Tiêm chủng nhầm do nhân viên lơ đãng

Diệu Linh Chủ nhật, ngày 28/12/2014 18:00 PM (GMT+7)
Trước sự cố tiêm nhầm vaccine tại Bắc Ninh, Bộ Y tế vừa có cuộc họp khẩn để thông tin về vụ việc.
Bình luận 0

Trước đó, ngày 20.12, Trạm Y tế phường Tương Giang (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) đã tổ chức tiêm chủng vaccine phòng vaccine uốn ván cho 31 thai phụ tuy nhiên lại tiêm nhầm sang vaccine DPT (bạch hầu - ho gà - uốn ván). Nguyên nhân là do nhân viên thực hiện tiêm chủng thiếu tinh thần trách nhiệm, lơ đãng, chủ quan, không tập trung vào công việc của mình. Để khắc phục sự việc, Sở Y tế Bắc Ninh đã thành lập tổ tư vấn, theo dõi quản lý thai nghén cho các thai phụ này đến lúc sinh. Đến nay, sau 7 ngày tiêm nhầm vaccine, tình trạng sức khỏe của các thai phụ và thai nhi đều ổn định.

img
 Cần thực hiện sát sao quy trình tiêm chủng về đối chiếu, xem xét vaccin trước khi tiêm để tránh rủi ro. (ảnh minh hoạ) Đàm Duy
Ngoài ra, Sở Y tế Bắc Ninh còn mời Phó Giáo sư Trần Danh Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán trước sinh trực tiếp khám, sàng lọc trước sinh cho các thai phụ tại Trạm Y tế Tương Giang. Trong tổng số 31 thai phụ tiêm vaccine DPT thì có 29 thai phụ đến khám. Kết quả cho thấy các thai phụ và thai nhi tình trạng sức khỏe ổn định, không có bất thường. Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn cũng tạm thời đình chỉ công tác với y sĩ Nguyễn Quyết Thắng - người chịu trách nhiệm về sự cố để tường trình, kiểm điểm, xem xét hình thức xử lý kỷ luật.

 

GS Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ nhận định đây là sai sót nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành y tế. GS Hiển cho biết, vaccine DPT là vaccine kết hợp 3 thành phần kháng nguyên bất hoạt là: Bạch hầu, ho gà, uốn ván. Đây không phải là vaccine sống nên không thể sinh sản và phát triển trong cơ thể con người, vaccine không thể truyền qua nhau thai do đó không có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và thai nhi. PGS Cường cũng nhận định các thai nhi đã qua tuần thứ 14 - thời kỳ thai nhi phát triển hoàn thiện nên không có ảnh hưởng đến sức khỏe. PGS-TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng nhận định đây là sự cố nghiêm trọng đối với công tác tiêm chủng. Điều này cho thấy có thiếu sót tại hệ thống cơ sở khi không thực hiện sát sao quy trình tiêm chủng về đối chiếu, xem xét vaccine trước khi tiêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem