Sững sờ khi thấy con làm trò "bậy bạ"

Thứ năm, ngày 23/04/2015 10:13 AM (GMT+7)
Vừa đi chợ về mở cửa phòng ngủ chị Hà rụng rời tay chân khi nhìn thấy đứa con trai bảy tuổi của mình và đứa con gái sáu tuổi của em gái đang trong tình trạng không mặc quần áo và đang loay hoay định làm chuyện người lớn. Chị hốt hoảng kéo hai đứa trẻ ra. Cô bé gái ngơ ngác, cậu con trai sợ hãi nép vào cánh cửa trong khi người mẹ vừa liên tục phát vào mông con vừa khóc.
Bình luận 0

Chị thẫn thờ ngồi phịch xuống sàn nhà, không biết sẽ phải làm gì với hai đứa trẻ, có nên nói cho cô em gái biết chuyện này hay không.

Chị Liên nhà ở quận 8 có cô em gái ở Vĩnh Long. Hầu như tháng nào cô em cũng đưa hai cô con gái 12 tuổi và 5 tuổi lên chơi. Mỗi dịp hè cô em lại gởi con gái lớn lên thành phố ở lại nhà chị để học thêm tiếng Anh. Con trai lớn của chị Liên 14 tuổi, bé gái nhỏ cũng đang lên 5. Mấy đứa trẻ trong nhà chơi với nhau rất hoà thuận và vui vẻ. Cậu con trai đầu của chị và cô con gái lớn của em thân thiết và suốt ngày chuyện trò ríu rít. Chị rất vui và hạnh phúc khi chứng kiến những thành viên trong đại gia đình đều hết lòng yêu thương nhau.

Cho đến khi tình cờ đọc được tin nhắn Facebook của con trai chị chat với cô em họ, chị bàng hoàng khi biết rằng hai đứa trẻ đang yêu nhau thắm thiết. Những dòng tin nhắn thấm đẫm đau khổ và nước mắt. Cả hai đứa trẻ đều ý thức rằng mình đã “có tội” nhưng lại không có cách nào để thoát ra khỏi chuyện này. Mặc dù vô cùng dằn vặt nhưng chúng cũng đã bàn đến phương án sẽ cùng nhau bỏ nhà đi nếu gia đình biết chuyện. Chị thảng thốt khi nhớ đến rất nhiều lần đám trẻ con cả trai lẫn gái ngủ chung với nhau một phòng mà không thể biết chuyện gì đã xảy ra. Nghĩ đến việc phải làm gì bây giờ để tách hai đứa trẻ ra, chị hoàn toàn cảm thấy bế tắc.

img

Ảnh minh họa

Có thể nói, tò mò về giới tính là chuyện rất đỗi tự nhiên xảy ra ở hầu hết các trẻ em. Cả hai đứa trẻ trong gia đình chị Hà đều chưa đến tuổi dậy thì, hành vi tình dục bắt nguồn từ sự tò mò, bắt chước và muốn thử. Có thể đó là những hành vi mà trẻ tình cờ nhìn thấy trên phim ảnh, qua mạng internet hoặc trẻ đã nhìn thấy bố mẹ, người lớn làm “chuyện ấy” với nhau. Đôi khi trẻ cho rằng đó chỉ là trò chơi và trẻ muốn tái hiện lại những gì mình đã nhìn thấy mà không biết đó là những điều vi phạm luân lý. Việc bố mẹ phát hiện, la mắng, kết tội sẽ khiến trẻ hoang mang, sợ hãi, tự cho rằng mình là đứa xấu xa dẫn đến việc trẻ đánh giá thấp bản thân, thu mình hoặc có những hành vi quậy phá để giải toả cảm xúc lo lắng.

Ở vào tuổi vị thành niên, trẻ đã bắt đầu có những xung năng tính dục. Thông thường khi xảy ra một kích thích tính dục, trẻ sẽ trải qua giai đoạn huyễn tưởng về một đối tượng tình dục nào đó. Nhưng khi có sự tiếp xúc va chạm da thịt với người khác giới hoặc khi xem những hình ảnh khiêu dâm, trẻ bị kích thích quá mức nên sẽ bỏ qua giai đoạn tưởng tượng và đi đến hành động trực tiếp. Vì vậy, hậu quả kéo theo là rất khó lường. Hai đứa trẻ trong gia đình chị Liên đang độ tuổi dậy thì và bắt đầu có những rung cảm về giới tính. Khi bố mẹ không tạo cho các con có những ranh giới, giới hạn cần thiết thì sự tiếp xúc da kề da vô tình tạo nên những cảm xúc rạo rực khiến trẻ có cảm giác cuốn hút nhau. Với cảm xúc chưa ổn định và sự nông nổi lứa tuổi, trẻ dễ dàng ngộ nhận đó là tình yêu đồng thời khi ý thức đó là điều cấm kỵ thì cảm xúc lại càng bùng nổ và khó kiềm chế. Trẻ sẽ luôn sống trong cảm giác bất an, mặc cảm tội lỗi, học hành sa sút hoặc dễ sa vào những hành vi nguy cơ thử thách giới hạn bản thân và bất chấp luật lệ.

Những câu chuyện đau lòng xảy ra trong một số gia đình bắt nguồn từ sự chủ quan của người lớn hoặc bố mẹ ít quan tâm đến con cái. Các nhà tâm lý ở các nước phương Tây rất chú trọng vấn đề cho trẻ ngủ riêng từ rất sớm, tách riêng trẻ trai và trẻ gái, bố không ngủ với con gái và mẹ không ngủ cùng con trai, nhất là khi trẻ ở vào tuổi vị thành niên để tránh những trường hợp xúc cảm giới tính lấn át lý trí, dẫn đến những sang chấn lâu dài trong tâm lý trẻ. Bố mẹ không nên sờ mó, nựng nịu bộ phận sinh dục của trẻ vì điều đó sẽ tạo ra kích thích tính dục và khiến trẻ mất đi những giới hạn cần có. Đây cũng là những điều cần thiết giúp ngăn ngừa những hành vi xâm hại tình dục trong gia đình – một vấn đề thường xảy ra ở những gia đình dạng khép kín, trẻ vị thành niên không được phép đi ra ngoài, bị hạn chế sự giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Các nhà tâm lý ở các nước phương Tây rất chú trọng vấn đề cho trẻ ngủ riêng từ rất sớm, tách riêng trẻ trai và trẻ gái, bố không ngủ với con gái và mẹ không ngủ cùng con trai, nhất là khi trẻ ở vào tuổi vị thành niên để tránh những trường hợp xúc cảm giới tính lấn át lý trí, dẫn đến những sang chấn lâu dài trong tâm lý trẻ.
(Theo Thế giới tiếp thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem