Bằng chứng tiết lộ sự thật Kim Jong-un trọng kinh tế hơn quân đội  

Phương Đăng (theo Asia Times) Thứ ba, ngày 10/10/2017 11:25 AM (GMT+7)
Thứ tự danh sách các quan chức cấp cao Triều Tiên trong một sự kiện quốc gia gần đây dường như chỉ ra rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang tập trung toàn lực phát triển kinh tế nhiều hơn để trang trải ngân sách quân đội.
Bình luận 0

img

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tươi cười vỗ tay trong sự kiện mừng thành công của vụ thử bom nhiệt hạch hồi tháng 9. 

Cụ thể, báo Yonhap của Hàn Quốc đã phân tích về cách sắp xếp vị trí của các quan chức cấp cao Triều Tiên tham dự một sự kiện quan trọng gần đây ở Bình Nhưỡng. 

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA và báo Rodong Sinmun của Đảng Lao động cầm quyền đã công bố danh sách 25 quan chức cấp cao được sắp xếp ngồi trên sân khấu VIP của sự kiện Juseokdan" tổ chức hôm 9.10 nhằm kỷ niệm 20 năm cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha đương kim lãnh đạo Kim Jong-un được bầu làm Tổng thư ký Đảng Lao động Triều Tiên. 

Theo Yonhap, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam đứng đầu danh sách, tiếp đến là Choe Ryong-hae, phó chủ tịch đảng Lao động cầm quyền, người được cho là đang được lãnh đạo Kim Jong-un "sủng ái". Hai nhân vật phía sau là Thủ tướng Pak Pong-ju and Hwang Pyong-so, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị của quân đội Triều Tiên. 

Tuy nhiên, trước đây, truyền thông Triều Tiên liệt kê tên của 4 vị trên theo thứ tự sau: Kim, Hwang, Pak và Choe.

Ở sự kiện lần này, ông Choe bất ngờ được xứng tên trước ông Pak và Hwang, trong khi Pak được giới thiệu trước ông Hwang. 

Ở Triều Tiên, ông Choe và ông Pak đại diện cho đảng và đặc biệt là dẫn dắt nền kinh tế, theo Kim Yong-hyun, chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên ở Đại học Dongguk của Seoul cho biết. 

"Thông qua cách sắp xếp mới này, Kim Jong-un dường như chỉ ra quyết tâm tập trung phát triển kinh tế và củng cố quyền lực", ông Kim Yong-hyun nói với hãng tin Yonhap. 

Vị chuyên gia cũng nói thêm rằng thứ tự sắp xếp mới cho thấy ông Kim Jong-un muốn dành sự ưu ái lớn hơn cho ông Choe và ông Pak, 2 người thường xuyên tháp tùng ông trong các chuyến thăm tới vùng trọng điểm kinh tế gần đây. Nó cũng gửi thông điệp rằng, ông Kim Jong-un sẽ tập trung xử lý những khó khăn của nền kinh tế trong bối cảnh nước này bị Liên Hợp Quốc tăng trừng phạt vì thử tên lửa đạn đạo, vũ khí hạt nhân. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem