Vì sao phụ nữ dễ buồn khi mãn kinh?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng. Thứ bảy, ngày 04/04/2015 07:23 AM (GMT+7)
Thầy thuốc cũng như bệnh nhân đã rõ từ lâu là phụ nữ khi bước vào tuổi mãn kinh dễ trở thành nạn nhân oan uổng của tình trạng suy nhược thần kinh, thể hiện qua triệu chứng đau đầu, mất ngủ, đãng trí và nhất là trầm cảm. Lý do được các chuyên gia chỉ ra là thiếu một số hoạt chất cần thiết cho hệ thần kinh. Đó là acid folic, nội tiết tố nữ và sinh tố B6.
Bình luận 0

Về acid folic: Nếu tưởng sinh tố này chỉ cần cho thai phụ thì đáng tiếc. Nhờ có acid folic mà serotonin được tổng hợp để bắt trớn cho giấc ngủ yên bình. Nhờ không thiếu acid folic nên máu giữ được độ loãng cần thiết. Máu nhờ đó được đưa lên não dễ dàng để cung cấp dưỡng khí cho hệ thần kinh trung ương.

img

Về nội tiết tố nữ tính estrogen và progesterone, đây chính là lý do tại sao thầy thuốc nên ứng dụng hoạt chất trong dược thảo có công năng điều hòa nội tiết tố trong phác đồ điều trị trầm cảm, thay vì chỉ cho thuốc an thần theo kiểu ngủ mê ngủ mệt để khó buồn vì không tỉnh!

Sinh tố B6: Nhờ nhiều công trình nghiên cứu trong hai thập niên gần đây, hiện không còn ai nghi ngờ về khả năng đa dạng của sinh tố này, bên cạnh tác dụng giảm đau và ảnh hưởng trên nhiều loại phản ứng biến dưỡng.

Chính vì thế mà nhiều nhà điều trị đã khuyến khích:

• Bổ sung acid folic bằng chế độ dinh dưỡng không dưới 60% là thực phẩm “xanh” khi bước vào tuổi mãn kinh.

• Cung cấp sinh tố B6, ngay cả với biện pháp dùng thuốc, nếu phải thường xuyên đồng hành cùng stress.

• Áp dụng dược thảo điều kinh theo hướng dẫn của thầy thuốc và nhất là theo dõi hội chứng mãn kinh bằng tiêu chí khách quan và thực nghiệm thay vì đợi trầm cảm vào lọt trong nhà hồi nào không hay. Đó chính là lý do tại sao càng lúc càng có nhiều thầy thuốc chọn cây thuốc đã được nghiên cứu lâm sàng như đương quy, black cohosh, damiania, lepidium… để vừa chắc chắn với hiệu quả, vừa yên tâm vì an toàn khi sử dụng lâu dài.

Bổ sung các thành phần nêu trên, càng sớm càng tốt, chắc chắn là điều nên làm không chỉ để tránh bệnh buồn bã trong bóng hoàng hôn của cuộc đời, mà để đồng thời ngăn chặn nhiều hậu quả khác cũng không kém phần nghiêm trọng, như loãng xương, bốc hỏa… Một công nhiều việc, tại sao không làm?


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem