Brazil: Gần 1 triệu người biểu tình đòi luận tội Tổng thống

Thứ hai, ngày 16/03/2015 11:00 AM (GMT+7)
Ngày 15/3, gần 1 triệu người Brazil đã tuần hành trên nhiều thành phố, thị trấn khắp cả nước để phản đối nền kinh tế sa sút, giá cả leo thang, tham nhũng tràn lan, và đòi luận tội Tổng thống Dilma Rousseff.
Bình luận 0

Cuộc biểu tình rầm rộ này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Brazil trở nên trì trệ suốt 5 năm liên tiếp, và một vụ bê bối tham nhũng nhiều tỉ USD tại tập đoàn năng lượng quốc doanh Petrobras, nơi bà Rousseff từng làm lãnh đạo, bị phanh phui.

Đoàn người biểu tình mặc trang phục trắng, vàng, xanh truyền thống của Brazil, tuần hành hòa bình trên đường phố ở 22 bang, vẫy cờ và hô các khẩu hiệu đòi luận tội bà Rousseff, người vừa mới tái đắc cử nhiệm kỳ hai sau khi nhậm chức vào năm 2011.

img
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff

Theo các chuyên gia phân tích, mặc dù bà Rousseff nhiều khả năng sẽ không bị luận tội theo yêu cầu của người biểu tình, nhưng đây được coi là một dấu hiệu thể hiện sự bất mãn của người dân với tầng lớp lãnh đạo, đặc biệt là trong tình cảnh nền kinh tế đất nước đang phải vật lộn để tìm đường thoát khỏi khó khăn.

Hai thành viên nội các của bà Rousseff đã công nhận quyền biểu tình của người dân, song họ cho rằng đây chỉ là những người thuộc phe đối lập bị đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống xuống đường thể hiện sự bất mãn.

Ông Diogo Ortiz, một người biểu tình tham gia tuần hành ở Sao Paulo cho biết: “Người dân Brazil cảm thấy bị phản bội. Vụ bê bối tham nhũng ở tập đoàn Petrobras là một nỗi ô nhục của quốc gia và quốc tế”.

Một người biểu tình khác phát biểu trên truyền hình: “Tôi yêu đất nước Brazil, và tôi quá mệt mỏi với nạn tham nhũng. Chúng tôi không muốn đất nước này bị những kẻ tham nhũng cướp bóc”.

img
Người biểu tình đổ xuống đường phố Brazil đòi luận tội tổng thống

Cho đến nay, Tổng thống Rousseff chưa hề bị cáo buộc có hành vi sai trái nào trong các cuộc điều tra tham nhũng, nhưng nhiều chính trị gia đối lập cho rằng bà đã lơi lỏng quản lý tập đoàn Petrobras, đặc biệt trong thời kỳ bà là nữ chủ tịch của tập đoàn này trước khi nhậm chức tổng thống.

Mới đây, các nhà thầu của tập đoàn Petrobras đã bị các công tố viên cáo buộc chi trả nhiều khoản hoa hồng hậu hĩnh lên tới nhiều tỉ USD cho các quan chức và thành viên đảng Lao động cầm quyền.

Trong khi đó, theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, nền kinh tế Brazil sẽ tiếp tục rơi vào suy thoái trong năm nay, với tỉ lệ lạm phát tăng cao và đồng tiền đang ở mức thấp kỷ lục trong 12 năm qua.

Trí Dũng (Theo CNN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem