Bí ẩn thí nghiệm loài lai giữa người và tinh tinh

Mai Đại (theo The Sun) Thứ năm, ngày 01/02/2018 14:30 PM (GMT+7)
Theo lời của một nhà khoa học nổi tiếng, vào 100 năm trước, loài lai giữa tinh tinh và con người đã được tạo ra tại một phòng thí nghiệm ở bang Florida (Mỹ). Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm này đã kết thúc theo một cách không thể… “thảm họa” hơn.
Bình luận 0

Nhà tâm lý học tiến hóa Gordon Gallup đã đưa ra thuật ngữ “humanzee” (người tinh tinh) để mô tả một giống lai giữa người và tinh tinh vốn hoàn toàn có thể xảy ra (về mặt kỹ thuật khoa học). Ông khẳng định, thuật ngữ bắt đầu từ 1 câu chuyện có thật do giáo sư đại học cũ của ông kể lại về một cá thể người tinh tinh đã được sinh ra tại một cơ sở nghiên cứu ông từng làm việc.

img

Ông Gordon Gallup

Trả lời tờ The Sun của Anh, ông cho biết: “Một trong những ca thú vụ nhất mà tôi từng gặp là vào khoảng những năm 20 của thế kỷ trước tại trung tâm nghiên cứu linh trưởng ở công viên Orange (bang Florida). Họ đã lấy tinh trùng của một người hiến tặng vô danh và thụ tinh cho một con tinh tinh cái. Thai không chỉ được thụ tinh thành công mà còn được sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh”.

Tuy nhiên, cuộc thí nghiệm táo bạo này lại kết thúc một cách đầy hối tiếc.

“Sau khoảng vài tuần, họ bắt đầu cân nhắc khía cạnh đạo đức của việc này, dẫn tới việc cá thể còn nhỏ ấy bị loại bỏ”, ông Gallup nhớ lại.

Được biết, vị giáo sư được ông Gallup nhắc tới từng làm việc tại Yerkes trước khi trung tâm nghiên cứu nói trên được chuyển tới trường Đại học Emory ở thành phố Atlanta (bang Georgia) vào năm 1930.

“Ông ấy nói với tôi rằng lời đồn đại là chuẩn xác. Tôi tin câu chuyện này vì ông ấy là một nhà khoa học đáng kinh và đầy uy tín”, Gallup chắc chắn về câu chuyện mình kể với The Sun.

Trong lịch sử khoa học, dự án “người tinh tinh” nổi tiếng nhất được thực hiện bởi nhà sinh vật người Nga Ilya Ivanov – người cũng từng thử và thất bại vào những năm 20 khi cố gắng tạo ra 1 “siêu chiến binh” cho Hồng quân.

Một cuộc thí nghiệm khác được ghi nhận là vào năm 1967 ở Trung Quốc. Được biết, các nhà khoa học nước này đã đã thụ tinh thành công một cá thể linh trưởng nữ với 1 cá thể người lai. Tuy nhiên, thí nghiệm đã bị dẹp bỏ do ảnh hưởng của Cách mạng Văn hóa, cá thể linh trưởng nữ nói trên đã bị bỏ đói cho tới chết.  

Thế nhưng, sự xuất hiện của sinh vật có tên Oliver – 1 con tinh tinh hói đi lại bằng 2 chân sau – mới khiến thuật ngữ “người tinh tinh” của Gallup trở nên phổ biến vào những năm 70.

Tuy các cuộc xét nghiệm thực hiện vào năm 1996 đã cho thấy Oliver không phải là sinh vật lai người do chỉ có 48 nhiễm sắc thể, nhà khoa học Gordon Gallup vẫn cho rằng loài người hoàn toàn có thể phối giống với các loài vượn lớn chứ không chỉ riêng gì tinh tinh.

img

Sinh vật có tên Oliver từng 1 thời làm giới khoa học sửng sốt

“Tất cả các bằng chứng, bao gồm hóa thạch, cổ sinh vật, sinh hóa và cả ADN, đều cho thấy loài người có thể phối giống với khỉ đột và đười ươi”, ông Gallup nhận định. “Loài người và cả 3 sinh vật linh trưởng trên đều có nguồn gốc từ 1 tổ tiên giống khỉ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem