Sự thực nào sau “cuộc chiến” rượu Vodka?

Thứ hai, ngày 09/01/2012 15:37 PM (GMT+7)
Vodka AvinaA bị “tố” dùng phương pháp điện phân kiểm tra rượu Vodka Men khiến người tiêu dùng kinh hãi bởi rượu Vodka Men sau khi điện phân đã biến thành “nước cống”. Vodka Men cũng bị “tố” đã “chơi xấu” trước bằng cách cho nước…vo gạo vào rượu của Vodka AvinaA khiến cho khách hàng hiểu nhầm và tẩy chay sản phẩm này chuyển sang dùng Vodka Men.
Bình luận 0

“Cuộc chiến” giữa hai thương hiệu rượu “Made in Việt Nam” khiến dư luận xôn xao, người tiêu dùng băn khoăn, nhất là khi “Tết đến, xuân về”, việc sử dụng mặt hàng rượu là rất thiết yếu.

“Kẻ tám lạng- người nửa cân”?

Sau điện phân, rượu Vodka Men biến thành “nước cống” với những bã lăn tăn như bã chè đã khiến cho người tiêu dùng kinh hãi. Công ty CP rượu bia nước giải khát Aroma- chủ thương hiệu Vodka Men đã “đệ đơn” lên Cục Quản lý cạnh tranh ( QLCT) cho rằng Công ty CP phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam – chủ thương hiệu Vodka AvinaA - có biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh.

img
Rượu Vodka Men trước và sau khi điện phân

Làm việc với Cục QLCT, ông Tô Văn Nhật- TGĐ AvinaA- cho biết việc các nhân viên maketing của thương hiệu rượu Vodka AvinaA tiến hành điện phân rượu Vodka Men là hành động tự phát xuất phát từ việc Vodka AvinaA bị Vodka Men “chơi xấu” trước.

Ông Nhật “trình” cho Cục QLCT các bằng chứng chứng minh sản phẩm Vodka AvinaA đã bị các đối thủ cạnh tranh chèn ép từ khi gia nhập thị trường tới nay. Cụ thể: năm 2009, tại quán cơm cánh đồng ở Hải Dương xảy ra vụ việc nhân viên của Vodka Men đổ nước vo gạo vào rượu của AvinaA, khách hàng vì không biết đã trả lại rượu. Sau đó chủ nhà hàng cũng trả lại toàn bộ số rượu của AvinaA. Ở Lai Châu, Thái Bình các đối thủ cạnh tranh cũng tìm mọi cách loại rượu AvinaA ra khỏi nhà hàng.

Thậm chí Giám đốc và Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Rượu bia nước giải khát Aroma đã chỉ đạo bằng điện thoại và Email cho trưởng đại diện và nhân viên tiếp thị trên toàn quốc bỏ muối vào rượu Vodka AvinaA khi thực hiện điện phân với Rượu Vodka Men.

“Việc AvinaA thực hiện kiểm nghiệm rượu bằng phương pháp điện phân là do Vodka Men thực hiện một số hành vi cạnh tranh tấn công trực tiếp nhắm đến sản phẩm AvinaA và nhân viên của AvinaA ức chế đã tự phát một cách ngẫu nhiên, không hề có sự chỉ đạo của Lãnh đạo Cty ”, ông Nhật khẳng định.

Thực tế, khi điện phân giữa 2 loại Rượu Vodka AvinaA và Vodka Men trong 3 phút thì rượu Vodka Men có màu vẩn đục như nước cống.

Tuy nhiên Vokda Men một mực chứng minh rằng phương pháp điện phân của AvinaA là không có căn cứ, thậm chí “đòi” xử nghiêm AvinaA hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

“Lớn tiếng” “đòi xử” AvinaA song ông Nhật cho biết đại diện Vodka Men đã chính thức đề nghị hòa hoãn với đại diện Rượu Vodka VinaA rằng cả hai bên sẽ không thực hiện kiểm nghiệm rượu bằng phương pháp điện phân nữa.

Cuộc đấu đang cần một “trọng tài” phân xử công minh!

Trao đổi với phóng viên, ông Nhật than phiền rằng Vodka AvinaA là “bị hại” trước và việc các nhân viên của Vodka AvinaA điện phân rượu của Vodka Men chẳng qua chỉ là “tức nước vỡ bờ”. Vậy mà không hiểu vì lý do gì Cục QLCT lại chỉ tiến hành điều tra sơ bộ đối với Vodka AvinaA còn Vodka Men lại không bị điều tra dù cũng có hành vi tương tự?

img
Cuộc chiến rượu Vodka đang khiến người tiêu dùng đầy e ngại khi chọn sản phẩm này

Hơn thế, theo chị Nguyễn Thị Hà- nhân viên công ty AvinaA tại Gia Lai thì khi một chủ nhà hàng ở Gia Lai nhờ chị thực hiện điện phân thử nghiệm rượu của Vodka Men thì Công an Gia Lai đã đến lập biên bản tạm giữ dụng cụ Điện phân và xe máy của nhân viên AvinaA. Cơ quan Công an cho biết sẽ trả lại xe máy với điều kiện nhân viên của AvinaA không được tiếp tục thực hiện hoạt động kiểm nghiệm rượu bằng Điện phân nữa. “Họ nói rằng bên Rượu Vodka Men đề nghị vậy”, chị Hà cho biết.

“Tại Quảng Trị và nhiều tỉnh thành khác, nhân viên của AvinaA còn bị đe dọa, dùng đầu gấu - xã hội đen gây hoang mang cho nhân viên của AvinaA không dám đi bán hàng...”, ông Nhật cho hay.

“Cuộc chiến” giữa hai thương hiệu rượu Vodka của Việt Nam chưa tới hồi kết bởi cho tới nay ngoài cuộc làm việc sơ bộ của Cục QLCT với đại diện AvinaA và văn bản của Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế cho rằng chỉ các cơ quan chuyên môn được ủy quyền của nhà nước mới đủ căn cứ làm các dịch vụ đo lường, xét nghiệm các chỉ tiêu VSAT thực phẩm thì chưa có cơ quan chức năng nào lên tiếng xác định một cách khách quan vì sao rượu Vodka Men đổi màu như “nước cống” khi điện phân.

Cao hơn là xác định và công bố chất lượng của các loại rượu Vodka do Việt Nam đang sản xuất bán trên thị trường ( trong đó có Vodka Men và Vodka AvinaA).

Việc tạo lập môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh là hết sức cần thiết song đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với người tiêu dùng còn quan trọng hơn gấp nhiều lần. Đã đến lúc cuộc chiến Vodka cần có một vị trọng tài phân xử đúng sai, công bố công khai, minh bạch các thông tin để người tiêu dùng được biết hầu còn “chọn mặt gửi vàng”, nhất là trong dịp Tết cổ truyền sắp tới.

Theo Pháp luật Việt Nam

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem