Chiến thuật xét nghiệm mới của Mỹ khi dịch Covid-19 lây lan ngày càng mạnh

Vương Nam – Washingtonpost Chủ nhật, ngày 22/03/2020 20:25 PM (GMT+7)
Thay vì làm theo khuyến cáo của WHO, Mỹ đang hạn chế mở rộng xét nghiệm Covid-19 và chuyển sang giai đoạn mới trong cuộc chiến chống dịch bệnh.
Bình luận 0


“Không phải người Mỹ nào cũng cần xét nghiệm. Khi bạn tới bệnh viện xét nghiệm, bạn sẽ phải dùng thiết bị bảo hộ, khẩu trang, găng tay. Những thứ này cần được ưu tiên cho nhân viên y tế đang chăm sóc những người nhiễm Covid-19, và những người có triệu chứng bệnh nặng”, ông Anthony Fauci, giám đốc Viện nghiên cứu bệnh Truyền nhiễm và Dị ứng Quốc gia Mỹ, cho biết hôm 21.3.

Cùng ngày 21.3, một thông điệp tương tự cũng được đưa ra từ Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng (bao gồm Tổng thống Donald Trump và nhiều quan chức cấp cao).

Đây là biện pháp khẩn cấp để bảo tồn nguồn cung vật tư y tế đang khan hiếm, thông điệp của Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 Mỹ cho hay.

img

Nhân viên y tế đang làm xét nghiệm Covid-19 tại New York, Mỹ (ảnh: Washingtonpost)

Ngày 22.3, hai bang chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19 của Mỹ là New York và California đã tuyên bố dừng xét nghiệm diện rộng và ban hành hướng dẫn xét nghiệm mới, ưu tiên vật tư y tế cho nhân viên và những người cao tuổi.

"Trong tình cảnh khẩu trang và đồ bảo hộ đang dần trở nên khan hiếm, mỗi lần xét nghiệm cho một người không thực sự cần, chúng ta đang cướp số vật tư đó khỏi những người đang phải làm việc trong phòng chăm sóc đặc biệt", ông Demetre Daskalakis, Phó trưởng Phòng Kiểm soát Dịch bệnh thuộc Sở Y tế và Sức khỏe Tâm thần thành phố New York, cho biết.

Sở Y tế thành phố New York cũng chỉ thị toàn bộ cơ sở y tế dừng lập tức việc xét nghiệm những bệnh nhân chưa phải nhập viện vì Covid-19.

Nhiều thành phố và bang khác của Mỹ cũng đưa ra biện pháp tương tự New York.

img

Đường phố vắng vẻ tại Mỹ trong dịch Covid-19 (ảnh: NY Times)

Giới chức y tế Los Angeles hôm 19.3 đã ra thông báo cho các bác sĩ từ bỏ việc xét nghiệm diện rộng. Thay vào đó, họ chỉ nên làm xét nghiệm cho bệnh nhân nếu kết quả dương tính với Covid-19 có ảnh hưởng đến việc điều trị.

Điều này phản ánh sự thay đổi từ chiến lược kiểm soát số ca nhiễm sang làm chậm tốc độ lây lan của dịch bệnh và ngăn chặn tử vong quá mức, thông báo của thành phố Los Angeles cho biết.

“Chúng tôi muốn người dân hiểu rằng, không thể xét nghiệm cho tất cả, đặc biệt là những người có triệu chứng nhẹ hoặc chưa xuất hiện triệu chứng”, ông Jeff Duchin, một quan chức y tế tại bang Washington cho biết.

Đến ngày 22.3, Mỹ ghi nhận tổng cộng 26.892 ca nhiễm Covid-19 với 348 người tử vong. Mỹ hiện là quốc gia có số người nhiễm Covid-19 lớn thứ ba thế giới.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem