Bầu cử Mỹ: Tiết lộ hồ sơ bệnh của gia đình bà Hillary Clinton

Phạm Minh Thảo Thứ hai, ngày 19/09/2016 18:30 PM (GMT+7)
Ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton, 68 tuổi đã gặp phải vấn đề y tế nghiêm trọng trong những năm gần đây, và những thông tin mới nhất về bệnh tình của bà có thể cản bước cuộc đua vào Nhà Trắng.
Bình luận 0

Theo NYT ngày 18.9, trong những năm gần đây, bà Hillary Clinton gặp phải một số vấn đề về sức khoẻ, tuy nhiên, theo một báo cáo chi tiết về sức khoẻ của ứng cử viên tổng thống Mỹ, bác sĩ  Lisa Bardack của Mt. Kisco, New York cho biết, bà Clinton đã phát triển thêm hai sự cố về sức khoẻ vào năm 2016 đó là xoang và viêm tai trong mùa đông và bệnh viêm phổi trong tháng này.

Tiến sĩ Bardack cho biết, cô vẫn thường xuyên kiểm tra sức khoẻ của bà Clinton trong năm nay để và cô đã theo dõi chặt chẽ bệnh viêm phổi của bà Clinton và nhận thấy sức khoẻ của bà Clinton đang tiến triển tốt.

Tuy vậy các báo cáo về sức khoẻ của bà Clinton đã bỏ qua các thông tin cơ bản như chiều cao và cân nặng, và một lịch sử chi tiết hơn về các cục máu đông của bà trong một chấn động năm 2012. Nhưng nhìn chung, so với hồ sơ sức khoẻ sơ sài của đối thủ Donald Trump, những thông tin của bà Clinton vẫn đầy đủ hơn nhiều. 

img

Các bác sĩ khẳng định dù bà Clinton gặp vấn đề về y tế nhưng bà hoàn toàn đủ sức khoẻ để làm tổng thống Mỹ.

Tiến sĩ Harold N. Bornstein, các bác sĩ cho Donald J. Trump, 70 tuổi, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, chỉ cung cấp thông tin về sức khoẻ ông Trump ngắn gọn: “Không có bệnh tật nghiêm trọng và "có sức khỏe tuyệt vời””.

Trong báo cáo về lịch sử y tế, bà Clinton đã công khai các căn bệnh mà mình mắc phải cũng như phác đồ điều trị của bà. Bệnh viêm phổi của bà Clinton gây ra bởi vi khuẩn và ảnh hưởng thùy giữa phổi bên phải. Bà Clinton nhận được hai loại vắc-xin phòng ngừa chống lại nhiễm trùng phế cầu khuẩn: Prevnar và Pneumovax, sau đó bà được chuyển qua dùng loại kháng sinh levaquin.

Trước đây bà từng bị huyết khối tĩnh mạch sâu vào năm 1998 và 2000, gãy xương khuỷu tay năm 2009, chấn động não năm 2012. Bà thực hiện lối sống lành mạnh và đã được đánh giá y tế toàn diện, không xuất hiện bất cứ dấu hiệu nào của các bệnh khác như bệnh tim mạch. Xét nghiệm sàng lọc ung thư đều cho kết quả âm tính. Thể trạng của bà tuyệt vời và phù hợp để phục vụ với tư cách tổng thống Mỹ. 

Năm 1998, bà Clinton bắt đầu sử dụng thuốc làm loãng máu để ngăn ngừa cục máu đông. Theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ, các cục máu đông này cực kỳ nguy hiểm đối với những người hay phải di chuyển nhiều bằng máy bay. Chúng được hình thành ở phần chân của họ do họ phải ngồi quá lâu. Mọi chuyện sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu các cục máu đông này bị vỡ và lan ra khắp cơ thể, đặc biệt là vào phổi. Ngoài ra, bà Clinton cũng đang được điều trị suy tuyến giáp, một chứng bệnh khiến tuyến giáp không thể sản sinh đủ các hormone thiết yếu.

Mùa hè năm 2009, Hillary bị gãy khuỷu tay phải do vấp ngã tại văn phòng Bộ Ngoại giao. Trải qua ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ, phần xương tổn thương được cho là đã hoàn toàn lành lặn.

Đến tháng 12.2012, bà ngất xỉu và chấn động não do nhiễm một loại virus dạ dày. Các bác sĩ cũng tìm thấy một cục máu đông trong não bà và nhanh chóng xử lý.

Ngoài ra, trong gia đình bà Clinton còn có tiền sử về bệnh tim mạch. Cha bà qua đời ở tuổi 80  từ một cơn đột quỵ; mẹ bà cũng qua đời vì suy tim sung huyết. Một trong hai anh em của bà cũng bị phát hiện bệnh tim.

Bởi vì lịch sử bệnh của gia đình, bà Clinton đã trải qua một đánh giá đầy đủ về bệnh tim, mà không tìm thấy bằng chứng nào chứng tỏ là bà mắc chứng bệnh về tim mạch, theo tiến sĩ Bardack. Các chỉ số về huyết áp, mức cholesterol và lipid của bà Clinton là bình thường.

Điều này đã đập tan những hồ nghi của những người vốn không ủng hộ bà cho rằng, bà Clinton không đủ sức khoẻ để làm tổng thống.

Hiện cả bà Clinton và ông Trump đang trong độ tuổi tăng nguy cơ bệnh Alzheimer và các hình thức khác của chứng trí nhớ kém. Một số chuyên gia đã kêu gọi mà cả hai ứng cử viên làm bài kiểm tra về nhận thức thần kinh song các bác sĩ của hai ứng cử viên đã bác bỏ, đồng thời cho rằng tinh thần của họ hoàn toàn sảng khoái và minh mẫn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem