Rợn người khi thấy 2 lá phổi đen xì, to bất thường của người đàn ông hút thuốc suốt 30 năm

Trúc Anh (Theo Dailymail) Thứ ba, ngày 19/11/2019 11:59 AM (GMT+7)
Các bác sĩ tại một bệnh viên ở Giang Tô đã rất sốc khi phẫu thuật trích xuất phổi (lấy ra lá phổi) đen sì, phình to của một bệnh nhân bị chết (qua đời) vì ung thư phổi.
Bình luận 0

Mới đây, bác sĩ Chen làm việc tại Bệnh viện Nhân dân Vô Tích ở Giang Tô, Trung Quốc đã khiến cộng đồng mạng chú ý khi đăng tải hình ảnh và clip về một lá phổi của người bệnh hút thuốc với tiêu đề: “Bạn có dám hút thuốc sau khi xem những hình ảnh này?”. Ngay lập tức, đoạn video và những hình ảnh này đã hút đên 25 triệu lượt xem.

Đoạn video quay cận cảnh hai lá phổi đen sì và bị phình to bất thường sau khi được lấy ra khỏi cơ thể một người đàn ông 52 tuổi đã chết não vì ung thư phổi. Trước đó, người này đã đăng ký hiến tạng sau khi qua đời. Điều đáng chú ý là ông ta đã hút thuốc trong 30 năm.

img

Bác sĩ Chen, bác sĩ phẫu thuật ghép phổi và cũng là phó chủ tịch của bệnh viện Nhân dân Vô Tích ở Giang Tô đã đích thân thực hiện ca phẫu thuật tách tạng này. Tuy nhiên, điều ông không ngờ tới là phổi của người hiến tạng lại đen một cách bất ngờ khiến ai cũng sốc.

Trước khi làm phẫu thuật, bệnh nhân 52 tuổi này đã đăng ký hiến tạng và không được chụp CT. Ngay sau khi não bệnh nhân chết thì ca phẫu thuật lấy tạng được tiến hành. Bác sĩ Chen cho biết: “'Các xét nghiệm chỉ số oxy ban đầu đều ổn và cho đến khi chúng tôi phẫu thuật tách phổi mới nhận ra không thể sử dụng 2 lá phổi đen sì này”.

img

Giáo sư Peter Openshaw, thuộc Viện Tim và Phổi Quốc gia, cho biết bệnh nhân này đã bị khí phế phổi. Nó làm cho phổi bị viêm nặng và phình to khiến người bệnh khó thở.

img

Vì người Trung Quốc hút thuốc khá nhiều nên việc phổi bị chuyển màu đen là dễ hiểu. Dù bệnh viện chấp nhận bệnh nhân hút thuốc hiến tạng nhưng sẽ có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Bệnh viện chỉ nhận hiến tạng phổi từ những người dưới 60 tuổi mới tử vong gần đây. Bệnh nhân vẫn có thể hiến tạng nếu chỉ có những nhiễm trùng nhỏ ở phổi. Nếu đáp ứng được các yêu cầu trên thì phổi của người hiến tạng mới được sử dụng để ghép.

Theo một nghiên cứu năm 2018 của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Trung Quốc, 350 triệu người trưởng thành (27%) là người hút thuốc. Ở Anh, cứ 7 người trưởng thành thì có một người hút thuốc lá – tức là có khoảng 5,9 triệu người hút thuốc, giảm so với 7,7 triệu người năm 2011.

Hút thuốc là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến bệnh ung thư và là nguyên nhân gây ra ít nhất 15 dạng bệnh khác nhau. Bằng chứng là hút thuốc gây ra khoảng 70% các trường hợp ung thư phổi, có tỷ lệ tử vong cao nhất trong mọi loại ung thư.

Mọi người thích hút thuốc vì nicotine có thể khiến họ cảm thấy dễ chịu nhưng nó dễ bị nghiện và rất khó bỏ khi việc hút thuốc trở thành thói quen. Hút thuốc giết chết 1,2 triệu người mỗi năm và những người hút thuốc có nguy cơ bị đau tim cao gấp đôi, có khả năng bị ung thư phổi cao gấp 30 lần so với người bình thường.

Nam sinh nghiện thuốc lá nặng vì bố và ông nội cho hút thuốc lào từ năm 6 tuổi

Nam sinh này có tiền sử hút thuốc từ năm 6 tuổi hút 3 lần thuốc lào bằng điếu cày và hút hết 1 bao thuốc lá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem