Các nhà khoa học tiết lộ bất ngờ về sự sống trên Sao Hỏa và Sao Mộc

Thứ bảy, ngày 21/03/2020 13:00 PM (GMT+7)
Vệ tinh Europa đã giúp các nhà khoa học khẳng định chắc chắn rằng: Sự sống có tồn tại trên Sao Mộc và Sao Hỏa. Chúng ta thực sự không hề đơn độc trong hệ mặt trời!
Bình luận 0

img

Từ lâu Sao Hỏa đã được biết tới như ngôi nhà thứ hai cho sự sống trên hành tinh, tuy rằng có thể chỉ là vi sinh vật bởi vì Hành Tinh Đỏ này có rất nhiều điều kiện tượng tự với Trái Đất như bầu khí quyển và dòng nước. Europa, một trong 79 vệ tinh mặt trăng của Sao Mộc, thiên thể nằm trong Thiên Hà cổ cũng là một nơi nuôi dưỡng những hi vọng về sự sống. Điều này được lý giải là do vệ tinh mặt trăng có thể chứa nước bên dưới lớp băng giá dày của nó, nơi che chắn mọi sự sống khỏi bức xạ có hại của mặt trời.

Gần đây, một số chuyên gia đã đưa ra tuyên bố rằng: chúng ta gần như có thể chắc chắn sự sống đang tồn tại trên Sao Hỏa và Sao Mộc. Vì vậy hai cái tên này sẽ là mục tiêu mới của NASA.

Giáo sư Monica Grady, giáo sư Khoa học Hành tinh và Vũ trụ và là hiệu trưởng tại Đại học Liverpool Hope, cho biết: “Khi nói về triển vọng của sự sống ngoài Trái đất, có thể khẳng định gần như chắc chắn về một cuộc sống dưới lớp băng trên vệ tinh mặt trăng Europa. Sinh vật có thể được bảo vệ khỏi bức xạ mặt trời bởi những lớp băng và băng còn lại trong các lỗ đá có thể đóng vai trò là nguồn nước.”

Các nhà khoa học tin rằng, họ hoàn toàn có những cơ hội tốt để tìm ra những dạng sống cao hơn là vi khuẩn trên Europa, có thể là trí thông minh của một con bạch tuộc chẳng hạn. Các nhà nghiên cứu luôn có một niềm tin là sẽ tìm ra sự sống tại một nơi nào đó trong hệ mặt trời, nơi có những yếu tố tương tự với Trái Đất.

img

Con người đã tiến hóa từ những động vật có vú nhỏ sau khi khủng long bị tiêu diệt bởi một tiểu hành tinh. Điều đó có lẽ không xảy ra trên mọi hành tinh của hệ mặt trời và một điều vô cùng may mắn rằng chúng ta hoàn toàn không thể thống kê được các vụ va chạm ngoài kia. Vì khoảng cách quá lớn, chúng ra có thể không liên lạc được hết với những sự sống ngoài trái đất. Chính điều này đã cho chúng ta hi vọng về những điều bất ngờ.

NASA có kế hoạch du hành tới Europa trong khoảng thời gian từ 2023 đến 2025 với tàu vũ trụ Europa Clipper. Nhiệm vụ chính của Clipper là thực hiện 40 đến 45 các cuộc điều tra bề mặt và đưa về những hình ảnh có độ phân giải cao. Europa Clipper sẽ phải hoàn thành nhanh chóng các nhiệm vụ của mình để tránh sự nguy hiểm do bức xạ nhiệt từ Sao Mộc.

Tàu vũ trụ sẽ tìm kiếm sự sống tại thiên thể Europa, nơi được cho là một ứng cử viên lý tưởng cho sự sống.

Trong một tuyên bố,  NASA cho biết: Các nhiệm vụ của Europa Clipper sẽ khởi động từ năm 2020, chúng tôi sẽ nghiên cứu những thiết bị chuyên dụng về khám phá đại dương cho con tàu để có thể mang về một lời khẳng định chắc chắn cho những dự đoán hiện tại. Sao Mộc Europa, nhỏ hơn một chút so với Trái đất, có thể chứa một đại dương nước lỏng dưới lớp băng, có thể sẽ rất khó chịu khi khám phá nơi này.

img

Chuyến đi tới Europa không chỉ là một cuộc thám hiểm chuyên sâu mà còn là một cuộc điều tra những điều kiện phù hợp với sự sống và biết đâu nó sẽ mang về những kiến thức mới nằm ngoài sự hiểu biết về sinh học của chúng ta.

Lê Trang (express.co.uk)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem