Chân dung người Canada giúp VĐV Triều Tiên tham dự Olympic

Mai Đại (Theo BBC) Chủ nhật, ngày 14/01/2018 15:30 PM (GMT+7)
Khi mà Thế vận hội mùa đông 2018 sắp đến gần, cặp đôi VĐV trượt băng nghệ thuật Ryom Tae Ok và Kim Ju Sik đang là tâm điểm của truyền thông khi họ sẽ đại diện Triều Tiên trước toàn thế giới. Thế nhưng, ít ai biết được vinh dự lớn lao này là thành quả… của một HLV người Canada.
Bình luận 0

“Họ có những đường nét rất đẹp, cổ điển, tư thế cũng tốt và sự hòa hợp gần như tuyệt đối. Đánh giá trên mặt kỹ thuật, họ rất mạnh”, huấn luyện viên người Canada Bruno Marcotte nhận định khi nói về cặp đôi Kim Ju-sik (nam, 25 tuổi) và Ryom Tae-ok(nữ, 18 tuổi).

Lần đầu tiên ông Marcotte để ý cặp đôi này là trong 1 cuộc thi quốc tế vào 2 năm trước. Dù khá tò mò, ông cũng chỉ thấy họ đơn giản là “biết trượt”.

Vào Thế vận hội mùa đông châu Á 2017 tại Nhật Bản, ông lại có duyên gặp lại Kim và Ryom. Tuy nhiên, khác với lần trước, cặp đôi này đã có sự cải thiện đáng kể về kỹ thuật. Ngạc nhiên trước sự tiến bộ, Marcotte đã tiếp cận những VĐV trẻ này và dành tặng những lời khen cho màn trình diễn đầy ấn tượng. Tuy nhiên, ông không biết rằng việc này đã mở ra 1 cơ hội “có một không hai” mà ông không hề ngờ tới.

img

Ryom Tae Ok, 18 tuổi và Kim Ju Sik, 25 tuổi chụp ảnh cùng huấn luyện viên Bruno Marcotte

Không lâu sau đó, Kim và Ryom đã tới gặp ông cùng với một yêu cầu đặc biệt: huấn luyện họ tại Montreal (Canada) và nhờ chị gái Julie của ông – 1 biên đạo múa - thiết kế màn trình diễn.

“Tôi thường được người ở nhiều quốc gia khác nhau tiếp cận và thường tôi không quan tâm về gốc gác của họ. Vì thế, tôi sẽ giúp đỡ các VĐV Triều Tiên giống như cách tôi đã giúp VĐV các nước khác”, ông Marcotte kể lại với BBC.

Trước khi Kim Ju-sik và Ryom Tae-ok đến Montreal, ông Marcotte đã phải rất vất vả để lo việc sinh hoạt cho hai người. Tuy nhiên, sự lạc quan, chăm chỉ và sự tôn trọng mà họ dành cho ông trong 8 tuần huấn luyện đã khiến vị HLV người Canada cảm thấy không uổng phí công sức.

Màn trình diễn giúp cặp đôi VĐV Triều Tiên đủ tiêu chuẩn cho Olympic

“Điều làm tôi ngạc nhiên chính là niềm hân hoan, hạnh phúc, mối quan hệ khăng khít và cách mà họ biết ơn với những cơ hội mà mình nhận được”, ông Marcotte nhớ lại. “Họ trượt băng với niềm đam mê và cảm xúc vô tận.”

Theo BBC, sự góp mặt của cặp đôi Kim Ju-sik và Ryom Tae-ok không chỉ có ý nghĩa về mặt thể thao mà còn cả về mặt chính trị - giống như bức ảnh “tự sướng” của vận động viên Hàn Quốc Lee Eun-ju và vận động viên Triều Tiên Hong Un-jong tại Thế vận hội Mùa hè 2016 tại Rio (Brazil)

img

Bức ảnh "Selfie" được ca ngợi là biểu tượng hòa bình giữa Triều Tiên và Hàn Quốc

“Việc này sẽ gây ấn tượng tốt với công chúng, mang lại 1 hình ảnh Triều Tiên ‘mở’ hơn những gì mà truyền thông thường mô tả”, ông Michael Madden – người sáng lập trang chuyên phân tích tình hình Triều Tiên – nhận định. “Dù có đoạt huy chương hay không, khi về nước họ sẽ vẫn là ‘anh hùng quốc gia’”.

Trong thời điểm hiện tại, giống như giới truyền thông, huấn luyện viên Bruno Marcotte cũng sẽ theo dõi sát sao những màn trình diễn của 2 học trò trong Thế vận hội sắp tới. Tuy nhiên, mục đích của Marcotte rất khác: ông muốn xem xem liệu họ có trình diễn tốt hơn sau khóa huấn luyện ở Monstreal hay không?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem