Australia "hà hơi tiếp sức" cho quân đội Ukraine

Phương Đăng (theo Interfax) Thứ năm, ngày 11/09/2014 14:48 PM (GMT+7)
Không chỉ có kế hoạch gửi một lượng lớn trang thiết bị quân sự cho Các lực lượng vũ trang Ukarine, Australia còn cung cấp 1 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Kiev.
Bình luận 0

Hãng tin Interfax dẫn tuyên bố của văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine đưa tin, ông Petro Poroshenko và Thủ tướng Australia Tony Abbott đã thỏa luận về vấn đề hợp tác song phương trong một cuộc điện đàm gần đây. Australia đã 2 đã đồng ý viện trợ cho Ukraine.

“Australia đang xem xét về việc tăng cường quan hệ hợp tác quân sự và kỹ thuật (với Ukraine) và bước đầu sẽ gửi cho Kiev một lượng lớn các thiết bị và phương tiện quân sự. Australia cũng sẵn sàng khởi động các chương trình đào tạo và trang bị cho binh sĩ Ukraine”, văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine dẫn lời ông Abbott cho biết. 

img Binh sĩ Ukraine.

 

Ngoài ra, văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine còn cho biết: “Thủ tướng Australia ca ngợi nỗ lực của Tổng thống Ukraine trong việc thực thi lệnh ngừng bắn làm đòn bẩy cho một kế hoạch hòa bình”.

Thủ tướng Australia còn cũng khẳng định, nước này sẵn sàng phân bổ 1 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine thông qua Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC). Đồng thời, Thủ tướng Abbott cho biết, ông có ý định công du chính thức tới Ukraine. Ông Abbott nhấn mạnh, theo một thỏa thuận sơ bộ, Australia sẽ mở sứ quán tại Kiev và sẽ sớm đưa cơ quan này vào hoạt động.

Tổng thống Poroshenko đã cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình và kịp thời của Australia. 

Trước đó,  báo RT cho biết, NATO cam kết hỗ trợ 15 triệu euro cho Ukraine với trang thiết bị y tế, vũ khí sát thương và phi sát thương. Các thành viên khác của NATO còn hứa hỗ trợ song phương và hợp tác quân sự với Ukraine.

Theo RT, tại buổi họp báo với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong khuôn khổ cuộc họp thượng đỉnh NATO diễn ra ở Wales hôm 4.9, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã ra thông báo về “các gói biện pháp được soạn thảo toàn diện” bao gồm hỗ trợ 15 triệu euro cho Ukraine.

Ngoài khoản hỗ trợ tài chính, NATO còn đưa ra các biện pháp hỗ trợ khác như cố vấn cải cách quốc phòng cho Ukraine và viện trợ song phương . 

Trong khi đó, Ông Poroshenko cho biết thêm khoản viện trợ song phương sẽ bao gồm việc cung cấp “các loại vũ khí độ chính xác cao” cũng như trang thiết bị y tế cho Ukraine.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem