Nga đập tan âm mưu khủng bố Moscow

Trà My - RT Thứ năm, ngày 05/05/2016 10:45 AM (GMT+7)
Một nhóm 12 nghi phạm từ các nước Trung Á lên kế hoạch tấn công khủng bố Moscow vừa bị bắt giữ.
Bình luận 0

img

Nga vừa bắt giữ một nhóm những kẻ tình nghi âm mưu khủng bố Moscow ngày 9.5

"Chúng tôi tìm thấy một số lượng lớn vũ khí, chất nổ và nhiều thiết bị khủng bố khác," Cơ quan An ninh liên bang, viết tắt là FSB, cho biết trong một tuyên bố.

"Các nghi phạm đã lên kế hoạch tấn công vào một đám đông trong buổi diễu hành đường phố vào Ngày Chiến Thắng 9.5 ở thủ đô Moscow", FSB nói với hãng tin RIA.

Ngày Chiến Thắng 9.5 là ngày kỷ niệm chiến thắng hoàn toàn của các nước Đồng Minh (trong đó có Liên Xô cũ) chống phát xít Đức. FSB cho biết những người bị bắt giữ đã nhận tội và làm việc "theo lệnh của cấp trên ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ." Tên của những kẻ tình nghi được giữ kín trong suốt thời gian điều tra ban đầu.

Một nguồn tin bên trong FSB nói với tờ Life.ru của Nga tổng cộng có 12 tên bị bắt giữ. Chúng sống trong một căn hộ ở ngoại ô Moscow. Trong đó, 9 người đàn ông đến từ Uzbekistan, một người từ Kirghizstan, và hai người Nga.

Các nhà điều tra tìm thấy bằng chứng trên điện thoại cho thấy chúng giữ liên lạc với những tên khủng bố ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Một thư viện chứa các tài liệu cực đoan cũng được tìm thấy.

img

Hình ảnh lễ duyệt bình Ngày Chiến Thắng 9.5.2015 tại Quảng trường Đỏ

Những kẻ bị bắt giữ được đưa đến văn phòng FSB tại Lubyanka, trong khi 2 đứa trẻ, sống cùng những kẻ bị bắt giữ, đã được đưa đến một bệnh viện chuyên ngành, chờ kiểm tra khám xét.

Các vụ bắt giữ người gốc Hồi giáo ở Nga tăng đáng kể sau khi Nga can thiệp vào cuộc xung đột ở Syria vào mùa thu năm ngoái.

Tuần trước, FSB đột kích vào một ngôi nhà cầu nguyện ngầm tại thành phố Samara. Cơ quan này cho biết họ tìm thấy một thiết bị nổ và kho vũ khí trong tòa nhà. Tòa nhà này không có số nhà và đã bị phá hủy trong một lần kiểm tra an ninh. Một trong những người đàn ông trong nhà nguyện bị cáo buộc cam kết trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS bằng văn bản, trong khi những người khác cũng bị nghi ngờ là tân binh thánh chiến.

Tổng cộng 60 người đàn ông đã bị bắt giữ, và hai vụ án hình sự đã được mở.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem