Tăng giá phẫu thuật, thủ thuật

Diệu Linh Thứ bảy, ngày 06/12/2014 07:33 AM (GMT+7)
Năm 2015, Bộ Y tế dự tính sẽ đưa thêm trợ cấp ngày trực và trợ cấp phẫu thuật, thủ thuật vào giá viện phí. Tại thời điểm này, nhiều bệnh viện vẫn đang loay hoay phân loại phẫu thuật, thủ thuật để áp giá tăng cho phù hợp.
Bình luận 0

Cần phải tính kỹ

Ông Nguyễn Nam Liên – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết, Thông tư hướng dẫn chi tiết chế độ phụ cấp ngày trực, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật vào tiền ngày giường và tiền phẫu thuật thủ thuật (Thông tư 10) đã có từ tháng 2.2014. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có tỉnh Hà Tĩnh và Sóc Trăng áp dụng Thông tư 10 để tăng giá tiền giường và phẫu thuật thủ thuật, trong đó Sóc Trăng tăng tối đa và Hà Tĩnh tăng 90% so với mức khung của Bộ Y tế. Còn các tỉnh khác vẫn đang lúng túng trong việc phân loại phẫu thuật, thủ thuật. Do đó, Bộ Y tế đang xây dựng Thông tư quy định phân loại phẫu thuật, thủ thuật để các bệnh viện dễ tính toán trong việc tăng giá phẫu thuật, thủ thuật. Dự tính sẽ đồng loạt tăng vào năm 2015.

img
Trong năm 2015, hàng nghìn loại phẫu thuật, thủ thuật sẽ tăng giá.   Diệu Linh
Là bệnh viện tuyến cuối, chuyên làm các phẫu thuật, thủ thuật, bà Nguyễn Thị Bích Hường - Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, bệnh viện có đến hơn 1.000 loại phẫu thuật, thủ thuật, tuy nhiên rất nhiều loại chưa được phân loại nên chưa đưa ra được mức tăng giá viện phí phù hợp. Việc tính trợ cấp cho các bác sĩ mổ, gây mê cũng còn khó khăn vì bệnh viện phải tự cân đối thu, chi, không ít lần còn phải nợ tiền trợ cấp vì mỗi ngày bệnh viện thực hiện hàng trăm cuộc phẫu thuật đặc biệt và loại I nên số tiền không nhỏ. Tiến sĩ Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) việc phân loại phẫu thuật, thủ thuật cần phải làm hết sức thận trọng để có lợi cho bệnh nhân mà các bệnh viện cũng không quá khó khăn. Đơn cử ở các bệnh viện tuyến cuối vẫn còn phải nằm ghép bệnh nhân, theo quy định bệnh nhân nằm ghép sẽ chỉ được tính một phần tiền viện phí. Các chi phí băng gạc, điện nước, găng tay… phải chi cho 2-3 bệnh nhân nhưng cơ quan bảo hiểm chỉ thanh toán 1 người/giường bệnh, như vậy các bệnh viện phải tự thu chi sẽ rất khó khăn.

 

Ngoài ra, nếu tính toán không kỹ, quy định cho một phẫu thuật, thủ thuật quá nhiều bác sĩ thì có thể tiền viện phí tăng sẽ không đủ bù trợ cấp. Đồng thời cũng phải xem xét những trường hợp cùng một loại phẫu thuật nhưng có nơi lại rút bớt bác sĩ để bớt chi phí nhưng vẫn lấy giá tối đa…

Không được tăng quá quy định

Ông Nam Liên cho biết: “Các tỉnh phải cân nhắc kỹ xem loại phẫu thuật đó ở cơ sở sẽ quy định bao nhiêu bác sĩ mổ, gây mê, phụ mổ… để tăng phí cho sát với thực tế. Liệu cơm gắp mắm nhưng mức tăng không được quá mức tối đa mà Bộ Y tế đã quy định” – ông Nam Liên nhấn mạnh.

Đại diện một bệnh viện cho biết, có những ca phẫu thuật biến chứng nên lúc đầu có thể chỉ 2-3 bác sĩ nhưng sau đó phải tăng lên 4-5 hoặc những ca phẫu thuật đặc biệt có hàng chục bác sĩ phẫu thuật mà chỉ tăng được tối đa 1,5 triệu đồng thì không biết “ăn chia” thế nào cho các bác sĩ. Về thắc mắc này, ông Liên cho biết, các ca phẫu thuật không được thu quá mức tối đa, nhưng cũng không được bớt tiền trợ cấp của các bác sĩ theo quy định.

“Đấy là mức thu thêm đã được tính toán bình quân trên các loại phẫu thuật chứ không phải thu để chia cho bác sĩ một cách cơ học. Các bệnh viện sẽ phải chủ động trong việc thu chi” – ông Liên nhấn mạnh.

Một đại diện bệnh viện cho biết, việc xây dựng loại phẫu thuật, thủ thuật cũng phải hợp lý, tránh “tận thu”. Ví như đặt nội khí quản có thể quy định là thủ thuật để áp giá nhưng rút nội khí quản thì người dân có thể làm được. Có nơi đưa cả những việc như gội đầu, xoa bóp, lấy máu cho bệnh nhân… làm giá dịch vụ. Tuy nhiên các chi phí tiền giường cũng đã bao gồm những chăm sóc cơ bản cho bệnh nhân rồi.

Với việc nhiều dịch vụ tăng giá đầu năm 2015, ông Nam Liên đặc biệt nhấn mạnh, phí phẫu thuật, thủ thuật hay tiền ngày giường tăng nhưng đều do BHYT chi trả, nếu chia phần đồng chi trả của 20-30% viện phí của người bệnh thì số tiền tăng tối đa 1,5 triệu đồng.

Hàng nghìn dịch vụ sẽ tăng giá

Theo Quyết định 73 về chế độ phụ cấp đặc thù của cán bộ y tế thì các nhân viên, bác sĩ, phụ mổ, phụ gây mê đều được hưởng phụ cấp (tối thiểu 15.000 đồng, tối đa 200.000 đồng tùy công việc). Các chi phí phụ cấp trực sẽ được tính thêm vào tiền giường, còn phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật sẽ được tính vào phí phẫu thuật, thủ thuật. Với cách tính cộng thêm phụ cấp thì từ 2015, giá các ca phẫu thuật đặc biệt (ghép tạng, mổ tim, u não…) tăng tối đa 1.520.000 đồng/ca; phẫu thuật loại I tăng tối đa 660.000 đồng/ca. Cùng đó giá các thủ thuật cũng tăng lên tối đa 300.000 đồng/ca với thủ thuật loại đặc biệt, thủ thuật loại II: tối đa 63.000 đồng và thủ thuật loại III là 28.500 đồng/ca. Tổng số dịch vụ thuộc diện “được tăng giá” sẽ lên tới hơn 1.000 phẫu thuật, thủ thuật.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem