Bi hài nhiều tổ chức phải đổi tên vì bị trùng với nhóm khủng bố

Phương Đăng (theo RT) Thứ tư, ngày 10/09/2014 20:00 PM (GMT+7)
Cụm từ ISIS – tên nhóm khủng bố Hồi giáo “lộng hành” ở Iraq và Syria, đang trở thành thuật ngữ khó chịu trên khắp thế giới khiến nhiều tổ chức trùng tên với nhóm này phải vất vả tìm cách đổi tên hoặc thay logo.
Bình luận 0

Theo báo Nga RT, ISIS thực tế có nguồn gốc là tên của một nữa thần ở Ấn Độ được tôn thờ như là người vợ, người mẹ lý tưởng. Từ nghĩa gốc của từ này, nhiều tổ chức, công ty đã lấy tên là ISIS.
  
img Nhóm khủng bố Hồi giáo ISIS.

Chẳng hạn, ISIS Mag là một tạp chí về tóc và đẹp có trụ sở ở London dành cho các phụ nữ gốc Phi. Tuy nhiên, vì sợ mất độc giả do trùng tên với nhóm khủng bố Hồi giáo ở Iraq và Syria, tạp chí này đã phải thay logo, làm nổi bật chữ “Mag” và thu nhỏ “hết cỡ” từ ISIS.  

 ISIS (viết tắt của từ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và cận Đông) là tên cũ của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang ngày càng lớn mạnh, trở thành mối đe dọa không chỉ trong khu vực mà toàn thế giới.
“Chúng tôi muốn giúp độc giả nhận thấy nữ thần bên trong họ. Vì vậy, chúng tôi mới lấy tên là ISIS. Nhưng nay chúng tôi bắt đầu bị ngờ vực rằng, chúng tôi là một phần của tổ chức khủng bố. Do vậy, chúng tôi phải tái định vị thương hiệu", Linda Graham, người sáng lập ISIS Mag chia sẻ.

Theo RT, ISIS cũng là tên một hệ thống ứng dụng thanh toán vô tuyến ở Mỹ nhưng gần đây đã được thay tên.

Không chỉ các tổ chức, ngay cả cô Isis Martinez, một nhà cung cấp thực phẩm chức năng có trụ sở tại Miami, Florida (Mỹ) cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn kể từ khi ISIS nổi lên trở thành một trong những tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất toàn cầu do vấn đề trùng tên.

“Tôi thực sự đã trải qua những cuộc nói chuyện rất bất tiện với các khách hàng tiềm năng. Khách hàng từng hỏi tôi, liệu có thể chỉ gọi tên đệm của tôi không vì họ thấy khó chịu khi phát âm từ ISIS. Ngoài ra, mọi người cũng chỉ muốn gọi tôi bằng biệt danh”, cô Martinez chia sẻ.

Theo ông Peter Coe, người sáng lập tổ chức truyền thông Media Speak có trụ sở ở Anh cho biết, chuyện các công ty, tổ chức bị trùng tên với nhóm khủng bố ISIS lo ngại và phải đổi tên không có gì bất ngờ hay đáng ngạc nhiên.

“Rõ ràng, nếu khách hàng, hoặc khách hàng tiềm năng của bạn cảm thấy bạn có gì đó dính líu đến tổ chức khủng bố, họ sẽ cảm thấy khó chịu. Họ có nhiều lựa chọn khác chứ không phải riêng bạn”, ông Peter Coe nhấn mạnh.

Đồng tình, Giáo sư Nicholas O 'Shaughressy của Đại học Queen Mary ở London gọi các công ty có bất cứ điều gì gợi sự liên tưởng tới ISIS là “sự tự sát thương hiệu”
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem