Tác động của giao thông tự động hóa với con người ra sao?

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 29/07/2021 09:39 AM (GMT+7)
Câu chuyện về tác động của tự động hóa giao thông đối với các yếu tố như phát triển cơ sở hạ tầng, và cuộc sống của con người, môi trường luôn phức tạp, đa chiều, đáng để quan tâm suy xét.
Bình luận 0

Con người đã tận dụng máy móc để tạo ra những hiệu quả mới trong công việc của họ trong thời gian qua. Ngày nay, công nghệ cũng đang thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển. Khi giao thông vận tải tiến tới tương lai của việc di chuyển hàng hóa tự động, các công ty có thể sẽ cần những phương tiện có thể tự vận hành, hướng tới xu hướng công nghệ giao thông tự động hóa bền vững.

Giao thông tự động hóa cần phát triển ra sao?

Các hệ thống giao thông và di chuyển tự động chẳng hạn như ô tô tự hành, tàu hỏa không người lái, thang máy, thang cuốn có thể thúc đẩy sự phát triển về phía trước" cho nền kinh tế toàn cầu, theo các nhà phân tích của Ngân hàng Thế giới.

Viết trên blog của Ngân hàng Thế giới, Michael Lokshin, nhà kinh tế hàng đầu khu vực Châu Âu và Trung Á, và David Newsom, Giám đốc CNTT cấp cao của Ngân hàng Thế giới cùng chung nhận định rằng, mặc dù phần lớn các ý tưởng giao thông vận tải đổi mới ít được chú trọng, nhưng đây là lúc điều đó nên được khuyến khích nhiều hơn nữa.

Công nghệ giao thông tự động hóa không chỉ bó buộc trong phạm vi mà còn xuyên biên giới, do đó, cần hợp tác xây dựng các chính sách quốc tế có thể giúp giải quyết xây dựng một hệ thống với tầm nhìn rộng lớn. Ảnh: @Pixabay.

Công nghệ giao thông tự động hóa không chỉ bó buộc trong phạm vi mà còn xuyên biên giới, do đó, cần hợp tác xây dựng các chính sách quốc tế có thể giúp giải quyết xây dựng một hệ thống với tầm nhìn rộng lớn. Ảnh: @Pixabay.

Lokshin và Newsom cho biết: "Mặc dù có những bước tiến công nghệ ấn tượng, nhưng nỗ lực tự động hóa hoạt động vận tải thường vấp phải những phản ứng có thể từ sự hoài nghi nhẹ".

"Tuy nhiên, các giải pháp vận tải tự động có thể mang lại lợi ích đáng kể cho cả các nước đang phát triển và phát triển, bao gồm chi phí vận hành thấp hơn, tính linh hoạt cao hơn và đạt các tiêu chuẩn an toàn cao hơn".

"Nếu chúng ta làm đúng, tự động hóa cuối cùng có thể làm cho giao thông vận tải 'thông minh hơn' và giải quyết nhiều hậu quả bất lợi của hệ thống di chuyển hiện tại của chúng ta: tử vong trên đường, ô nhiễm, tắc nghẽn, mất thời gian và năng suất, v.v.

"Nhưng còn nhiều hơn thế. Cuộc khủng hoảng Covid-19 đang diễn ra đã cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng các hệ thống di chuyển mạnh mẽ hơn, và giảm thiểu sự tương tác của con người trong một số lĩnh vực quan trọng như vận tải chẳng hạn.

"Theo kinh nghiệm này, tự động hóa có thể là một cách hiệu quả để tạo ra các hệ thống giao thông mạnh mẽ hơn và chuẩn bị tốt hơn để đối mặt với những cú sốc trong tương lai".

Thực tế, năng lực tự động hóa vận tải đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trên khắp châu Âu. Hiện tại, các cuộc thử nghiệm Giao thông tự động và Giao thông kết nối đang diễn ra trên toàn thế giới, tập trung vào các phương tiện tự hành, xe điện, di chuyển như dịch vụ taxi bay và máy bay không người lái.

Trong những lĩnh vực này, các thành phố và doanh nghiệp đã bắt đầu cạnh tranh, bao gồm một số công ty lớn nhất trên thế giới như Tesla, cũng như các công ty khởi nghiệp nhỏ đã dẫn đầu các ý tưởng và dần đưa vào sản xuất thực tế. Kết quả là, ngành công nghiệp giao thông vận tải tự động hóa đã dần đạt được những bước tiến lớn đầu tiên trong vài năm qua.

"Hệ thống giao thông toàn cầu liên quan đến cuộc sống của mỗi người, từ thực phẩm chúng ta ăn đến hàng hóa tiêu dùng mà chúng ta mua," Umberto de Pretto, Tổng thư ký IRU cho biết.

"Hệ thống giao thông toàn cầu liên quan đến cuộc sống của mỗi người, từ thực phẩm chúng ta ăn đến hàng hóa tiêu dùng mà chúng ta mua," Umberto de Pretto, Tổng thư ký IRU cho biết. Ảnh: @AFP.

Tuy nhiên, cũng chính vì điều này mà công nghệ bảo mật dữ liệu trong giao thông vận tải tự động hóa ngày càng trở nên quan trọng hơn, và Trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát triển để hỗ trợ điều này, các nhà chức trách châu Âu cũng có vai trò cốt lõi trong việc xem xét các vấn đề như trách nhiệm pháp lý, đạo đức và mô hình kinh doanh giao thông vận tải tự động hóa.

Nói tóm lại, để vận chuyển hàng hóa tự động phát huy hết tiềm năng của nó, các chính phủ và công chúng sẽ cần phải sẵn sàng cho việc sử dụng chính thống, và các cơ sở sẽ cần giải quyết các mối quan tâm về quyền riêng tư và bảo mật của dữ liệu.

Vào năm 2020, Liên minh châu Âu cũng đã ban hành các hướng dẫn liên quan đến AI và đạo đức, vì đây là một quá trình dài hơn để tạo ra các khuôn khổ cho giao thông và di động. Do đó, cho đến nay vẫn còn hạn chế các nghiên cứu về các mối liên quan rộng lớn hơn của tự động hóa giao thông vận tải với việc phát triển cơ sở hạ tầng, và tác động của nó đến con người và môi trường sống.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem