19 cảnh sát Iraq bị chiến binh Nhà nước Hồi giáo hành quyết

Phương Đăng (theo Sina) Thứ hai, ngày 15/12/2014 13:30 PM (GMT+7)
Các chiến binh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết 19 cảnh sát tỉnh Anbar, miền tây Iraq hôm qua trong khi các nhóm vũ trang của IS đang giao tranh ác liệt với lực lượng an ninh tại tỉnh Salahudin.
Bình luận 0

19 cảnh sát Iraq bị hành quyết dã man một ngày sau khi các chiến binh IS  chiếm được khu vực al-Wafaa, phía tây nam của thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar, cách Baghdad khoảng 110 km về hướng tây.

img

Một cảnh hành quyết của các chiến binh IS. Ảnh: DailyMail

Trong một vụ khác, các chiến binh IS còn bao vây lực lượng cảnh sát và dân phòng Iraq tại  một khu vực cách thành phố Ramadi khoảng 35 km về phía tây, và tại đây đang nổ ra các cuộc đụng độ ác liệt.

Trong khi đó, cuộc đụng độ lẻ tẻ giữa lực lượng an ninh Iraq với IS vẫn tiếp tục nổ ra trong suốt 24 giờ qua. Các chiến binh IS đã giành được quyền kiểm soát một số ngôi làng tại khu vực giữa 2 thị trấn al-Baghdadi và Heet, cách Baghdad khoảng 160 km về phía tây.

Tại tỉnh Salahudin, cuộc xung đột ác liệt giữa lực lượng an ninh và các nhóm vũ trang IS nổ ra  gần thị trấn Balad, cách Baghdad khoảng 80 km về phía bắc làm ít nhất 7 chiến binh IS thiệt mạng, các nguồn tin quân sự Iraq cho hay nhưng không đề cập đến thương vong trong lực lượng quân đội và dân phòng.

Ngoài địa bàn tỉnh Salahudin, đụng độ còn nổ ra gần thị trấn lọc dầu Baiji, cách Baghdad khoảng 200 km về phía bắc.

Tình hình an ninh tại Iraq đang không ngừng xấu đi kể từ ngày 10.6 khi các cuộc đụng độ đẫm máu giữa lực lượng an ninh Iraq và nhóm IS liên tục nổ ra.

img Lực lượng an ninh Iraq trên xe quân sự ở Baiji, phía Bắc Baghdad ngày 8.12

Trước đó, hãng thông tấn Trung Quốc, Tân Hoa xã ngày 12.12 cho hay, hơn 54 dân thương đã chết oan trong các vụ đánh bom, đụng độ chống lại các tay súng IS ở Iraq trong hôm đó.

Tại tỉnh Salahudin, các lực lượng an ninh được sự hỗ trợ của lực lượng dân quân Shiite đã chiếm lại được thị trấn Mkeshifa và al-Mu'tasim sau hai ngày giao tranh ác liệt với các chiến binh IS. Trong trận này, hơn 30 chiến binh IS đã bị giết.

Trong một động thái liên quan đến nhóm khủng bố IS, cảnh sát Ấn Độ hôm 13.12 vừa bắt giữ một giám đốc điều hành doanh nghiệp nước này bị nghi giúp IS tuyển quân tại  thành phố Bangalore, miền Nam Ấn Độ. Cảnh sát cho biết, người đàn ông này có giọng nói đặc sệt ngữ điệu của các chiến binh IS.

Nghi phạm tên là Mehdi Masroor Biswas, 27 tuổi đang vận hành một tài khoản mạng xã hội ủng hộ Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã bị thẩm vấn nhưng chưa có bằng chứng cho thấy hắn có liên hệ với tổ chức cực đoan này.

Giới chức trách cho hay, Mehdi dường như chỉ hoạt động chủ yếu trên thế giới ảo và chưa tuyển mộ cũng như tạo điều kiện cho hoạt động tương tự nào ở Ấn Độ" và chưa bao giờ ra nước ngoài.

Cảnh sát Bangalore đang tạm giữ điện thoại và máy tính của Biswas để điều tra kỹ hơn.

Trước đó, hôm 12.12, jênh Channel 4 của Anh tiết lộ, Biswas đã lập ra  tài khoản Twitter @ShamiWitness - một tài khoản rất có ảnh hưởng trên Twitter, chuyên cung cấp thông tin về IS cũng như ca ngợi sự trỗi dậy của IS ở Iraq và Syria.

Theo kênh này, Biswas là một trong những người ủng hộ IS có sức ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội Twitter. Tài khoản của hắn được hơn 17.000 người theo dõi và đạt hơn hai triệu lượt xem mỗi tháng. Tuy nhiên, tài khoản này hiện đã bị xóa.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo cực đoan đang ra sức mở rộng nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq. Chúng tăng cường sử dụng các mạng truyền thông xã hội như Twitter và Youtube làm công cụ tuyên truyền và đăng tải các đoạn video lên Internet nhằm thu hút niềm tin từ những người trẻ tuổi theo đạo Hồi đang bất mãn, quảng bá về những cuộc chinh chiến, truyền cảm hứng và thu hút tân binh như video hành quyết 2 nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff, vụ hành quyết nhân viên cứu trợ người Anh Alan Henning...

IS đã gây ra nhiều vụ tấn công đẫm máu cùng các vụ hành quyết con tin gây phẫn nộ dư luận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem