Bình đẳng thuế: Lá bài tẩy của Hillary Clinton

Hoàng Thắng Thứ năm, ngày 13/10/2016 06:30 AM (GMT+7)
“Không thể chấp nhận được khi nhiều triệu phú và tỷ phú được phép hưởng những ưu đãi riêng trong vấn đề đóng thuế, trong khi nhiều gia đình đang phải làm việc cật lực để có đủ tiền trang trải cuộc sống hàng ngày”, bà Hillary Clinton nói.
Bình luận 0

Khao khát xóa bỏ bất công do giàu - nghèo của Hillary Clinton
Trong bối cảnh khoảng cách giàu - nghèo ở Mỹ ngày càng lớn, bà Hillary Clinton tin rằng dân chúng Mỹ cần một nền kinh tế phục vụ cho tất cả mọi người chứ không chỉ những người giàu. Chỉ riêng câu chuyện đóng thuế, những người giàu và những tập đoàn lớn nhất nước Mỹ thường được huởng một chế độ thuế với nhiều ưu đãi hơn so với gia đình bình thường.

 

img

Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton

Trong những buổi vận động tranh cử của mình, Hillary Clinton thường đưa ra lời cam kết sẽ khôi phục lại sự công bằng cơ bản trong việc đóng thuế và bảo đảm rằng những người Mỹ giàu có và các tập đoàn lớn chia sẻ gánh nặng thuế với những người nghèo. 

Bà cũng sẽ khắc phục những lỗ hổng trong chính sách thuế vốn trước đây bị các công ty lợi dụng nhằm chuyển đổi lợi nhuận ra nước ngoài.

Ngoài ra, “thuế đầu ra” dành cho các công ty rời khỏi Hoa Kỳ để chuyển sang các quốc gia không bị đánh thuế sẽ được tính tới. Những sơ hở cho phép các nhà quản lý phố Wall đóng thuế thấp hơn so với một số gia đình trung lưu sẽ được khắc phục.

Để khuyến khích đầu tư nước ngoài, bà Clinton hứa hẹn sẽ thưởng cho các doanh nghiệp đầu tư vào các công việc được trả lương cao tại Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ có từ 1 tới 5 nhân viên cũng được miễn giảm thuế để họ có thêm chi phí thuê địa điểm và phát triển.

Theo lý giải của bà Clinton, đó không phải chỉ là công bằng, mà còn rất tốt cho sự phát triển kinh tế, bởi số tiền thuế thu được sẽ được sử dụng để tạo ra nhưng công việc được trả lương tốt ở Mỹ và tạo ra những dự án đầu tư táo bạo giúp mang lại cho nền kinh tế sức cạnh tranh tốt hơn trong tương lai dài hạn.

Nhiều năm qua, các gia đình trung lưu đã phải chịu sức ép do chi phí tăng cao cho tất cả mọi thứ từ chăm sóc con cái, chăm sóc sức khỏe, đến học phí học đại học. Bà Hillary Clinton hứa sẽ cung cấp các gói cứu trợ cho các khoản chi phí gia tăng, bao gồm giảm thuế cho những người Mỹ phải đối mặt với việc tự trả tiền túi cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đắt đỏ và những người đang chăm sóc một thành viên trong gia đình bị ốm hoặc người già.

Bà Hillary Clinton dự định sẽ sử dụng số tiền thu được những người giàu có và những tập đoàn lớn nhất để trả cho các khoản đầu tư vào các công việc được trả lương tốt, trả các khoản nợ do vay mượn để học đại học mà không cần tới một khoản vay, đầu tư tài chính từ bên thứ ba.

Donald Trump lúng túng

Liên quan tới việc công khai hồ sơ thuế cá nhân, bà Hillary Clinton đã công bố hồ sơ thuế cá nhân cho thấy thuế suất năm 2015 bà đóng cho liên bang đã vượt quá 35%. Tổng thu nhập chịu thuế của bà Hillary và chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton trong năm 2015 vào khoảng 10,6 triệu Đô-la Mỹ. Tờ Atlantic gọi đây là một "vũ khí" đắc lực của nữ ứng viên đảng Dân chủ để thách thức ông DonaldTrump.

img

Donald Trump chưa bao giờ công khai thuế thu nhập cá nhân

Về phía ông Donald Trump, nhiều năm qua, ông này đã nhiều lần lớn tiếng yêu cầu Tổng thống Barack Obama phải công khai hầu như mọi hồ sơ cá nhân về ông như giấy khai sinh, bằng cấp và bảng điểm đại học, hồ sơ hộ chiếu...

Tuy nhiên, trong suốt chiến dịch vận động tranh cử tổng thống trong năm 2016, vị tỉ phú này lại kiên quyết từ chối công khai hồ sơ thuế cá nhân của chính mình, làm dấy lên những hoài nghi rằng có những khuất tất mờ ám đằng sau khối tài sản khổng lồ của ông.

Có nhiều ý kiến nghi ngờ rằng Donald Trump có thể đã tận dụng việc khấu hao tài sản cố định để trốn thuế (hoặc đóng thuế rất ít), rằng những khoản tiền mà ông tuyên bố đã đóng góp cho từ thiện là không có thật, thậm chí có những nghi ngờ rằng có một số giao dịch thương mại của ông quá mờ ám đến mức không thể chia sẻ với các cử tri, hoặc có thể ông còn cất giấu tiền trong các tài khoản ở ngân hàng nước ngoài.

Gần đây, tới lượt tỉ phú Warren Buffet công bố các thông tin từ hồ sơ thuế cá nhân của mình nhằm đáp trả lại phát ngôn của ứng viên Tổng thống Donald Trump, sau khi ông này đã đưa Warren Buffet ra làm dẫn chứng cho việc né thuế của mình trong cuộc tranh luận diễn ra ngày Chủ nhật (9.10.2016).

Theo các tài liệu được công bố, Buffett đã trả 1,85 triệu USD thuế thu nhập liên bang năm 2015 cho khoản thu nhập 11,6 triệu USD. Điều này có nghĩa, ông đang phải đóng thuế thu nhập cá nhân ở mức khoảng 16%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem