3 bản đồ lột tả sức mạnh quân sự Triều Tiên

Minh Anh Thứ sáu, ngày 22/04/2016 07:09 AM (GMT+7)
Bộ Quốc phòng Mỹ vừa đưa ra báo cáo thường niên về quân đội Triều Tiên và các phát hiện mới cho thấy Bình Nhưỡng đang đặt hầu hết quân đội của mình gần biên giới với Hàn Quốc.
Bình luận 0

Bộ binh chính là lực lượng đông đảo nhất của Triều Tiên với 70% quân số được triển khai trong vòng 100km sát biên giới với Hàn Quốc. Lực lượng bộ binh bao gồm các binh chủng thông thường hoặc cơ giới hóa. Nhiều đơn vị còn đóng tại các căn cứ dưới mặt đất nhằm sẵn sàng cho chiến tranh với Hàn Quốc. Tuy nhiên, chỉ có lực lượng đặc nhiệm của Triều Tiên là được đánh giá cao, các binh lính trên bộ thông thường đều có ít kinh nghiệm trận mạc và không được trang bị vũ khí tốt.

img

Bộ binh là lực lượng đông đảo nhất của Triều Tiên

Mặc dù các binh chủng pháo binh và bọc thép của Triều Tiên được đánh giá là lạc hậu, việc triển khai đến áp sát biên giới Hàn Quốc trong vòng 100km vẫn là điều đáng quan ngại. Từ vị trí này, lựu pháo của Triều Tiên được cho là đủ sức vươn tới cả thủ đô Seoul của Hàn Quốc nếu có xung đột xảy ra.

Không quân là lực lượng lớn thứ 2 của Triều Tiên. Như lực lượng bộ binh, Triều Tiên cũng triển khai tới 50% quân số của không quân trong khoảng cách 100km tính từ biên giới với Hàn Quốc. Không quân Triều Tiên có tới 1.300 máy bay chiến đấu các loại, tuy nhiên, phần lớn sản xuất từ thời Liên-xô. Mẫu máy bay mạnh nhất là MiG-29 cũng đã được chế tạo từ những năm 1980.

img

Đa số máy bay của không quân Triều Tiên đều đã lỗi thời

Triều Tiên có một vài trực thăng MD-500 được nhập lậu từ Mỹ, trong khi hầu hết số trực thăng còn lại đều đã cũ. Bình Nhưỡng được cho là tập trung nhiều vào việc hiện đại hóa lực lượng bộ binh và khả năng phòng thủ hơn là đầu tư vào không quân trong nhiều năm qua.

Hải quân là lực lượng nhỏ nhất nhưng 50% quân số cũng đóng cách biên giới Hàn Quốc chưa đầy 100km. Hải quân Triều Tiên bao gồm nhiều tàu tuần tra, các tàu ngầm, tàu đệm khí và tàu đổ bộ.

img

Hạm đội tàu ngầm là lực lượng nguy hiểm nhất của hải quân Triều Tiên

Trong tất cả các vũ khí kể trên của hải quân Triều Tiên, hạm đội tàu ngầm là nguy hiểm nhất. Mặc dù đã cũ, các tàu ngầm Triều Tiên vẫn đủ sức phóng tên lửa tấn công duyên hải và đánh chìm tàu mặt nước của Hàn Quốc. Ngoài ra, trong năm 2015, Triều Tiên cũng mới giới thiệu một tàu ngầm mới, được phát triển nội địa và có thể phóng tên lửa đạn đạo.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đưa ra bảng thống kê về loại và số lượng tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên.

img

Bảng thống kê tên lửa đạn đạo Triều Tiên của Bộ Quốc phòng Mỹ

Triều Tiên đã tự chế tạo được phiên bản nội địa của tên lửa Scud B và Scud C với tầm bắn xa hơn phiên bản cũ của Liên-xô. Triều Tiên sẽ tiếp tục sử dụng và cải tiến tên lửa TD-2, mới chỉ được nhìn thấy trên bệ phóng nhưng được cho là có thể mang đầu đạn hạt nhân và vươn tới được nước Mỹ.

Ngoài ra, nước này còn được cho là đang phát triển phiên bản phóng lưu động của tên lửa KN-08 và đã trình diện 6 hệ thống này trong lễ duyệt binh vào năm 2015.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem