3.000 người Thổ Nhĩ Kỳ làm “tay sai” cho IS

Phương Đăng Chủ nhật, ngày 18/01/2015 15:59 PM (GMT+7)
Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, có khoảng 3.000 công dân nước này có liên hệ với tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS), dấy lên cảnh báo các cuộc tấn công khủng bố có thể bùng lên tại phương Tây.
Bình luận 0
Trong một báo cáo, tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu giám sát chặt chẽ khoảng 3.000 công dân có liên hệ với các phần tử thánh chiến Nhà nước Hồi giáo, tờ Hurriyet Daily News đưa tin.

Ngoài 3.000 người có liên hệ với các chiến binh thánh chiến, còn có khoảng 700 công dân Thổ Nhĩ Kỳ đang chiến đấu trong hàng ngũ IS tại Syria và Iraq.

"Có khoảng 500-700 công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập hàng ngũ IS (Nhà nước Hồi giáo)", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thừa nhận.

img
Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo.

 

Báo cáo của tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra cảnh báo có thể sẽ xảy ra những vụ tấn công mới do những thành phần cực đoan gây nên, kể cả ở bên trong các nước phương Tây khác.

Một cảnh báo đỏ đã được gửi đến những mục tiêu tiềm năng của bọn khủng bố bao gồm các đại sứ quán của các quốc gia Phương Tây dù rằng an ninh tại những nơi này đã được tăng cường đến mức tối đa kể từ sau một chuỗi các vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi tuần trước.

Cảnh báo nhấn mạnh, những chiến binh khủng bố "đang nằm yên, án binh bất động" có thể ra tay tấn công bất cứ nơi nào và vào bất kỳ thời điểm nào.

Theo cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, tất cả những chiếc xe bị mất cắp tại nước này đều được giao cho IS. Số xe này có thể được sử dụng để thực hiện những vụ đánh bom xe liều chết.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đã cấm nhập cảnh khoảng 7.300 người có kế hoạch tham gia IS. Trong khi đó, hơn 1.100 người có thể là thành phần thánh chiến Hồi giáo đã bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Ký.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem