Báo Đức: Bom nhiệt áp Nga mạnh ngang vũ khí hạt nhân

Thứ sáu, ngày 26/01/2018 16:00 PM (GMT+7)
Theo tờ Bild.de của Đức, ngoài vũ khí hạt nhân, Nga còn sở hữu loại bom nhiệt áp chân không mạnh không kém bom nguyên tử.
Bình luận 0

Nhận định này được tờ Bild.de khi nói về sức mạnh những "siêu vũ khí hiện đại" của Nga. Theo nội dung bài viết, một trong những siêu vũ khí của Nga là bom chân không hàng không có sức công phá cực lớn và được gọi là "cha của tất cả bom".

Tờ báo cho rằng, bom chân không Nga vượt qua năng lực vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất của Mỹ. Sức mạnh bùng nổ của đạn dược có thể được so sánh với quả bom nguyên tử. Cần lưu ý rằng sau khi "cha của tất cả các quả bom" nổ tung nó hình thành một quả cầu lửa khổng lồ mà tiêu diệt và đốt tất cả mọi thứ xung quanh trong khu vực hành động.

img

Hình ảnh được cho là Nga dùng bom chân không tại Syria.

Dù không nói cụ thể về loại bom nào nhưng theo giới chuyên gia, AVBPM chính là loại vũ khí khủng khiếp của Nga đang được Đức nói đến.

Các cuộc thử nghiệm AVBPM (Bom chân không hàng không công suất lớn) đã diễn ra tại Nga vào ngày 11.9.2007. Chúng có lượng nổ tương đương 44 tấn TNT, được ném từ máy bay ném bom hạng nặng Tu-160, sau đó nó phát nổ thành công.

Từ kết quả thu được trong cuộc thử nghiệm có thể kết luận rằng, bom nhiệt áp chân không về sức tàn phá có thể so sánh với các loại vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, có một sự khác biệt lớn - bom chân không này không làm lây nhiễm bức xạ ra môi trường.

Kết quả thử nghiệm còn cho thấy rằng, Nga là một trong những nước sở hữu loại bom và vũ khí áp nhiệt hiệu quả nhất trên thế giới. Bom AVBPM mạnh hơn 4 lần so với quả bom chân không lớn nhất của quân đội Mỹ.

Tuy nhiên người Mỹ cho rằng, kết quả thử nghiệm ở Nga có gian lận và hoàn toàn không chính xác bởi với nền khoa học quân sự phát triển của mình, các kỹ sư và quân đội Mỹ vẫn không thể tạo ra một loại bom chân không tương tự của Nga, vì vậy có thể họ tìm cách làm giảm sự chú ý đến bom chân không của Nga.

Các chuyên gia và các nhà phân tích ở Washington đang lo ngại trong trường xảy ra xung đột với Nga và bom AVBPM sẽ đưa ra sử dụng. Do đó, trong các báo cáo gần đây của Mỹ đều nhắc đến thứ vũ khí đáng gờm này và khả năng tạo ra vũ khí có thể đáp trả của Mỹ vẫn đang tiến triển rất chậm.

Ngoài việc ca ngợi sức mạnh khủng khiếp của bom chân không Nga, Bild.de dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho rằng, trong cuộc tấn công vào các tay súng khủng bố IS tại Syria hồi tháng 12.2017, Nga đã dùng loại vũ khí tương tự AVBPM đánh vào các vị trí co cụm binh lực và tuyến phòng thủ của khủng bố gây thiệt hại nặng nề hệ thống phòng thủ của lực lượng này.

Vụ tấn công gần như san phẳng hoàn toàn trận địa và công sự phòng ngự của phiến quân thánh chiến trong ngôi làng này. Được biết, bom nhiệt áp được coi là vũ khí mạnh thứ 2 hiện có của Nga sau vũ khí hạt nhân.

Tuấn Vũ (Báo Đất Việt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem