Chuyên gia: Trước khi gặp Trump, Kim Jong-un đã là người thắng cuộc!

Tiểu Đào Thứ sáu, ngày 11/05/2018 21:00 PM (GMT+7)
Theo các chuyên gia quốc tế, trước cả khi gặp mặt Tổng thống Donald Trump, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã là người chiến thắng trong Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.
Bình luận 0

img

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Bàn Môn Điếm ngày 27.4.2018. Ảnh: Getty.

Vào 12.6 tới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau tại Singapore. Theo Business Insider, tháng 6 của Singapore sẽ đem lại thứ mà Triều Tiên khao khát bấy lâu này: tính chính danh trên trường quốc tế.

Từ lâu, Bình Nhưỡng đã muốn được nhìn nhận và đối ngoại với các quốc gia khác một cách bình thường và chương trình hạt nhân của nước này được cho là để đạt mục đích nói trên. Một cuộc gặp tại Singapore – quốc gia nằm xa bán đảo Triều Tiên dường như đang kéo mục tiêu của ông Kim Jong-un lại gần tầm tay hơn bao giờ hết.

“Điều mà Triều Tiên muốn là thể hiện rằng họ là một đối tác ngang hàng với nước Mỹ. Vì thế, tổ chức Thượng đỉnh bên ngoài lãnh thổ Hàn Quốc là việc có lợi cho họ”, Euan Graham – giám đốc chương trình an ninh quốc tế của Viện Lowy – nói.

“Tôi nghĩ đó là lý do tại sao ông Kim lại chuẩn bị đối mặt với rủi ro từ việc dùng máy bay công du tới Singapore – một việc ‘vô tiền khoáng hậu’. Ông ấy muốn cuộc gặp với ông Trump với tư cách một cường quốc hạt nhân ngang hàng mà không cần có sự vun góp của Hàn Quốc”.

Được biết, lần cuối cùng một nhà lãnh đạo Triều Tiên công du nước ngoài là vào năm 1986 khi cố lãnh đạo Kim Nhật Thành tới thăm Liên Xô. Cố lãnh đạo Kim Jong-il – cha của ông Kim Jong-un thường chọn việc di chuyển bằng tàu sắt bọc thép hơn.

Tuy nhiên, vào tuần trước, ông Kim Jong-un đã bay tới thăm Chủ tịch Tập Cận Bình ở Đại Liên (Trung Quốc). Đây có thể vừa là lần “chạy thử” trước khi tới Singapore, vừa là minh chứng rõ rang nhất, phá tan lời đồn đại rằng Bình Nhưỡng không có loại máy bay đủ khả năng đưa ông tới một địa điểm quốc tế.

Theo giám đốc Graham, Singapore là một lựa chọn mang tính trung lập hơn là Bàn Môn Điếm và Mông Cổ. Quốc gia Đông Nam Á này có mức độ an ninh cao do có kinh nghiệm tổ chức nhiều cuộc gặp, hội nghị quốc tế. Về phía ông Trump, việc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore sẽ cho cảm giác rằng Mỹ mới là người nắm sự kiểm soát tiến trình đối thoại với Bình Nhưỡng chứ không phải Hàn Quốc như những lần trước đó.

Còn theo Robert Kelly – một chuyên gia chính trị tại Trường Đại học Quốc gia Pusan (Hàn Quốc), dù có kết quả như thế nào, Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đã là một chiến thắng lớn về mặt truyền thông của Triều Tiên.

“Dù cuộc gặp thất bại, Triều Tiên vẫn là người thắng cuộc bởi thứ mà Bình Nhưỡng cần là bức ảnh ông Kim và ông Trump ‘một đối một’ trực tiếp”, ông Kelly nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem