Những điều cần biết về nhiễm trùng đường tiết niệu

Đời sống & Pháp luật Thứ sáu, ngày 06/02/2015 06:30 AM (GMT+7)
Một trong những nguyên gây nhiễm trùng đường tiết niệu chủ yếu là do quan hệ tình dục. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn phải tránh xa quan hệ tình dục để ngăn ngừa không bị nhiễm trùng.
Bình luận 0
Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể tấn công bất kỳ ai, thậm chí là cả trẻ em. Nhưng phần lớn phụ nữ trưởng thành có xu hướng mắc bệnh nhiều hơn. Các triệu chứng đi kèm như đi tiểu đau, bụng dưới đau quặn hoặc đau lưng... Trong thực tế, phụ nữ có khả năng mắc bệnh cao gấp 10 lần nam giới.

 

img

Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể tấn công bất  kỳ ai, thậm chí là cả trẻ em. Ảnh minh họa.

Vẫn chưa có câu trả lời cho việc giải thích nguyên nhân vì sao phụ nữ dễ mắc bệnh hơn. Cơ thể phụ nữ có một số bộ phận dễ làm cho vi khuẩn tấn công đường tiết niệu. Niệu đạo là ống mà dẫn nước tiểu từ bàng quang ra khỏi cơ thể ở phụ nữ ngắn hơn nam giới. Chính vì thế mà vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang nhanh hơn và dễ dàng hơn. Và niệu đạo của phụ nữ gần với hậu môn nên các vi khuẩn xâm nhập nhanh hơn.

Quan hệ tình dục là một nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ bởi vì quan hệ tình dục là con đường để vi khuẩn tấn công đường tiết niệu ở phụ nữ. Khi quan hệ tình dục, niệu đạo tiếp xúc với các vi khuẩn từ vùng kín và hậu môn. Các vi khuẩn này xâm nhập vào niệu đạo, bàng quang, thậm chí là thận, và kết quả là bị nhiễm trùng. Trong thực tế, hầu như 80% phụ nữ tiền mãn kinh bị nhiễm trùng đường tiết niệu khi quan hệ tình dục trong vòng 24 giờ.

Nhiễm trùng đường tiết niệu hay còn gọi là "viêm bàng quang tuần trăng mật" - Viêm bàng quang là một tên khác của một nhiễm trùng bàng quang - vì giao hợp thường xuyên thường dẫn đến sự phát triển của nhiễm trùng tiểu.

Biện pháp phòng ngừa

- Đi tiểu trước và sau khi quan hệ.

- Làm sạch vùng kín trước và hậu môn trước và sau khi quan hệ.

- Uống nhiều nước; điều này sẽ giúp loại bỏ đường tiết niệu của vi khuẩn.

- Nếu bạn có nhận thấy các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu, nên gặp bác sỹ để được điều trị đúng cách.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem