Bộ Y tế lưu ý 4 điều đối với người nhập cảnh Việt Nam trong 14 ngày

Diệu Thu Thứ bảy, ngày 21/03/2020 17:37 PM (GMT+7)
Bộ Y tế vừa có thông báo đối với những người nhập cảnh tại Việt Nam trong 14 ngày.
Bình luận 0

img

Hành khách nhập cảnh tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: TP)

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam (cả người Việt Nam và nước ngoài) từ 1/3/2020 đến nay:

1. Thực hiện khai báo y tế tại https://tokhaiyte.vn

2. Thực hiện tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú (nếu chưa cách ly tập trung) trong vòng 14 ngày kể từ ngày về Việt Nam. Đối với trường hợp đã qua 14 ngày, hạn chế tiếp xúc với người khác.

3. Luôn đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc cồn sát trùng và thực hiện các biện pháp dự phòng khác.

4. Liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 vào chiều 20/3, Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu đưa ra là ngăn chặn đỉnh dịch ở mức tối đa, không được để lây lan rộng ra cộng đồng.

Hạn chế tối đa mọi đối tượng vào Việt Nam, kể cả hàng không, đường bộ, đường biển. Nhấn mạnh yêu cầu dừng cấp visa cho mọi đối tượng vào Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán phải vận động, khuyến cáo bà con không về nước nếu không thực sự cần thiết, còn trường hợp bà con Việt kiều, lưu học sinh có nguyện vọng thiết tha về nước thì tập hợp nhu cầu, có kế hoạch cụ thể. Sứ quán nắm tình hình để thông tin về cho ngành giao thông vận tải tổ chức các chuyến bay chở bà con về theo đợt, có kiểm soát.

Thủ tướng nhắc lại, tất cả người vào Việt Nam phải cách ly quyết liệt 100% và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, trốn cách ly.

Ngành y tế và các cơ quan chức năng chủ động, phát hiện sớm các ca dương tính để cách ly khỏi cộng đồng kịp thời hơn, chống lây lan. Ngành y tế đề xuất, giao các địa phương cùng với lực lượng quân đội cũng như ngành văn hóa, thể thao, du lịch chuẩn bị các cơ sở vật chất phục vụ cách ly.

Việc xét nghiệm sớm, điều trị tích cực, trách nhiệm, hạn chế tử vong là yêu cầu đối với ngành y tế.

Thủ tướng cũng lưu ý, phải có phương án bảo vệ bác sĩ, nhân viên y tế tốt hơn nữa.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem