Chuyên gia giải mã việc Trung Quốc đưa tên lửa đến đảo Phú Lâm

Hạ Anh Thứ năm, ngày 18/02/2016 20:00 PM (GMT+7)
“Dùng tên lửa đối không, kết hợp với tàu sân bay là cách Trung Quốc tạo thế liên hoàn trong chiến lược “chống tiếp cận” mà Bắc Binh thực hiện để âm mưu độc chiếm Biển Đông”, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược Bộ Công An nhận định.
Bình luận 0

Bình luận với Dân Việt về việc Bộ Quốc phòng Mỹ  xác nhận Trung Quốc đã triển khai tên lửa đối không HQ-9 lên đảo Phú Lâm của Việt Nam, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, đây là hành động nguy hiểm, vi phạm luật pháp quốc tế, trái với những cam kết của các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết với Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

“Triển khai tên lửa và radar kết hợp với tàu sân bay tại Hoàng Sa là một hành động nhằm chuẩn bị hoàn thành bước quân sự hóa ở Biển Đông, Trung Quốc muốn tạo thế liên hoàn trong chiến lược chống tiếp cận, hòng độc chiếm Biển Đông”, Thiếu tướng Lê Văn Cương nhận định.

img

Thiếu tướng Lê Văn Cương.

Ngoài ra, theo Thiếu tướng Lê Văn Cương, ngay cả thời điểm đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm cũng được Trung Quốc tính toán rất kỹ, không phải ngẫu nhiên.

“Trung Quốc muốn gửi thông điệp đến các nước ASEAN trong bối cảnh diễn ra hội nghị cấp cao đặc biệt giữa ASEAN và Mỹ ở Sunnylands. Có thể gọi đó là sự “đáp trả” đầy hằn học của Bắc Kinh đối với các cuộc hội kiến của ASEAN và Mỹ trong những ngày qua”, ông Lê Văn Cương bình luận.

Trong khi đó, ông Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược (Bộ Ngoại giao) cho rằng, việc Trung Quốc đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm cho thấy bằng chứng Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông. Ông Trần Việt Thái nhận định: “Trung Quốc chơi chiến thuật “tích tiểu thành đại” cho đến khi phát hiện ra thì thế giới đã bị đặt vào sự đã rồi, còn nếu chưa bị phát hiện, Bắc Kinh vẫn tiếp tục bất chấp dư luận quốc tế âm thầm cải tạo và thực hiện âm mưu quân sự hóa Biển Đông”.

img

Chuyên gia Trần Việt Thái

Chuyên gia Trần Việt Thái cho rằng, Trung Quốc không chỉ có tham vọng bá quyền trên biển, trên không mà sau này sẽ còn đưa tàu ngầm kiểm soát dưới đáy biển.  

Bình luận về tầm nguy hiểm của loại tên lửa đối không HQ-9 mà Bắc Kinh vừa triển khai ở Phú Lâm, ông Trần Việt Thái cho rằng: “1 đến 2 dàn tên lửa không phải là cái gì lớn, Trung Quốc còn làm hơn thế nữa và khi phát hiện thì cả một thiên la địa võng- đó là điều vô cùng nguy hiểm”.

Trước khả năng hành động nói trên của Bắc Kinh sẽ mở màn cho một loạt các hành động gây căng thẳng trên Biển Đông trong năm 2016, ông Trần Việt Thái cho rằng, Trung Quốc làm những việc này rất lén lút và tiếp tục lén lút quân sự hóa trong năm 2016.

Ông Trần Việt Thái cũng cho rằng, ngoài việc Mỹ có những tuyên bố chỉ trích hành động của Trung Quốc đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm của Việt Nam, Washington sẽ tăng cường thêm các cuộc tuần tra ở Biển Đông trong năm 2016 để đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải. Ông Thái nhận định, không chỉ có Mỹ phản ứng, mà châu Âu cũng rất lo ngại về động thái Trung Quốc đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm, đồng thời cho rằng đó là hành động đe dọa đến an ninh, hòa bình trên Biển Đông.

Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, Việt Nam cần lên tiếng phản đối mạnh mẽ hơn đối với những hành động sai trái của Trung Quốc đối với chủ quyền của Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem