Thu phí nước mưa: Luật... trên trời rơi xuống?

Thứ tư, ngày 09/05/2012 19:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thì chính nước mưa từ trên trời rơi xuống còn gì. Bây giờ có những việc không liên quan tới trời, mà người ta còn làm ra những thứ luật như ở trên trời rơi xuống nữa là…
Bình luận 0

Tốt nghiệp đại học, đi làm 7 năm, tôi tính đến chuyện học lên để đảm bảo chắc chắn cho tương lai. Hai năm sau nữa tôi có bằng thạc sĩ. Rồi sợ thiên hạ sẽ tiến hành phổ cập bằng thạc sĩ, tôi đầu tư ba năm nữa học nốt lên tiến sĩ.

Tuy nhiên, tôi lại chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào được công nhận hay được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế. Điều này đối với đa phần thạc sĩ, tiến sĩ ở ta là bình thường, nhưng với tôi, tôi nghĩ mình phải có một công trình nghiên cứu nào đó thật xuất sắc, ứng dụng vào thực tiễn để khẳng định rằng tôi là một tiến sĩ "biết nghiên cứu khoa học", để phân biệt với các loại tiến sĩ khác.

img

Tôi cứ trăn trở điều này mọi lúc mọi nơi, đến mức đêm quên ăn, ngày quên ngủ.

Một ngày đang phóng xe trên đường đi làm, trời bất chợt đổ mưa. Ngửa cổ lên, mấy giọt nước chui tọt vào mồm. Trời, sao ngọt thế này, ngọt hơn... nước máy, chỉ thua nước ngọt đóng chai. Một ý tưởng chợt lóe lên: sao ta không thực hiện việc "tận thu" nước mưa để dùng cho sinh hoạt nhỉ. Đây là công trình nghiên cứu khoa học chứ còn gì nữa…Về nhà, tôi hăm hở trình bày trước với vợ:

- Anh sẽ xin cấp vốn thực hiện công trình: thu nước mưa để sử dụng trong sinh hoạt và sản xuất. Nước mưa từ trên trời sẽ rơi với gia tốc tự do, được chặn lại bởi một hệ thống bê tông hình khối hộp, ngăn cho không nước ngấm xuống đất và lưu lại trong khối hộp đó. Nước từ trong khối hộp đó sẽ được đưa ra ngoài đến với người sử dụng bằng một hệ thống van được điều khiển bằng… tay.

Khi ta mở van ra, dưới tác dụng của lực hút của Trái đất, nước sẽ chảy từ trong hệ thống khối hộp xuống các dụng cụ đựng nước hình trụ tròn hoặc hình hộp, làm bằng các chất liệu khó thấm nước như plastic hay kim loại để bà con nhân dân sử dụng.

Theo tính toán của anh, nguồn nước này có trữ lượng rất phong phú, dự trữ ở… trên trời, chứa ít chất clor hơn nước của nhà máy nước sạch thành phố, màu nước trong hơn, không mấy khi vàng như nước sạch thành phố, chứng tỏ lượng muối kim loại trong nước mưa ít hơn, đảm bảo vệ sinh.

Anh trình bày dài dòng thế. Về cái chuyện hứng nước mưa dùng để ăn này, bà con nhân dân đã làm từ đời nảo đời nào, từ cái hồi người ta hứng nước mưa từ cây cau vào lu để uống, có gì mới đâu mà anh nghiên cứu?

- Ủa, người ta đã từng thực hiện công trình này rồi à? Nhưng anh thấy bây giờ người ta lại không làm thế nữa mà chuyển qua uống nước sạch từ nhà máy nước thành phố. Vậy nên chuyện quay lại dùng nước mưa để uống là một việc rất mới, là phát kiến khoa học của anh ấy chứ.

Anh tính rồi, khi dùng nước mưa, ta sẽ không phải dùng hệ thống bơm nước và đẩy nước đi xa như nước máy, như vậy là sẽ không tốn điện. Việc tiết kiệm điện năng này là góp phần chống biến đổi khí hậu chứ còn gì nữa. Như vậy giá thành nước mưa cung cấp cho người dân sẽ rẻ hơn nước máy.

Sao lại có chuyện giá thành ở đây? Anh nói thế nghĩa là các anh sẽ bán nước mưa cho người dân à?

- Chứ sao nữa. Một công trình nghiên cứu khoa học đi vào thực tế chứ không phải là nghiên cứu rồi cất vào trong tủ kính khóa kĩ như hầu hết các công trình nghiên cứu khác nó có giá trị thực tiễn và trong quá trình nghiên cứu thực hiện cũng phải tốn một nguồn kinh phí khá lớn. Phải tiến hành thu phí trên từng mét khối nước mưa để bù lại chỗ kinh phí đó và tiến tới có lãi đưa vào ngân sách chứ.

Các anh định bán nước mưa là thứ nước trời cho mọi người thì ai người ta thèm bỏ tiền ra mua.

- Không tự nguyện mua thì phải đưa vào luật, bắt phải mua.

Sao lại có thứ luật trên trời ấy được?

- Thì chính nước mưa từ trên trời rơi xuống còn gì. Bây giờ có những việc không liên quan tới trời, mà người ta còn làm ra những thứ luật như ở trên trời rơi xuống nữa là…

Theo Làng Cười

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem