1.500 lính Mỹ đến Trung Đông và kế hoạch châm ngòi chiến tranh

Duy Anh Thứ năm, ngày 06/06/2019 13:55 PM (GMT+7)
Kế hoạch của Nhà Trắng để triển khai thêm 1.500 binh sĩ dựa trên những cái cớ giả tạo để gây ra một cuộc chiến với Iran và sẽ chỉ gây bất ổn cho khu vực hơn nữa, Thượng nghị sĩ bang Virginia Richard Black nói với Sputnik.
Bình luận 0

img

Mỹ có kế hoạch triển khai 1.500 binh sĩ đến Trung Đông.

"Bất cứ khi nào chúng tôi thêm quân vào Trung Đông, đó là một điều tiêu cực. Nó không bao giờ tạo ra kết quả tích cực. Nó tiếp tục sự bất ổn", nghị sĩ Black nói. "Chúng tôi đang gửi quân đội để chúng tôi có thể bảo vệ quân đội của mình khỏi bị tấn công. Chà, tại sao chúng tôi không đưa quân đội ra khỏi đó và sau đó họ sẽ không bị tấn công? Và sau đó chúng tôi sẽ không phải lo lắng về điều đó?"

Nghị sĩ Black cho biết ý tưởng tạo ra những câu chuyện về những con tàu bị tấn công và gửi cho Tehran một loạt yêu cầu phi thực tế là một phần trong kế hoạch châm ngòi cho một cuộc chiến với Iran. Theo thượng nghị sĩ bang Virginia, người ta sẽ nghĩ UAE và Saudi sẽ ngay lập tức có hình ảnh về thiệt hại, nhưng không có bằng chứng nào được cung cấp.

"Chúng tôi chỉ có những tuyên bố và khẳng định, và những lời khẳng định được đưa ra bởi Saudis, bởi UAE, cả hai đều muốn Mỹ dùng quân đội để chiến đấu chống lại Iran và khiến quân đội của chúng tôi phải chịu tổn thất", nghị sĩ Black nhấn mạnh.

Chính trị gia cho biết ông nghĩ rằng Mỹ đã thực hiện những động thái này để có thể kích hoạt một số tính toán sai lầm về phía người Iran.

"Iran không tấn công họ, không tấn công Ả Rập Saudi, không tấn công UAE. Nhưng chúng tôi được yêu cầu tham gia để tạo ra lý do, một cái cớ cho chiến tranh", Black tiếp tục.

Black cũng chỉ trích danh sách 12 yêu cầu mà Washington đưa ra cho Tehran vào tháng trước, kêu gọi Iran tránh xa Syria, ngừng phát triển tên lửa đạn đạo và ngừng hỗ trợ cho các nhóm như Houthis ở Yemen.

"Họ yêu cầu Iran rút tất cả lực lượng của mình trên khắp Syria. Nếu điều đó xảy ra, thì Syria, nơi phụ thuộc đáng kể vào Iran, họ sẽ bị đe dọa nghiêm trọng bởi al-Qaeda ", ông Black nói. "Và nếu rút lại sự hỗ trợ mà Iran đã dành cho Syria, thì một lần nữa đây là một nỗ lực nhằm biến Syria thành cái nôi những chiến binh thánh chiến đã hứa sẽ chặt đầu tất cả các Kitô hữu,và bắt phụ nữ làm nô lệ tình dục".

Al-Qaeda là lực lượng còn tồn tại ở Syria ngày nay, nghị sĩ Black giải thích, nhưng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn ở đó và là một lực lượng đáng kể nhưng họ không nắm giữ lãnh thổ cụ thể.

"Những kẻ khủng bố được Mỹ hậu thuẫn có lẽ tàn bạo hơn bất kỳ lực lượng nào trong cuộc sống của chúng tôi. Và đây là những người mà chúng tôi đã hỗ trợ trực tiếp đôi khi, gián tiếp vào những lúc khác", Black nói.

Vào cuối tháng 5, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ triển khai thêm quân tới Trung Đông để bảo vệ quân đội  và lợi ích của Mỹ trong khu vực trong khi các quan chức Mỹ đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển UAE.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem