Bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra như thế nào?

Huyền My (Theo VOAnews) Thứ tư, ngày 09/11/2016 11:05 AM (GMT+7)
Để dành chiến thắng, một ứng cử viên phải dành được đa số hoặc ít nhất 270 phiếu đại cử tri. Các tân Tổng thống sẽ chính thức nhậm chức vào cuối tháng Giêng năm sau.
Bình luận 0

img

Hiến pháp Mỹ quy định, ứng cử viên Tổng thống phải là một công dân sinh ra ở Mỹ, 35 tuổi trở lên và sống ở Mỹ ít nhất 14 năm. Nếu hội đủ các tiêu chuẩn này, các cá nhân cần phải đăng ký tư cách ứng cử viên và đăng ký ban vận động tranh cử với Ủy ban Bầu cử Liên bang. Sau đó, phải đảm bảo rằng tên của cá nhân đăng ký có trên lá phiếu của mỗi tiểu bang.

Theo luật Liên bang, các ứng cử viên có thể nhận tiền cho chiến dịch tranh cử từ các cá nhân, một chính đảng, một ủy ban hành động chính trị hoặc chính phủ liên bang. Một cách khác ít bị luật pháp ràng buộc hơn là thông qua các Ủy ban Hành động Chính trị (Super PAC).

Một phần không thể thiếu trong mỗi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là các cuộc tranh luận. Sau những cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên, tỉ lệ ủng hộ của mỗi người có thể lên hoặc xuống, tùy thuộc vào quan điểm của họ về kinh tế, chính sách đối ngoại, hay các vấn đề xã hội.

img

Quá trình chọn lựa Tổng thống chính thức bắt đầu với cuộc bầu cử sơ bộ khi mỗi đảng chọn ra một người được đề cử. Mỗi bang sẽ tổ chức một cuộc họp bầu riêng. Bầu cử sơ bộ cũng giống như các cuộc bầu cử thông thường, cử tri đến bỏ phiếu ở phòng phiếu.

Một ngày quan trọng là Super Tuesday (Siêu thứ Ba) khi rất nhiều bang cùng tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày này. Người được đề cử chính thức của mỗi đảng để chạy đua vào Tòa Bạch Ốc sẽ được công bố vào ngày Đại hội Đảng Toàn quốc.

Kể từ năm 1852, mỗi Tổng thống Mỹ đều là thành viên của một trong hai chính đảng lớn: Dân chủ và Cộng hòa. Hai đảng này có xu hướng phản ánh quan điểm chính trị tương đối ôn hòa. Ngoài ra, còn có một số đảng khác nhỏ hơn bao gồm Đảng Tự do, Đảng Hiến pháp, Đảng Xã hội, hoặc Đảng Xanh, và thậm chí có cả các ứng cử viên độc lập, không liên kết với đảng nào. Những đảng này không lớn nhưng có thể có ảnh hưởng đến cuộc bầu cử bằng cách lấy bớt phiếu từ ứng cử viên của hai đảng lớn.

Sau khi mỗi đảng xác định được ứng cử viên tranh cử Tổng thống, các ứng cử viên sẽ chọn một người đồng tranh cử. Hai cặp ứng cử viên này sẽ vận động quyết liệt trên toàn quốc để chuẩn bị cho ngày tổng tuyển cử vào tháng 11.

Vào ngày tổng tuyển cử, các cử tri có đăng ký sẽ đến những điểm bỏ phiếu ở địa phương để bầu chọn Tổng thống. Mặc dù lá phiếu của cử tri rất quan trọng, nhưng theo nguyên tắc, Tổng thống sẽ được quyết định bởi một hệ thống gọi là đại cử tri đoàn, bao gồm các đại biểu được phân bổ dựa trên kết quả bầu cử ở mỗi bang. Bang đông dân sẽ có nhiều đại biểu hơn các bang thưa dân. Để dành chiến thắng, một ứng cử viên phải dành được đa số hoặc ít nhất 270 phiếu đại cử tri. Các tân Tổng thống sẽ chính thức nhậm chức vào cuối tháng Giêng năm sau.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem