4 siêu vũ khí Nga khoe trong lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng

Phương Đăng (theo Sputnik News) Thứ ba, ngày 09/05/2017 06:00 AM (GMT+7)
Trong số những khí tài quân sự hàng đầu sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng (9.5 ) của Nga tại Quảng trường Đỏ ở Moscow, có nhiều loại vũ khí tối tân lần đầu tiên ra mắt công chúng hứa hẹn sẽ khiến cả thế giới kinh ngạc và bất ngờ.
Bình luận 0

Bộ Quốc phòng Nga đã hé lộ danh sách những khí tài quân sự hàng đầu sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng (9.5 ) của nước này tại Quảng trường Đỏ ở Moscow tháng trước. Dưới đây là 5 loại vũ khí tối tân mới lần đầu tiên tham gia duyệt binh, ra mắt công chúng hứa hẹn nhiều bất ngờ và kinh ngạc.

Thiết bị quân sự chuyên dụng tại Bắc Cực

img

Hệ thống phòng không Tor-M2 trên khung gầm bánh xích DT-30 tại buổi luyện tập chuẩn bị cho lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng lần thứ 72. Ảnh: Sputnik

Năm nay, lần đầu tiên người dân Nga sẽ được chiêm ngưỡng một số thiết bị quân sự được thiết kế riêng cho môi trường tác chiến ở Bắc Cực tại Quảng trường Đỏ ở Moscow. Hiện tại các hệ thống phòng không đã được triển khai tại Zemlya Frantsa-Iosifa (hay còn gọi là Franz Josef Land) - một hòn đảo ở Bắc Băng Dương nằm ở khoảng vĩ độ thứ 80.  

Đó là hệ thống pháo/tên lửa phòng không tầm ngắn Pantsir-SA và tổ hợp tên lửa tầm ngắn Thor-M2DT. Cả 2 hệ thống này được đặt trên khung gầm xe bánh xích DT-30 Vityaz, giúp tăng cường đáng kể khả năng cơ động việt dã của chúng.

Tại các cuộc thử nghiệm, "Vityaz" không gặp vấn đề khi leo sườn núi gần như dốc đứng, vượt chướng ngại vật nước mà không bị giảm tốc độ, di chuyển tốc độ cao trên địa hình gồ ghề. Đây là những chức năng là rất quan trọng đối với khu vực Bắc Cực – địa hình đòi hỏi các xe chiến đấu phải có khả năng vượt núi đá trường cũng như các vùng nước rộng.

"Pantsir-SA" và "Thor M2DT" sẽ là 2 khí tài duy nhất xuất hiện trên Quảng trường Đỏ trong lớp sơn ngụy trang mùa đông.  

Máy bay trình diễn mới

img

Các máy bay chiến đấu đa nhiệm Su-30SM tập luyện bay theo đội hình cho lễ duyệt binh

Theo truyền thống, kết thúc cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng tại Moscow 9.5, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng màn nhào lộn nổi tiếng của các phi đội máy bay chiến đấu Nga.

Trong khi phi đội "Chim Yến" sẽ trình diễn với MiG-29 trên Quảng trường Đỏ như thường lệ, thì "Hiệp sĩ Nga" sẽ lần đầu tiên biễu diễn với Su-30SM.

Theo Sputnik, các chiến cơ Su-30SM có khả năng điều khiển linh hoạt, dễ dàng hơn so với Su-27 mà Russian Knights sử dụng trước đây. Động cơ véc tơ AL-31FP cho phép các phi công điêu luyện có thể thực hiện được nhiều màn trình diễn nguy hiểm, ấn tượng hơn.

Sức mạnh của loại chiến cơ này đã được quân đội Nga chứng minh trong chiến dịch quân sự ở Syria.

Các loại máy bay tham gia lễ duyệt binh sắp tới gồm có các loại trực thăng Mi-8, Mi-26, Mi-35, Mi-28N và Ka-52, các loại chiến cơ Su-27, MiG-29SMT, MiG-31BM, Su-35 và Su-34, các máy bay vận tải An-12, An-26 vàTu-134.

Hệ thống tên lửa Hạm đội Baltic

img

Tổ hợp tên lửa bờ biển Bastion tối tân của Nga

Lần đầu tiên tại Lễ duyệt binh ở Kaliningrad sẽ được chứng kiến màn diễu hành của hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển "Ball" và "Bastion".

Các hệ thống mạnh mẽ này mới chỉ được biên chế vào Hạm đội biển Baltic giữa tháng 4. Tổ hợp này có khả năng tiêu diệt hiệu quả các tàu chiến mặt nước của đối phương ở khoảng cách 500 km nhờ sử dụng tên lửa Kh-35 và "Onyx".

Các hệ thống tương tự đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở bán đảo Crimea và quần đảo Kuril.

Theo các nhà phân tích phương Tây, các loại vũ khí bảo vệ bờ biển của Nga được triển khai cùng với S-400 và tổ hợp tên lửa "Iskander" được xem là những vũ khí củng cố sức mạnh, đảm bảo khả năng không thể bị xâm phạm của lãnh thổ Nga.

Ngày 15.11.2016 lần đầu tiên hệ thống tên lửa bờ Bastion của Nga đã khai hỏa, bắn vào căn cứ của quân khủng bố ở Syria.

Xe tăng nâng cấp

img

Phiên bản xe tăng T-72B3 tại thao trường Pogonovo ở vùng Voronezh.

Lần đầu tiên các xe tăng T-72B3M sẽ tham gia duyệt binh nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng tại Moscow. Nhiều phương tiện truyền thông đã công bố hình ảnh diễn tập cho lễ kỷ niệm ở Alabino, ngoại ô Moscow.

T-72B3M hay còn được gọi là T-72B4, là phiên bản nâng cấp của T-72B3, được trang bị hệ thống giáp phản ứng nổ Relikt. 

Ngoài việc được thay thế pháo nòng trơn 2A46M5 125mm, T-72B3M cũng có thêm hệ thống quan sát Sosna-U, kiểm soát hoả lực 1A40-4 và tự vệ chủ động Arena-E mới. Hệ thống máy tính bên trong buồng lái cũng được đổi mới hoàn toàn nhằm điều khiển tên lửa tấn công tốt hơn.

Trong thời gian tới, T-72B3 cùng với T-90 vẫn sẽ là chủ lực trong lực lượng thiết giáp Nga cho đến khi thế hệ xe tăng mới là  "Armata" sẵn sàng thay thế chúng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem