Bộ Quốc phòng Nhật Bản đòi tăng ngân sách kỷ lục

Thứ bảy, ngày 30/08/2014 18:55 PM (GMT+7)
Ngân sách quốc phòng Nhật Bản hiện chỉ bằng khoảng 1/3 ngân sách quốc phòng của Trung Quốc. Đây có thể là lý do khiến Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất mức ngân sách kỷ lục cho năm tài chính tới.
Bình luận 0
Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang muốn mua 20 máy bay tuần tra trên biển P1, 3 máy bay không người lái Global Hawk, 6 chiến đấu cơ F-35… Ngoài ra, bộ này cũng muốn thành lập một lữ đoàn đổ bộ mới có nhiệm vụ bảo vệ quần đảo Nansei Shoto, nằm giữa biển Hoa Đông và Thái Bình Dương.

img Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại lễ duyệt binh.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe đẩy mạnh củng cố quân đội nước này nhằm đối phó với các nguy cơ về lãnh thổ từ Trung Quốc và với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 29.8 đã yêu cầu tăng ngân sách quốc phòng thêm 3,5% lên mức 5.050 tỷ yen (tương đương 48,7 tỷ USD) cho năm tài khóa tiếp theo bắt đầu từ tháng 4/2015.

Nếu được phê chuẩn, thì đây sẽ là đợt tăng ngân sách quốc phòng lớn thứ 3 và có ý nghĩa đặc biệt kể từ khi ông Abe lên nắm quyền hồi tháng 12/2012 và chấm dứt cả một thập kỷ cắt giảm quốc phòng của Nhật Bản.

Vị Thủ tướng nổi tiếng cứng rắn trong quan điểm về an ninh quốc gia. Ông đã bãi bỏ lệnh cấm binh sĩ Nhật tác chiến ở nước ngoài và xóa bớt rào cản đối với việc xuất khẩu vũ khí.

Với việc giải thích lại bản Hiến pháp hòa bình hậu chiến của Nhật Bản, Thủ tướng Abe đã khiến một số nước láng giếng, đặc biệt là Bắc Kinh, nổi giận. Trung Quốc bấy lâu nay tố cáo ông Abe đang khôi phục chế độ quân phiệt thời chiến tranh.

Nhưng ngược lại Nhật Bản ý thức rõ việc Trung Quốc đang hối hả xây dựng sức mạnh quân sự. Trung Quốc đã vượt Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Chi phí quốc phòng của Bắc Kinh đã tăng tới 4 lần trong thập niên qua để nhảy vọt lên mức 808 tỷ nhân dân tệ (tương đương 132 tỷ USD) tức là gần gấp 3 ngân sách quốc phòng của Nhật Bản.

(1 USD gần bằng 104 yên, trong khi chỉ xấp xỉ 6 nhân dân tệ)./.
Trung Hiếu (Nguồn: VOV.VN | Reuters)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem