Từ bỏ ngay những thói quen này nếu không muốn chết sớm

Huyền Anh (Theo Listdose) Thứ hai, ngày 03/04/2017 18:55 PM (GMT+7)
Bạn có thường xuyên bỏ bữa sáng, ăn quá nhanh hay có thói quen cắn móng tay? Đôi khi những hành vi rất nhỏ tưởng chừng như vô hại lại là nguyên nhân làm rút ngắn tuổi thọ của bạn. Hãy sớm điều chỉnh để không phải trả giá cho những điều nhỏ nhặt đó.
Bình luận 0

1. Cắn móng tay

img

Nếu bạn không thể kiểm soát thói quen xấu này thì chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng. Hành vi này có thể làm hỏng lớp biểu bì dẫn đến nhiễm virus. Hơn nữa, tay con người chạm vào gần như mọi thứ, vi trùng từ miệng sẽ đi đến da tay và ngược lại. Vi khuẩn dưới móng tay cũng có điều kiện đi vào khoang miệng, gây nhiễm trùng. Thói quen cắn móng tay còn ảnh hưởng đến răng, tạo áp lực cho răng, dẫn đến hàm răng khấp khểnh hoặc các vấn đề nha khoa khác. Một số cách hiệu quả để cải thiện thói quen này là sơn móng tay hay nhai kẹo cao su.

2. Sử dụng các thiết bị công nghệ quá nhiều

img

Trong thời đại công nghệ, hầu hết mọi người đều có điện thoại di động, máy tính, tivi. Rủi ro liên quan đến việc sử dụng các thiết bị công nghệ thường xuyên và trong thời gian dài là mất ngủ, trầm cảm, căng thẳng, căng mắt và hội chứng ống cổ tay (hiện tượng dây thần kinh trung tuyến ở ống cổ tay bị chèn ép).

Bức xạ phát ra từ điện thoại sẽ gây nhức đầu, tạo điều kiện cho sự phát triển của khối u não. Đó là chưa kể việc sử dụng điện thoại trong khi lái xe là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn đường bộ. Đồng ý rằng các thiết bị công nghệ mang lại nhiều lợi ích nhất định nhưng bạn không nên để vượt quá giới hạn thời gian tiếp xúc.

3. Cẩn thận với thói quen uống nước

img

Không uống đủ nước, cơ thể bạn dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi do mất nước. Nhưng uống quá nhiều nước cũng có hại không kém vì nó làm giảm nồng độ muối trong máu. Uống một lượng vừa đủ là rất cần thiết để duy trì sức khoẻ, cải thiện tiêu hóa và giải độc cơ thể. Nhưng bạn hãy nhớ không được uống nước trong khi ăn vì nó làm trung hòa axít trong dạ dày gây khó tiêu.

4. Các hành vi sử dụng thực phẩm

img

Không ăn sáng, hay ăn vặt và ăn vặt dù không đói là những thói quen ăn uống vô cùng có hại.

Nhịn bữa sáng khiến bạn đói hơn và cả ngày sẽ ăn nhiều hơn, đồng nghĩa với việc năng lượng được cung cấp ít hơn thì khả năng tập trung sẽ kém hơn nếu làm việc vào buổi sáng. Thói quen này còn liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và có thể khiến bạn béo phì vì cơ thể sẽ tích trữ nhiều chất béo hơn trong ngày.

Trong khi đó, ăn đồ ăn vặt làm tăng nguy cơ huyết áp, béo phì, không dung nạp glucose, các vấn đề về tim mạch trong đó có bệnh tim. Hãy nhớ rằng đồ ăn vặt chỉ có chứa chất béo và chất béo không phải là chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần.

5. Ăn quá nhanh

img

Nếu ăn quá nhanh, từ não cho đến đường tiêu hóa không đủ thời gian để hiểu thực tế là đã no. Theo thời gian, điều này không chỉ dẫn đến ăn quá nhiều và tăng cân mà còn làm tăng khả năng bị ợ nóng và đầy hơi. Ăn chậm, nhai kỹ để chúng ta cảm nhận rõ hơn vị yêu thích, tạo điều kiện cho dạ dày làm việc tốt hơn. Vì thế, trò chuyện trong khi ăn cũng có lợi, còn nếu ăn một mình, hãy bỏ thìa - đũa xuống sau mỗi lần gắp thức ăn để nhai kỹ trước khi đưa miếng khác.

6. Thường xuyên căng thẳng

img

Trong cuốn sách của mình, Tiến sĩ Donald Tubesing từng viết: "Căng thẳng giống như một loại gia vị, với tỷ lệ thích hợp sẽ làm tăng hương vị của món ăn. Quá ít thì bữa ăn sẽ nhạt nhẽo. Quá nhiều có thể làm bạn phải nín thở”. Nếu thật sự hiểu điều này, bạn sẽ không làm tổn hại sức khoẻ của mình do căng thẳng. Thường xuyên trong tình trạng căng thẳng là nguyên nhân gây ra chứng béo phì, đau tim, trầm cảm, lo lắng, nhức đầu, tiểu đường, các vấn đề về đường tiêu hóa và lão hóa sớm. Để tránh những ảnh hưởng xấu của stress, bạn có thể thực hiện một số biện pháp kiểm soát căng thẳng như thiền và yoga.

7.  Tình dục không an toàn

img

Nguy cơ tình dục không an toàn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục và những lần mang thai ngoài ý muốn. Thay vì “mất bò mới lo làm chuồng”, tốt hơn là bạn nên tuân thủ các biện pháp an toàn. Háy nhớ rằng sự xấu hổ của bạn khi mua bao cao su có thể dẫn tới những hậu quả chết người.

8. Uống rượu quá nhiều

Uống vừa phải sẽ không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng nhưng nếu quá nhiều và thường xuyên thì sẽ lại là một câu chuyện khác. Ảnh hưởng nghiêm trọng của rượu chỉ có thể được nhìn thấy sau nhiều năm. Các vấn đề sức khoẻ do rượu gây ra bao gồm tổn thương gan, giảm khả năng sinh sản, huyết áp cao, buồn ngủ, căng thẳng, tăng nguy cơ đau tim và ung thư. Ngoài tác động lâu dài đối với sức khỏe, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy dùng quá nhiều rượu bia là nguyên nhân chính gây nên rắc rối tức thời như say rượu gây tai nạn, có các hành vi hung hăng. Phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên sử dụng rượu.

9. Ngủ ít

img

Thiếu ngủ dài hạn có thể dẫn đến hệ quả xấu hơn như trầm cảm, giảm ham muốn tình dục và tăng cân. Về mặt bệnh lý, rối loạn giấc ngủ mạn tính có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, đột quỵ, bệnh tim, suy tim, nhịp tim không đều, huyết áp cao… Ngủ ít cũng làm suy giảm nhận thức. Về hình thức, thiếu ngủ có thể dẫn đến nếp nhăn, quầng thâm dưới mắt và da nhợt nhạt. Vì tất cả những lý do đó, hãy chịu khó nhắm mắt lại và ngủ lâu hơn một chút mỗi ngày.

10. Hút thuốc

img

Thuốc lá là kẻ giết người nguy hiểm và thầm lặng nhưng tại sao người ta vẫn hút thuốc? Lý do có thể là họ không nhận thức được đầy đủ về những mối đe dọa đó. Thuốc lá có khoảng 4000 chất và hơn 400 hợp chất độc hại, là nguyên nhân gây nhiều loại ung thư khác nhau. Hút thuốc làm giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ mắc bệnh tim (chiếm 35-40% số ca tử vong liên quan đến hút thuốc lá), khí phế thũng, ung thư, đột quỵ, bệnh suyễn, bệnh phổi và bệnh mất trí nhớ. Về mặt dinh dưỡng, thuốc lá cũng ảnh hưởng nhiều vì làm cho người hút thường khó thưởng thức được hương vị tự nhiên của trái cây và rau.

8 thói quen ăn uống sai một ly, đi một... đời

Nếu còn thắc mắc vì sao chỉ ăn thực phẩm sạch, chế biến đúng cách mà sức khỏe vẫn đi xuống, thì nhất định bạn...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem