Báo Anh: Ả Rập Saudi đang thèm khát vũ khí hạt nhân

Tiểu Đào (Theo Express) Thứ sáu, ngày 25/01/2019 17:50 PM (GMT+7)
Sau khi khởi động chương trình tên lửa đạn đạo (ICBM) nội địa, Ả Rập Saudi đang bị nghi ngờ muốn sở hữu vũ khí hạt nhân để làm đối trọng với các đối thủ trong khu vực.
Bình luận 0

img

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammad bin Salman (trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty.

Theo tờ Express (Anh) dẫn lại bài viết của Washington Post (Mỹ), Ả Rập Saudi dường như đã xây dựng xong một nhà máy ICBM – động thái có thể dấy lên một cuộc chạy đua vũ trang mới tại Trung Đông. Hiện tại, dù đã sở hữu các ICBM mua từ nước ngoài, Riyadh vẫn chưa thể tự chế tạo tên lửa của riêng mình. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo rằng đây có thể là dấu hiệu cho thấy Ả Rập Saudi thực sự muốn sở hữu vũ khí hạt nhân.

Các bức ảnh vệ tinh chụp hồi tháng 11.2018 cho thấy một nhà máy ICBM đã xuất hiện ở gần thị trấn Al-Watah của Ả Rập Saudi. Khu vực này nằm ngay bên cạnh một căn cứ tên lửa của Vương quốc Trung Đông.

“Chúng ta có thể đã đánh giá thấp khát vọng và khả năng hạt nhân của họ”, chuyên gia hạt nhân Jeffrey Lewis thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury – người đã dẫn đầu nhóm thu thập ảnh vệ tinh về cơ sở ICBM của Ả Rập Saudi – nhận định.

Theo ông Fabian Hinz – cộng sự của ông Lewis, “rất khó để có thể xác định được” Ả Rập Saudi đang cố gắng sở hữu vũ khí hạt nhân hay không”.

"Thông thường, nếu muốn sở hữu vũ khí hạt nhân, quốc gia còn phải sở hữu phương tiện phóng (tên lửa đạn đạo liên lục địa - PV)", ông Hinz đặt vấn đề

Được biết, vào năm ngoai, Thái tử Mohammad bin Salman từng tuyên bố Ả Rập Saudi sẽ theo đuổi vũ khí hạt nhân nếu đại kình địch Iran sở hữu loại vũ khí chết chóc này.

“Ả Rập Saudi không hề muốn sở hữu bất kỳ quả bom hạt nhân nào. Thế nhưng nếu Iran phát triển bom hạt nhân, chắc chắn chúng tôi sẽ theo đuổi việc này nhanh nhất có thể”, Thái tử bin Salman cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem