Sán lá phổi bò “lúc nhúc” trong phổi nam thanh niên 19 tuổi

Diệu Thu Thứ ba, ngày 30/10/2018 09:55 AM (GMT+7)
Các bác sĩ giật mình khi thấy có hình ảnh sán lá phổi bò “lúc nhúc” trong phổi bệnh nhân.
Bình luận 0

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công cho anh L.H.T. (19 tuổi, trú tại Tân Yên, Bắc Giang) bị nhiễm sán lá phổi.

Theo lời kể của anh T., trước đó, anh này bị đau tức ngực phải rồi lan sang giữa ngực. Tuy đến phòng khám tư kiểm tra nhưng bác sĩ không tìm được nguyên nhân gây bệnh. Sau đó, anh T. được chuyển lên bệnh viện tuyến huyện.

img

Bệnh nhân bị sán lá phổi đang điều trị tại bệnh viện.

Tại đây, anh được chẩn đoán là bị tràn dịch màng phổi, rất nguy kịch.

Nhận thấy đây là ca bệnh phức tạp, các bác sĩ tiếp tục chuyển anh T. lên bệnh viện tuyến tỉnh để điều trị. Tại đây, anh T. được các bác sĩ hút dịch phổi.

Trong quá trình hút dịch, các bác sĩ thấy nhiều kí sinh ra cùng với dịch được hút ở phổi anh T. Lập tức, anh T. được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương trong tình trạng sốt cao, suy hô hấp và tràn dịch màng phổi.

Là người điều trị cho nam bệnh nhân, TS.BS Trần Văn Giang - Phụ trách Khoa Vi rút - Kí sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, anh T. được dẫn lưu khí màng phổi và cho làm xét nghiệm tìm căn nguyên. 

“Sau khi lấy dịch màng phổi làm xét nghiệm và soi vi sinh, các bác sĩ giật mình khi thấy có hình ảnh sán lá phổi bò “lúc nhúc” trong phổi bệnh nhân”, BS Giang chia sẻ.

Thông tin về ca bệnh, BS Giang cho biết, sau khi điều trị bằng thuốc sán lá phổi đặc trưng, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt, không còn tình trạng tràn khí, tràn dịch, sốt, đau tức ngực.

Vì anh T. nhập viện trong tình trạng đã suy hô hấp cấp nên nếu không điều trị kịp thời thì tính mạng anh sẽ bị đe doạ.

BS Giang khuyến cáo, những người dân ở khu vực miền núi dễ nhiễm bệnh này. Do nơi đây có loài cua đá - sán lá phổi sống kí sinh ở con vật này. Nếu trong quá trình chế biến, người dân ăn sống, ăn nướng… rất dễ nhiễm sán.

Triệu chứng điển hình của nhiễm sán lá phổi là đau tức ngực, ho khạc ra máu vào sáng sớm. Đây được đánh giá là bệnh mãn tính, nếu để muộn, bệnh nhân sẽ xuất hiện tình trạng ho ra máu, xuất huyết phổi, thậm chí tràn dịch, khí, máu màng phổi và thiệt mạng.

Ngoài ra, nếu ăn thức ăn không đảm bảo vệ sinh sẽ có nguy cơ ngộ độc, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Kinh hoàng với ảnh giun sán trong cơ thể

Hình ảnh những ký sinh trùng phổ biến ở Việt Nam ký sinh trên cơ thể người. Có nhiều loại giun sán, nhưng trẻ thường...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem