Con tin rùng mình nhớ lại giây phút bị IS “hành quyết”

Thứ hai, ngày 16/03/2015 13:30 PM (GMT+7)
Mỗi ngày, Emwazi đều tuyên bố với các con tin đang bị giam giữ rằng hôm nay sẽ là ngày cuối cùng của họ, và họ sẽ bị chặt đầu.
Bình luận 0

Hồi tuần trước, một cựu chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi đào ngũ đã giải thích với báo chí rằng các con tin bị IS chặt đầu đều tỏ ra rất bình thản trong các video được tung lên mạng bởi họ đã bị đưa ra “hành quyết giả” nhiều lần trước đó, khiến họ hoàn toàn mất ý chí kháng cự bởi hình thức tra tấn tinh thần quá khủng khiếp này.

Tiết lộ của cựu phiến quân IS trên đã được nhà báo Javier Espinosa từng bị IS giam giữ làm con tin xác nhận. Nhà báo người Tây Ban Nha này đã bị IS giam giữ trong hơn 6 tháng trước khi được thả tự do trong một thỏa thuận trả tiền chuộc.

img
Nhà báo Espinosa chưa hết rùng mình khi nhớ lại quãng thời gian bị IS giam cầm

 

Trong một bài báo viết cho tờ The Sunday Times ngày hôm qua, nhà báo Espinosa kể lại rằng anh vẫn chưa hết rùng mình khi nhớ lại những lần bị IS “hành quyết giả” cùng những đòn tra tấn tinh thần khủng khiếp khác mà chúng sử dụng với anh và các con tin nước ngoài bị bắt.

Espinosa là phóng viên của tờ El Mundo (Tây Ban Nha) được cử tới Syria công tác vào năm 2013, và anh bị phiến quân IS bắt làm con tin hồi tháng Chín năm đó.

Espinosa cho hay trùm đao phủ IS Mohammed Emwazi, công dân người Anh với biệt danh “John Thánh chiến”, là kẻ đóng vai trò trung tâm trong các vụ “hành quyết giả” nhằm bẻ gãy ý chí của con tin này.

Nhà báo này mô tả Emwazi là một “kẻ tâm thần” khát máu rất thích đe dọa anh và những con tin phương Tây khác. Anh cho biết Emwazi thường kề một con dao dài vào cổ anh và tuyên bố sẽ chặt đầu anh.

Hắn ta vừa cà lưỡi dao lên cổ nạn nhân vừa nói: “Cảm thấy hơi lạnh của nó không? Người có hình dung được nỗi đau khi bị lưỡi dao này cứa vào cổ không? Đau đớn không thể tả được đâu”.

img
Tên đao phủ Emwazi và con dao dùng để chặt đầu các con tin

 

Emwazi tiếp tục tra tấn thần kinh và sức chịu đựng của con tin bằng cách kể lại một cách tỉ mỉ và chi tiết vụ chặt đầu sẽ diễn ra như thế nào, và hắn ta sẽ đặt đầu của con tin sau khi bị cắt rời vào đâu.

Nhà báo Espinosa kể rằng mỗi ngày, Emwazi đều tuyên bố với các con tin đang bị giam giữ rằng hôm nay sẽ là ngày cuối cùng của họ, và họ sẽ bị chặt đầu. Sau đó, hắn ta sẽ lôi từng người ra, dùng một con dao kề vào cổ họ để tiếp tục đe dọa.

Khủng khiếp hơn nữa, sau khi các con tin trải qua những cảm xúc lo sợ đến cực điểm trong màn “hành quyết giả” bằng dao trên, Emwazi lại tiếp tục kề một khẩu súng lục Glock vào đầu họ và bóp cò liên tiếp ba lần. Mỗi lần nghe tiếng cò súng kêu “tạch” thì con tin mới biết rằng mình còn sống.

img
Nhà báo Espinosa thoát khỏi lưỡi dao tử thần của Emwazi và đoàn tụ với gia đình

 

Sau khi chịu đựng những màn tra tấn thần kinh này suốt 194 ngày, nhà báo Espinosa cuối cùng cũng được IS thả tự do vào tháng 3/2014 sau một thỏa thuận trả tiền chuộc.

Nhiều con tin nước ngoài khác cũng được trả tự do như anh, nhưng có ít nhất 6 người đã không may mắn được như vậy. Những con tin này đã bị Emwazi chặt đầu và tung video lên mạng, trong lúc họ vẫn đinh ninh rằng mình chỉ đang bị “hành quyết giả”.

Trí Dũng (Theo AP)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem