Biết chết vẫn uống rượu

Diệu Linh Thứ bảy, ngày 07/03/2015 07:32 AM (GMT+7)
Hầu hết những người uống rượu đều biết các tác hại của loại đồ uống có cồn này. Tuy nhiên, các vụ tai nạn giao thông, đánh nhau mà có nguyên nhân do rượu vẫn ngày càng gia tăng...  
Bình luận 0

Rượu vào bệnh đến

Từ trước tết cả tháng, anh Trần Minh Quân (Lục Nam, Bắc Giang) đã sa vào các cuộc nhậu nhẹt triền miên. Có những ngày anh phải “chạy sô” tới 3-4 cuộc. Nhiều lúc nghĩ đến bệnh, anh Quân cũng cố từ chối uống rượu nhưng do bạn bè khích bác, anh lại... cụng ly. Đến giao thừa, bụng anh đau dữ dội, nôn cả ra máu, gia đình vội đưa đi cấp cứu. Bác sĩ cho biết, do có tiền sử đau dạ dày, lại uống rượu triền miên nên dạ dày anh Quân bị loét rộng, gây chảy máu.

img

Bệnh nhân nhập viện do rượu luôn chiếm khoảng 10-15% số bệnh nhân điều trị tâm thần mỗi năm. (Ảnh chụp tại Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1). Diệu Linh
Còn anh Nguyễn Trần T (Đống Đa, Hà Nội) sau hơn chục cuộc nhậu tất niên cũng bị đau bụng dữ dội, mồ hôi đầm đìa. Đến khi người nhà đưa vào viện thì anh đã suy gan, thận, suy hô hấp phải thở máy, lọc máu. Chẩn đoán của bác sĩ cho biết anh viêm tụy cấp do rượu. Một bệnh nhân khác (57 tuổi, Bắc Ninh) cũng bị viêm tụy dẫn đến suy đa tạng, tổn thương não, nguy cơ tử vong lớn. Người nhà của bệnh nhân cho biết, bệnh nhân đã uống rượu liền 3-4 ngày do nhiều liên hoan, đám cưới.

 

Trong 9 ngày nghỉ tết, khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận 79 trường hợp xuất huyết dạ dày, 16 ca viêm tụy cấp trong tổng số 604 bệnh nhân đến khám. Bác sĩ Lương Quốc Chính (khoa Cấp cứu – Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, các ca xuất huyết dạ dày, viêm tụy cấp đều có nguyên nhân do dùng rượu quá đà. Các bệnh nhân đều có tiền sử đau dạ dày nhưng không kiêng rượu, liên hoan triền miên nên dạ dày không chịu nổi, dẫn đến xuất huyết.

Theo GS-TS Nguyễn Gia Bình - Trưởng khoa Điều trị tích cực (Bệnh viện Bạch Mai), nếu như trước đây các trường hợp viêm tụy cấp thường do sỏi mật, sỏi tụy, giun chui cuống mật, thì những năm gần đây các ca viêm tụy cấp hầu hết đều do rượu. Hiện khoảng ¼ các ca điều trị tại khoa đều là viêm tụy do rượu. Không ít ca suy đa tạng, hôn mê kéo dài điều trị rất khó khăn, tốn kém, thậm chí tử vong.

Lạm dụng rượu bia cũng là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị các bệnh mãn tính như gout, đái tháo đường, tim mạch, huyết áp có triệu chứng nặng hơn, phải nhập viện.

Phát điên vì rượu

Anh Đinh Quốc H (Hải Dương) sau khi uống hơn 1 lít rượu thì liên tục đập phá đồ đạc, chửi đánh vợ con, còn cởi hết quần áo chạy khắp xóm. Người nhà cho biết, anh nghiện rượu đã lâu, chỉ cần uống chút rượu là nói lải nhải, thái độ hung hãn. Ngay giao thừa, anh say rượu đập phá cả bàn thờ tổ tiên, cứ đứng giữa nhà chửi rủa, đe dọa sẽ chém chết những ai đến gần. Mãi đến khi anh ta mệt quá ngủ gục, gia đình mới đưa được đi bệnh viện. Anh H là một trong nhiều bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1 phải nhập viện điều trị chứng loạn thần do rượu.

Bác sĩ La Đức Cương – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1 cho biết, ngày càng gia tăng các trường hợp loạn thần do rượu. Cứ sau các đợt lễ tết, nghỉ dài ngày thì số người loạn thần do rượu nhập viện cũng gia tăng. “Nhưng nếu ra viện mà các con ma men không chấm dứt uống rượu thì bệnh loạn thần sẽ tiếp tục tái phát, nặng thêm, thậm chí trở thành bệnh tâm thần mãn tính, phải sống chung với thuốc điều trị tâm thần” – bác sĩ Cương nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Lý Trần Tình – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, hiện bệnh này luôn chiếm khoảng 10-15% số bệnh nhân điều trị tâm thần mỗi năm, tương đương khoảng vài trăm người. Điều tra gần đây cho thấy khoảng 3% người trưởng thành Việt Nam nghiện rượu, trong đó khoảng 10% người nghiện có rối loạn tâm thần.

Theo báo cáo của Bộ Y tế,  mỗi năm, việc lạm dụng rượu bia khiến 2,5 triệu người tử vong, cao hơn so với đại dịch HIV/AIDS. Sử dụng quá nhiều rượu bia còn là nguyên nhân gây ra hơn 20 bệnh trực tiếp và hơn 200 bệnh gián tiếp liên quan đến rối loạn tâm thần, ung thư, gan, tim mạch, là nguyên nhân gây ra 60% số vụ tai nạn giao thông và từ 30-50% số vụ bạo lực gia đình.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem