U40 vẫn lời hứa "sẽ cưới", tôi có nên chờ anh?

Chủ nhật, ngày 20/10/2013 07:37 AM (GMT+7)
Ba mươi bốn tuổi đầu mới chuẩn bị làm cô dâu, niềm hạnh phúc xen vào trong từng bữa ăn giấc ngủ. Tôi hồi hộp chờ ngày mặc áo cô dâu cùng anh bước lên bục cưới trong lộng lẫy đèn hoa. Đùng một cái, công ty Hưng bị phá sản...
Bình luận 0
Tôi yêu Minh, mối tình học trò ngây ngô trong sáng nhưng nhiều vụng dại và khờ khạo. Trong một lần tò mò, chúng tôi đã “vượt rào”.

Sau lầm lỡ ấy, chúng tôi rất hối hận. Minh lẽo đẽo theo tôi xin lỗi, tôi thì lo sợ bỏ ăn bỏ ngủ. May mà không để lại hậu quả. Xác định là chúng tôi đã thuộc về nhau cả về tình yêu nồng nàn và cả thể xác, chúng tôi cùng nỗ lực học tập một cách nghiêm túc, hy vọng tốt nghiệp với tấm bằng giỏi, ra trường kiếm việc làm và sẽ cưới nhau. Đó chẳng những là động lực để chúng tôi cố gắng phấn đấu mà còn là niềm tin về một tương lai hạnh phúc ở phía trước để chúng tôi càng yêu nhau hơn.
img
Ảnh minh họa.
Đùng một cái, anh nhận được học bổng đi Úc du học. Trong khi tôi lo lắng, buồn bã cho một cuộc chia ly đầy bất trắc thì Minh hồ hởi, phấn chấn, từng ngày mơ về một chân trời xa lạ mà anh cho rằng xán lạn và vinh quang. Ngày tiễn anh ra sân bay, nước mắt tôi ướt tràn khuôn mặt. Tôi tự an ủi mình và nhủ lòng chờ đợi. Ba năm dài hay ngắn? Với một đời người tôi biết nó không là bao nhưng với sự chờ đợi của một người con gái trong nỗi nhớ và niềm hy vọng mong manh thì thật là thăm thẳm xa vời.

Ý kiến chuyên gia tư vấn Xuân An:

Nếu thật sự yêu nhau, dù xa xôi cách trở, cả hai cũng đều có cách để nuôi dưỡng tình yêu như luôn nghĩ về nhau, cùng đặt mục tiêu phấn đấu cho tương lai, thường xuyên tranh thủ trò chuyện với nhau, để lại những lời nhắn yêu thương, gợi tình cho nhau,…

Cả hai cùng xem thời gian là liều thuốc thách thức mức độ sâu đậm trong tình yêu. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng như mong muốn, nếu một trong hai người cảm thấy tình yêu phai nhạt thì cả hai cùng trao đổi thẳng thắn.

Đặc biệt các bạn gái, nên chủ động bày tỏ cảm nhận của mình về tình cảm của chồng hoặc bạn trai, để tránh cảnh mòn mỏi đợi chờ. Quan trọng hơn nữa là chị em cứ sống vui vẻ, yêu đời, đừng quá phụ thuộc vào bạn trai.

Những cuộc điện thoại, tin nhắn, những dòng thư điện tử viết vội trong giờ lên lớp của anh là nhịp cầu nối đôi bờ đại dương ngăn cách. Nó giúp tôi cảm thấy như gần gũi, nó trao cho tôi niềm tin mãnh liệt để đợi chờ. Nhưng rồi tin nhắn cứ vơi dần, những dòng thư mỗi ngày ngắn lại. Tiếng chuông điện thoại trong đêm thưa dần. Lần đầu tiên tôi thấm thía câu xa mặt cách lòng, thấm thía nỗi mất mát và tuyệt vọng. Sau ba năm, tôi biết tôi không nên chờ đợi nữa, bởi Minh đã quyết định không về.

Tự mình ngã tự mình đứng dậy. Tôi lao vào vào công việc, lấy đó làm niềm vui và mong mọi buồn đau nhạt phai dần. Quả thật, thời gian là liều thuốc chữa lành mọi vết thương. Sau hai năm, công việc mang đến cho tôi một cuộc sống sung túc, có nhà, có xe, trái tim tôi cũng vừa lành lặn. Năm đó tôi ba mươi hai tuổi. Tôi gặp Hưng, anh lớn hơn tôi hai tuổi, là nhân viên thiết kế cho một công ty tổ chức sự kiện. Hưng là một người hiền lành ít nói, ít giao du và ít bạn bè.

Có lẽ do tính cách anh trái ngược với Minh nên tôi thấy yên tâm hơn khi yêu anh. Tôi là mối tình đầu của anh. Có lẽ do anh sống khép kín quá nên khi yêu nhau, ngoài những lúc làm việc, anh lúc nào cũng quanh quẩn bên tôi trong căn gác trọ.

Được nghỉ vài ngày là anh về quê. Anh là con cả trong một gia đình có năm anh em toàn trai. Bốn em anh, một đứa học đại học, ở ký túc xá Thủ Đức, một đứa học trung cấp và hai đứa còn đang học phổ thông ở ngoài quê. Quê anh ở Tuy Hòa, quanh năm cặm cụi bên mấy sào ruộng lúa nhưng ba má anh cũng chỉ đủ vun vén cho các con đến trường.

Là anh cả nên anh lãnh trách nhiệm phụ ba mẹ nuôi em. Tiền lương anh lãnh ra chia năm sẻ bảy, chỉ dành lại đủ phần anh lay lắt mấy bữa cơm bụi. Tôi là típ người phụ nữ sống thiên về tình cảm, không mấy quan trọng vật chất nên tôi thông cảm và rất thương anh. Tôi nghĩ một người con biết thương cha mẹ, một người anh biết thương em mình thì sau này anh sẽ là một người chồng, người cha có trách nhiệm với vợ con.

Tôi rất hy vọng vào cuộc hôn nhân này nên khi nghe Hưng nói: “Em ráng chờ anh vài năm, khi nào anh lo xong cho các em, mình cưới nhau”, tôi đồng ý mà không băn khoăn gì. Rồi cái ngày ấy cũng tới. Ba mươi bốn tuổi đầu mới chuẩn bị làm cô dâu, niềm hạnh phúc xen vào trong từng bữa ăn giấc ngủ. Tôi hồi hộp chờ ngày mặc áo cô dâu cùng anh bước lên bục cưới trong lộng lẫy đèn hoa. Đùng một cái, công ty Hưng bị phá sản. Lâm vào cảnh thất nghiệp, anh tuyên bố hoãn đám cưới cho tới khi nào tìm được việc làm mới. Từ đó, anh như con rùa rút vào trong chiếc áo của mình.

Tính đã kiệm lời nay anh càng không nói không rằng, trốn biệt mọi người và lẩn tránh cả tôi. Tôi nói với anh, chi phí cho đám cưới tôi có thể giúp anh lo được, chuyện vợ chồng là chuyện trăm năm, rồi anh sẽ nhanh chóng tìm được việc làm khác… Nhưng tôi nói gì anh cũng không nghe. Bây giờ không biết anh đi đâu, Tuy Hòa anh không về, nhà trọ thì đóng cửa, điện thoại anh tắt máy.

Trong lúc mọi người đang nháo nhào lên thì tôi nhận được tin anh nhắn “xin lỗi và nếu được xin hãy đợi anh”. Hiện tôi không biết anh đang làm gì, ở đâu và bao giờ trở lại? Đã một lần đợi chờ trong vô vọng. Bây giờ nghe hai tiếng chờ đợi, tôi thấy rất sợ hãi, huống gì tôi sắp bước qua tuổi ba mươi lăm. Tôi phải làm sao đây? Có nên chờ anh không?
Chia sẻ của người trong cuộc

- Tôi sợ cảnh chờ và đợi lắm rồi. Tôi đã từng chôn vùi tuổi thanh xuân của mình để vò võ chờ đợi một người. Ngày đó, mới quen nhau được một thời gian ngắn thì người yêu tôi du học với những ước hẹn cho tương lai. Tôi chỉ biết nuôi dưỡng tình yêu của mình bằng niềm tin, bằng những dòng email hay điện thoại. Bao chàng trai ngỏ lời, tôi đều từ chối để chờ đợi anh. Thời gian trôi qua, những dòng thư cứ ngắn dần, những lời yêu thương ngày càng miễn cưỡng. Rồi một ngày, sợi dây tình cảm giữa chúng tôi không còn nữa, anh lặng lẽ cắt bỏ tôi một cách không thương tiếc. Nhiều khi tôi tự hỏi có phải tôi ngốc nghếch quá không, khi cứ tin tưởng và chờ đợi một người. Tôi mất 4 năm sống trong chờ đợi, rồi mất thêm 1 năm để cố quên. Cuộc đời ngắn ngủi lắm, tại sao tôi phải tốn đến ngần ấy thời gian cho kiểu tình cảm thế này chứ. Nhưng giờ tôi biết trách ai đây, thôi thì mình làm mình chịu, cứ xem như tôi may mắn vì chưa bị ràng buộc.
(Phương Trinh – Vĩnh Long)

- Khi nghe tin anh sắp được đưa đi tu nghiệp ở nước ngoài, cả hai gia đình đều thúc ép chúng tôi cưới. Một phần vì gia cảnh nhà anh đơn chiếc, chỉ có ba mẹ già. Còn ba mẹ tôi thì không muốn tôi chịu cảnh chờ đợi. Đúng một tháng, sau ngày cưới anh lên đường du học.Tôi một mình ở nhà chăm sóc cha mẹ anh. Thời đó sống ở quê, điện thoại không có, cả tháng trời tôi mới nhận được lá thư anh gửi về. Đêm đêm, trước lúc đi ngủ tôi lại lấy thư anh ra đọc, rồi khóc vì nhớ nhung. Hơn hai năm trôi qua tôi sống bằng tình yêu qua những lá thư của anh như thế. Rồi một ngày, một người phụ nữ bồng con tìm đến nhà tôi. Chị nói sống ở nước ngoài, hai người đã đến với nhau vì sự cô đơn và trống vắng, rồi chị có thai, một mình về nước sinh con. Bây giờ chị mong muốn đứa con có cha. Tôi nghe như sét đánh ngang tai, tự dưng tôi trở thành kẻ thứ ba, tôi có quyền níu kéo hạnh phúc cho mình nhưng còn đứa trẻ, còn tình yêu của anh. Mọi thứ dường như vỡ vụn trong tôi. Tôi viết thư hỏi anh thì anh im lặng. Cuối cùng, tôi viết đơn xin ly hôn tự giải thoát cho chính mình.
(Thảo Mây – Lâm Đồng)

- Ông bà ta nói: Xa mặt cách lòng. Tôi cho rằng điều này đúng. Không phải tất cả các cặp xa xôi cách trở đều không hạnh phúc, nhưng với tôi thì không nhiều. Tôi không thích cái cảnh cuối tuần các cặp đôi sum vầy bên nhau, còn mình thì thui thủi một mình, rồi cứ chầu chực trên mạng internet để được nói chuyện với nhau cho đỡ nhung nhớ. Chưa kể làm sao tin được đàn ông khi bản thân họ là “những gã thợ săn siêu đẳng”. Nhưng ghét của nào trời trao của ấy, người yêu tôi được đưa đi nước ngoài theo diện “đoàn tụ gia đình”. Người ta đi du học thì còn về lại sớm, còn đi theo diện này thì còn lâu mới được gặp lại. Vì không có hướng giải quyết thỏa đáng nên chúng tôi đồng ý chia tay. Năm năm sau, khi tôi đã bước sang tuổi 30, chúng tôi tình cờ gặp lại nhau giữa Sài Gòn trong một shop quà lưu niệm. Cả anh và tôi đều có người yêu và đều chia tay. Tình yêu chúng tôi giống như vẫn còn nguyên vẹn, bao cảm xúc ngày xưa cứ tràn về. Tình yêu chúng tôi kết thúc bằng một lễ cưới ấm cúng và 2 đứa con lần lượt chào đời. Đôi khi tôi nghĩ tình yêu là sợi dây vô hình, mình không cần phải cố chờ nhau, nếu duyên số thì tình yêu sẽ cứ quay về.
(Mai Khanh – từ USA)

Ngọc Hân (Dòng Đời) (Ngọc Hân (Dòng Đời))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem