5 năm 'sống không bằng chết' của ngư dân bị cướp biển Somalia bắt cóc

Phương Đăng Thứ ba, ngày 13/12/2016 13:30 PM (GMT+7)
Một ngư dân Trung Quốc vừa may mắn thoát nạn hồi hương sau gần 5 năm bị cướp biển Somalia bắt làm con tin vẫn còn bàng hoàng, đau đớn khi kể lại khoảng thời gian bị hải tặc giam cầm, sống không bằng chết.
Bình luận 0

img

Ngư dân Trung Quốc Li Bohai, 47 tuổi bị cướp biển Somali bắt giữ suốt gần 5 năm

"Somalia là địa ngục trần gian tôi sẽ không bao giờ quên được trong phần đời còn lại của mình", ngư dân Li Bohai, 47 tuổi người thành phố Zhoushan tỉnh Chiết Giang chia sẻ với đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc

Li bị cướp biển Somalia bắt giữ làm con tin cùng nhiều thuyền viên khác và thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ bị giết bất cứ lúc nào. Anh và 7 người trong đoàn vừa may mắn được hồi hương sau 4 năm rưỡi bị giam giữ.

Cơn ác mộng của cuộc đời anh Li bắt đầu ngày 26.3.2012 khi tàu của họ Naham3 bị 14 tên cướp biển có vũ trang bắt cóc gần Seychelles, cách bờ biển Somali khoảng 800km.

Vị thuyền trưởng Đài Loan của họ bị cướp biển bắn chết khi cố chống cự. Li là kỹ sư trưởng của con tàu, bị buộc phải lái tàu về phía Somalia và neo đậu gần một hòn đảo lạ. 

28 thủy thủ đoàn đến từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Philippines và một số nước Đông Nam Á bị bắt ở lại trên tàu trong một năm rưỡi trước khi được chuyển lên trên đất liền.

Các tù nhân chỉ được ăn hai bữa một ngày, vào buổi sáng và buổi tối, chỉ có gạo mà không có rau, thức ăn hoặc thậm chí muối. Hải tặc chỉ cho họ một cốc nước ngọt mỗi ngày để uống, đánh răng, nấu ăn, tắm rửa...

Một ngư dân Trung Quốc và một người khác đến từ Indonesia đã chết vì không chịu nổi điều kiện sống như địa ngục. Li cho biết, mãi sau này họ mới được phép gọi về cho gia đình sau khi cướp biển yêu cầu tiền chuộc.

img

Bữa cơm đoàn viên của ngư dân Li Bohai sau khi thoát nạn trở về nhà

Với sự giúp đỡ của nhân viên cứu trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc và nhân viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Li rời Somali và sau đó về đến Quảng Châu rồi về nhà. Đây là lần đầu tiên anh trở về nhà sau 1 thập kỷ. 

Trước khi bị bắt, Li đã xa nhà đi biển suốt  nhiều năm không trở về. Tuy nhiên, vừa thoát nạn trở về ngư dân bất hạnh này lại phải nhận tin dữ, cha mẹ già của anh đã qua đời vài năm trước. Vợ Li cho biết, con gái của họ nay cũng đã tốt nghiệp đại học.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem