Việt Nam đã có vắc-xin xuất khẩu ra nước ngoài

Diệu Thu Thứ sáu, ngày 19/06/2015 20:21 PM (GMT+7)
“Vắc-xin của Việt Nam đã được xuất khẩu và thu về cho nhà nước hàng triệu USD”, GS.TS. Nguyễn Thanh Long khẳng định.
Bình luận 0

WHO vừa công nhận Việt Nam là một trong 39 quốc gia trên thế giới có vắc-xin đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Sau công bố này, nhiều người đặt câu hỏi, liệu Việt Nam có phải nhập khẩu vắc-xin? Người dân có phải chờ đợi vắc-xin dịch vụ?

Tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 19.6, ông Trương Quốc Cường- Cục trưởng Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế cho biết, WHO vừa công nhận Việt Nam là một trong 39 quốc gia trên thế giới có vắc-xin đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Đây là thành tựu đáng tự hào.

Theo đó, các vắc-xin sản xuất tại Việt Nam có đủ điều kiện để tiền thẩm định trước khi xuất khẩu.

img
Chuyên gia nghiên cứu vắc-xin tại Việt Nam 

Cũng theo ông Cường, đạt chứng nhận của WHO về chất lượng, Việt Nam đang đứng trước một cơ hội rất lớn để phát triển ngành công nghiệp vắc-xin. Thay vì chỉ phục vụ thị trường nội địa (chủ yếu phục vụ khoảng 1,7 triệu trẻ em mới sinh hằng năm), thì nay các nhà sản xuất vắc-xin trong nước có cơ hội nâng cao năng lực, sản xuất vắc-xin để xuất khẩu sản phẩm đi khắp thế giới, đặc biệt cho các chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cần nguồn vắc -xin giá thành phải chăng và đảm bảo chất lượng, độ an toàn.

“Đây được coi là bước tiến quan trọng của Việt Nam, mở ra cánh cửa xuất khẩu vắc-xin “Made in Vietnam” ra thế giới, góp phần cung cấp vắc-xin phòng, chống dịch bệnh cho khu vực và cho toàn cầu”, ông Cường nói.

Ông Lahouari Belgharbi- Trưởng đoàn chuyên gia WHO khẳng định: Đến thời điểm này, Việt Nam là 1 trong 39 quốc gia trên thế giới được công nhận “Hệ thống quản lý quốc gia về vắc-xin (NRA)” đạt theo tiêu chuẩn của WHO, chuẩn mực quốc tế.

"Với năng lực của Việt Nam về hệ thống quản lý chất lượng vắc-xin, đội ngũ nhà khoa học cùng với chiến lược đầu tư, phát triển phù hợp, trong 20-30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia sản xuất vắc-xin nhiều nhất trên thế giới”, ông Lahouari Belgharbi nói.

Trong khi đó, GS.TS. Nguyễn Thanh Long- Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, các nhà sản xuất vắc-xin của Việt Nam đã sản xuất và cung ứng hàng chục triệu liều vắc-xin các loại, phục vụ nhu cầu phòng bệnh của người dân trong nước. Vắc-xin do các nhà sản xuất vắc-xin trong nước sản xuất được đánh giá là an toàn và có hiệu quả phòng bệnh cao.

Với việc tự sản xuất được các vắc-xin phục vụ cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, đã tiết kiệm cho nhà nước hàng nghìn tỷ đồng do không phải nhập khẩu vắc-xin.

“Vắc-xin của Việt Nam cũng được xuất khẩu và thu về cho nhà nước hàng triệu USD”, ông Long nói.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, để đạt được chứng nhận này, Việt Nam phải đạt các yêu cầu về phòng thí nghiệm, thanh tra, cấp phép, thử nghiệm lâm sàng về vắc-xin.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề chất lượng vắc-xin, những loại vắc-xin của Việt Nam sẽ được xuất khẩu sang nước ngoài…

Đại diện Bộ Y tế cho biết: Hiện vắc-xin viêm gan B, vắc-xin tả uống và vắc-xin sởi của Việt Nam đã được một số tổ chức như: UNICEF và Liên minh vắc-xin toàn cầu đặt mua.

Các nhà sản xuất vắc-xin của Việt Nam đã sản xuất và cung ứng hàng chục triệu liều vắc-xin phục vụ nhu cầu phòng bệnh của người dân trong nước.

Vắc-xin do nhà sản xuất trong nước sản xuất được đánh giá là an toàn và có hiệu quả phòng bệnh cao.

Với việc tự sản xuất được các vắc-xin phục vụ cho Chương trình tiêm chủng quốc gia, các nhà sản xuất đã tiết kiệm cho nhà nước hàng nghìn tỉ đồng do không phải nhập khẩu vắc-xin.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng nhận định Việt Nam có tiềm năng sản xuất vắc-xin rất lớn và xếp Việt Nam vào 1 trong 25 quốc gia sản xuất vắc-xin trên thế giới.

Theo mục tiêu chương trình Sản phẩm quốc gia vắc-xin phòng bệnh cho người, Bộ Y tế đặt định hướng từ nay đến năm 2020, Việt Nam có ít nhất 7 loại vắc-xin đáp ứng yêu cầu của Chương trình Tiêm chủng Quốc gia, thay thế vắc-xin nhập khẩu và tiến tới xuất khẩu.

(GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế)

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem