiến dư luận nước này phẫn nộ vì phân biệt đối xử nam nữ. Quyển sách viết “tình dục trước hôn nhân gây ra hậu quả tâm lý, sinh lý nặng nề cho nữ giới”.

Quyển sách nói rằng: “Nữ sinh không gia tăng tình yêu bằng việc hy sinh thân xác mà chỉ được coi là suy đồi đạo đức từ những kẻ chiếm đoạt”. Cuốn sách gây tranh cãi này xuất bản lần đầu năm 2004 bởi nhà xuất bản Thế kỷ 21. Tác giả cho rằng, “tình dục khiến nữ sinh mất đi tình yêu trong sáng”.

Dù quyển sách đã có mặt ở thị trường trong nhiều năm nhưng gần đây tranh cãi mới nổ ra gay gắt khi một thầy giáo trích nội dung sách lên tài khoản Weibo. Nhiều người dùng mạng xã hội Weibo đã bình luận và chủ đề ngay lập tức “nóng” lên.

“Tại sao sự phân biệt đối xử này lại nhắm vào nữ giới? Thế còn đàn ông thì sao?”; “Thay vì nói bóng gió, giáo dục giới tính phải nhắm vào việc bảo vệ nữ sinh” - một số dân mạng bình luận. Nhiều người cho rằng, những người biên soạn cuốn sách này “quá bệnh hoạn và thiên kiến”.

Theo Li Yinhe, nhà tình dục học thuộc Viện Xã hội học tại Học viện Xã hội Nhân văn Trung Quốc cho biết, cuốn sách quá lạc hậu về nội dung. Li nói: “Hiện không có giáo trình giáo dục giới tính đồng nhất ở Trung Quốc nên mỗi tỉnh tự biên soạn một cuốn của riêng mình. Một số nhà giáo dục vẫn mang quan niệm xưa cũ vào những cuốn sách”.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho biết, nhà xuất bản phủ nhận cáo buộc cuốn sách nhằm xúc phạm nữ giới. Cuốn sách này đã có hơn 2.000 bản được in và bán ra cho những học sinh, sinh viên ở tỉnh Giang Tây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem