Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành táo Mỹ qua chế biến nhiễm khuẩn

Diệu Thu Thứ tư, ngày 21/01/2015 14:25 PM (GMT+7)
“Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành sản phẩm táo qua chế biến nhập khẩu từ Mỹ có nguy cơ nhiễm khuẩn”.
Bình luận 0

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, sau khi có thông tin táo nhập khẩu từ Mỹ nhiễm khuẩn gây viêm màng não, Cục An toàn thực phẩm đã rà soát các sản phẩm táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ.

img

Các loại táo nhiễm khuẩn có thể được bán dưới tên khác hoặc không hề có tem mác


Kết quả rà soát cho thấy, Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành sản phẩm táo qua chế biến nhập khẩu từ Mỹ có nguy cơ nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, Bộ Y tế sẽ theo dõi các ca ngộ độc thực phẩm có triệu chứng liên quan đến nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes để kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý phù hợp.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cho biết, Bộ Y tế đã có thông báo gửi cho Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị rà soát các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản từ Mỹ.

“Nếu sản phẩm táo nhập khẩu từ Mỹ có nguy cơ nhiễm khuẩn, Bộ Y tế sẽ thu hồi kịp thời. Do đó, thời điểm hiện tại người dân cũng không nên hoang mang”, ông Nguyễn Thanh Phong cho hay.

Theo ông Phong, đối với sản phẩm táo tươi nhập khẩu từ Mỹ, theo phân công trách nhiệm quản lý, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phụ trách mặt hàng này. Nếu có lô táo nhập khẩu từ Mỹ “có vấn đề” sẽ phải kiểm nghiệm.

Ông Phong cho biết, theo thông báo từ Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh An toàn thực phẩm, nếu phát hiện sản phẩm nghi ngờ, Viện dự kiến kiểm nghiệm chất Listeria monocytogenes có trong táo phải mất 3 ngày.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho rằng, để khẳng định chất nhiễm khuẩn có trong táo phải chờ kết quả kiểm tra từ Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

“Điều quan trọng là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiểm tra xem có hay không có sản phẩm táo nhập khẩu từ Mỹ sau đó chúng tôi mới kiểm nghiệm. Nếu bây giờ không có mà lại nhắm mắt nhắm mũi lấy các mẫu táo trên thị trường đi kiểm nghiệm là không ổn”, ông Phong cho hay.

Ông Nguyễn Thanh Phong cũng cho biết, chất Listeria monocytogenes có thể gây ra viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng đệm và màng ối, gây sinh non, sảy thai và tử vong ở trẻ sơ sinh.

Trước đó, theo thông tin từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), sản phẩm đã được xuất khẩu sang Việt Nam, Canada, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất.

Cục An toàn thực phẩm nhận được cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế về việc thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Ngày 6.1, Công ty Bidart Bros ở Bakerfield, Californis (Mỹ) đã tự nguyện thu hồi sản phẩm táo Granny Smith và táo Gala do kết quả kiểm tra môi trường đã kết luận thiết bị đóng gói táo bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.


Theo báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, tính tới ngày 9.1, đã có 32 người bị nhiễm Listeria monocytogenes do ăn loại táo này. Trong số những người bị nhiễm, có 31 ca phải nhập viện và ít nhất 3 người đã tử vong, 10 ca trong số đó đang mang thai và một ca bị sảy thai. 25/28 người mắc được phỏng vấn cho biết có ăn sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem