Châu Âu cảnh báo Mỹ về "trò lừa gạt" mới của Nga ở Syria

Minh Nhật Thứ hai, ngày 27/05/2019 10:00 AM (GMT+7)
Các đồng minh châu Âu đang cảnh báo Mỹ về một trò lừa gạt mới của Nga ở Syria bằng cách đưa ra những lời hứa ngoại giao nhằm để Bộ Quốc phòng Nga "quân sự hóa" đất nước này.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putiin

Theo Aawsat, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến thăm Soch (Nga) tuần trước, cùng với Đặc phái viên tại Syria James Jeffrey. Trong các cuộc họp cấp cao, họ thông báo cho các quan chức ở Moscow rằng lợi ích của Nga không thể được đảm bảo cùng với một chế độ Syria bị chính người dân và cộng đồng quốc tế từ chối hoặc với một lực lượng Iran đang nổi lên ở Syria. 

Phái đoàn Mỹ cũng thảo luận về các lợi ích chung với Nga, một Syria an toàn và ổn định, có mối quan hệ bình thường với các nước láng giềng và thế giới, mà không có các lực lượng nước ngoài tồn tại ở đây trước năm 2011. 

Ông Jeffrey đã nói rằng Nga nên tham gia nỗ lực chống lại các hoạt động gây mất ổn định của Iran và ảnh hưởng độc hại của nó ở Syria.

Điều đó được cho là sẽ dẫn đến một lệnh ngừng bắn ở Idlib, ổn định các dòng xung đột, cung cấp viện trợ nhân đạo, chấm dứt dòng người tị nạn đổ tới Thổ Nhĩ Kỳ và thành lập hiến pháp mới cho Syria do Liên Hợp Quốc lãnh đạo..

Trong khi đó, các nguồn tin là các quan chức châu Âu lại cảnh báo không nên lạc quan về thỏa thuận giữa Washington và Moscow. Họ đã trích dẫn những kinh nghiệm trước đây, khi người Nga đồng ý với người Mỹ về một số vấn đề nhất định, nhưng vẫn chưa được thực hiện vì Bộ Quốc phòng Nga nắm giữ những ảnh hưởng cuối cùng đối với những phát triển trên chiến trường ở Syria, Aawsat bình luận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem